Kinh tế Chính trị

Triều Tiên tuyên bố hủy bỏ thỏa thuận quân sự 19/9 với Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:24 23-11-2023
"Tăng cường triển khai lực lượng vũ trang ở biên giới"
Ngày 23, Triều Tiên tuyên bố chấm sẽ ngay lập tức dứt Thỏa thuận quân sự liên Triều ngày 19 tháng 9 (được ký kết với Hàn Quốc năm 2018) và khôi phục tất cả các biện pháp quân sự mà nước này đã đình chỉ trên bộ, trên biển và trên không. Động thái này được cho là nhằm đáp trả lại việc chính phủ Hàn Quốc đình chỉ một phần Thỏa thuận quân sự liên Triều 19/9 vào một ngày trước đó (ngày 22/11).

 
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thăm Trung tâm Kiểm soát Tổng hợp Bình Nhưỡng của Cơ quan Công nghệ Hàng không Vũ trụ Quốc gia vào ngày 22112023 thảo luận về tình trạng hoạt động cũng như tiến trình điều khiển chi tiết của vệ tinh trinh sát Malligyong-1ẢnhKCNAYonhap News
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thăm Trung tâm Kiểm soát Tổng hợp Bình Nhưỡng của Cơ quan Công nghệ Hàng không Vũ trụ Quốc gia vào ngày 22/11/2023 thảo luận về tình trạng hoạt động cũng như tiến trình điều khiển chi tiết của vệ tinh trinh sát 'Malligyong-1'.[Ảnh=KCNA/Yonhap News]
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) trích dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai lực lượng mạnh mẽ hơn và thiết bị quân sự mới tới khu vực Đường phân giới quân sự (MDL)".

Bộ Quốc phòng Triều Tiên cũng cho rằng việc phóng vệ tinh trinh sát là hành động thực thi chủ quyền hợp pháp, tương đương với quyền tự vệ (của Triều Tiên), đồng thời chỉ trích hành động của Hàn Quốc khi viện dẫn lý do này (phóng vệ tinh trinh sát) để đình chỉ một số điều khoản trong thỏa thuận quân sự 19/9.

Bộ Quốc phòng Triều Tiên cũng đưa ra lời cảnh báo "Hàn Quốc phải trả giá cho những hành động khiêu khích chính trị và quân sự vô trách nhiệm và nghiêm trọng đã đẩy tình hình hiện nay vào tình trạng không thể kiểm soát được. Nếu một cuộc xung đột không thể khắc phục xảy ra giữa miền Bắc và miền Nam, thì Hàn Quốc sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm".

"Chúng tôi không thể công nhận bất kỳ thỏa thuận nào với Hàn Quốc, quốc gia không ngần ngại vứt bỏ các cam kết đã tuyên bố cả cũng như niềm tin cơ bản đối với đối phương. Kết luận được đưa ra một lần nữa là chúng tôi sẽ không giao thiệp với Hàn Quốc", Bộ quốc phòng Triều Tiên nhấn mạnh.

Mặt khác, vào đêm ngày 21/11, Triều Tiên đã phóng vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên mang tên 'Malligyong-1'. Để đối phó với hành động này của Triều Tiên, quân đội Hàn Quốc đã quyết định đình chỉ hiệu lực của vùng cấm bay tại Điều 1, Đoạn 3 Hiệp định quân sự liên Triều ngày 19 tháng 9, đồng thời ngay lập tức nối lại hoạt động trinh sát đối với Triều Tiên bằng cách triển khai các thiết bị giám sát và trinh sát tới khu vực tiền tuyến.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기