Kinh tế Chính trị

Triều Tiên bắn khoảng 200 quả pháo vào Biển Tây

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:17 05-01-2024
Triều Tiên đã bắn khoảng 200 phát pháo về phía Biển Tây, hay còn được gọi là Hoàng Hải. Các quả đạn pháo rơi xuống ngay phía bắc Đường giới hạn phía Bắc, đường phân giới trên biển ở Biển Tây ngăn cách Triều Tiên và Hàn Quốc.
 
Quang cảnh huấn luyện bắn súng và diễn tập hàng hải ở Biển Tây của Hải quân Hàn Quốc ẢnhHải quân
Quang cảnh huấn luyện bắn súng và diễn tập hàng hải ở Biển Tây của Hải quân Hàn Quốc. [Ảnh=Hải quân]
Đường giới hạn phía Bắc (NLL) ban đầu được Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc (UNC) vẽ vào năm 1953 trong các cuộc đàm phán đình chiến dẫn đến lệnh ngừng bắn trong Chiến tranh Triều Tiên (1950~1953). Tuy nhiên, Bình Nhưỡng liên tục thách thức tính hợp pháp của NLL, tuyên bố có đường ranh giới biển khác.

Thỏa thuận quân sự liên Triều ngày 19/9 được ký kết năm 2018 bao gồm các biện pháp nhằm giảm căng thẳng trong khu vực nhưng căng thẳng quân sự giữa Seoul và Bình Nhưỡng đã tăng cao kể từ khi Tổng thống Yoon Suk-yeol nhậm chức và thể hiện lập trường nghiêm khắc với Bình Nhưỡng. Cuộc tập trận cuối cùng của Triều Tiên ở vùng đệm hàng hải diễn ra vào tháng 12/2022.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết quân đội Triều Tiên đã bắn khoảng 200 quả đạn pháo vào Biển Tây từ khu vực phía bắc đảo Baekryeong và đảo Yeonpyeong, các đảo cực bắc nằm gần NLL, vào khoảng 9 giờ sáng (00:00 GMT). Bộ chỉ huy quân sự Hàn Quốc cho biết tất cả các quả đạn đều rơi xuống vùng biển phía bắc NLL và không gây thiệt hại gì cho dân thường và quân đội Hàn Quốc.

Quân đội Hàn Quốc xác định vụ nổ súng trên biển của Triều Tiên là một hành động khiêu khích, vi phạm Thỏa thuận quân sự 19/9 và quyết định tiến hành bắn đáp trả với sự tham gia của các đơn vị thủy quân lục chiến được triển khai đến các đảo phía tây bắc.

Lee Seong-jun, người đứng đầu Văn phòng Tham mưu trưởng Liên quân, cho biết trong cuộc họp báo khẩn cấp vào buổi chiều cùng ngày "Quân đội Triều Tiên đã bắn hơn 200 quả đạn từ khoảng 9 giờ đến 11 giờ sáng hôm nay tại khu vực phía bắc đảo Baekryeong và đảo Yeonpyeong".

Trưởng văn phòng Lee nhấn mạnh: "Chúng tôi nghiêm khắc cảnh báo rằng Triều Tiên phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về cuộc khủng hoảng leo thang đồng thời kêu gọi Triều Tiên dừng các hành động này ngay lập tức. Với sự hợp tác chặt chẽ của Mỹ, quân đội Hàn Quốc đang theo dõi và giám sát xu hướng liên quan và sẽ thực hiện các biện pháp tương ứng với sự khiêu khích của Triều Tiên".

Để đáp trả hành động khiêu khích bằng hỏa lực trên biển của Triều Tiên, quân đội Hàn Quốc đã tiến hành bắn phản công ở các hòn đảo phía tây bắc.

Theo các nhà chức trách quân sự, Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 6 trên đảo Baekryeong và Đơn vị Yeonpyeong trên đảo Yeonpyeong đã tiến hành huấn luyện bắn súng trên biển bằng cách sử dụng pháo tự hành K9 và pháo xe tăng bắt đầu từ khoảng 3 giờ chiều.

Đây là lần đầu tiên các đơn vị Thủy quân lục chiến được triển khai tới các đảo phía Tây Bắc tiến hành huấn luyện bắn súng trên biển kể từ khi thỏa thuận quân sự liên Triều được ký kết vào ngày 19/9/2018.
 
Người dân đảo Baekryeong tại nơi trú ẩn sau khi nhận được thông báo sơ tán vào ngày 512024 ẢnhYonhap News
Người dân đảo Baekryeong tại nơi trú ẩn sau khi nhận được thông báo sơ tán vào ngày 5/1/2024. [Ảnh=Yonhap News]
Do vụ nổ súng trên biển của Triều Tiên, lệnh sơ tán cũng đã được ban hành đối với đảo Baekryeong và đảo Yeonpyeong. Theo Ongjin-gun, thành phố Incheon, văn phòng huyện Yeonpyeonn đã ban hành lệnh sơ tán người dân đảo Yeonpyeong hai lần vào lúc 12h02 và 12h30 cùng ngày.

Văn phòng huyện Yeonpyeong đã nhận được yêu cầu từ đơn vị quân đội, phát đi thông báo sơ tán và khuyến khích người dân sơ tán.

Đồng thời, văn phòng huyện Baekryeong cũng phát đi thông báo sơ tán theo yêu cầu của quân đội với nội dung: "Xin hãy di chuyển đến nơi trú ẩn an toàn".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기