Kinh tế Chính trị

Triều Tiên tiếp tục thất bại trong lần phóng thử thứ 2 với vệ tinh trinh sát quân sự 'Malligyeong-1'

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:21 24-08-2023
Sau 85 ngày kể từ thất bại trong nỗ lực phóng vệ tinh trinh sát quân sự vào ngày 31/5, Triều Tiên đã triển khai lần phóng thứ hai vào ngày 24/8. Tuy nhiên lần phóng này vẫn khiến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thất vọng khi tiếp tục ghi nhận thất bại.

 
Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên ngày 21 đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thị sát hạm đội hải quân và quan sát cuộc diễn tập bắn vũ khí chiến lược trong cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ Lá chắn tự do Ulchi ẢnhYonhap News
Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên ngày 21 đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thị sát hạm đội hải quân và quan sát cuộc diễn tập bắn vũ khí chiến lược trong cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ 'Lá chắn tự do Ulchi'. [Ảnh=Yonhap News]
Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (ROK JCS) cho biết: "Triều Tiên đã phóng một 'phương tiện phóng vào không gian' về phía nam vào khoảng lúc 3 giờ 50 phút sáng hôm nay từ Dongchang-ri, tỉnh Bắc Pyongan, Triều Tiên".
 
ROK JCS giải thích: "Quân đội Hàn Quốc đã xác định trước các dấu hiệu về việc Triều Tiên sẽ phóng phương tiện phóng vào không gian và đã chuẩn bị sẵn sàng. Khi phương tiện phóng này được phóng đi, chúng tôi đã ngay lập tức phát hiện ra và liên tục theo dõi, giám sát phương tiện phóng này. Chúng tôi đánh giá (lần phóng này) đã thất bại".

Phía Triều Tiên cũng đã chính thức tuyên bố việc phóng vệ tinh trinh sát quân sự đã thất bại.
 
Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) cùng ngày cho biết: "Cơ quan Phát triển Vũ trụ Quốc gia đã thực hiện vụ phóng thứ hai bằng cách đưa vệ tinh trinh sát 'Malligyeong-1' lên tên lửa mang vệ tinh kiểu mới 'Cheollima-1' từ Trạm phóng vệ tinh Seohae ở huyện Cholsan, phía Bắc tỉnh Pyongan".
 
KCNA thừa nhận: "Giai đoạn 1 và 2 của 'Cheollima-1' đều bay bình thường nhưng không thành công do lỗi hệ thống phát nổ khẩn cấp trong quá trình bay giai đoạn 3".
 
"Cơ quan Phát triển Vũ trụ Quốc gia giải thích nguyên nhân vụ tai nạn không phải là vấn đề lớn đối với độ tin cậy cũng như hệ thống động cơ từng bước. Sau khi điều tra và xử lý triệt để nguyên nhân, chúng tôi sẽ tiến hành phóng vệ tinh trinh sát lần thứ ba vào tháng 10 tới", KCNA cho biết thêm.

Truyền thông Hàn Quốc cho rằng vụ phóng vệ tinh trinh sát quân sự lần này của Triều Tiên là nhằm vào cuộc tập trận "Lá chắn Tự do Ulchi (Ulchi Freedom Shield·UFS), một cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ diễn ra từ 21~31/8.

Trước đó, Triều Tiên đã thông báo với chính phủ Nhật Bản rằng nước này sẽ phóng vệ tinh trong khoảng thời gian từ 0h ngày 24 đến 0h ngày 31, trùng với thời gian tập trận UFS.

Vào tháng 5 vừa qua, Triều Tiên cũng đã phóng vệ tinh trinh sát vào ngày đầu tiên của "khoảng thời gian được thông báo trước" mà nước này đã thông báo cho Nhật Bản. Và lần này Triều Tiên cũng phóng vệ tinh trinh sát vào ngày đầu tiên của thời hạn thông báo.
  
ROK JCS chỉ trích "Hành động phóng phương tiện phóng vào không gian của Triều Tiên là vi phạm rõ ràng nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cấm bất kỳ vụ phóng nào sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo".
 
"Quân đội Hàn Quốc sẽ tiếp tục thực hiện mạnh mẽ các cuộc tập trận và huấn luyện UFS đang diễn ra trong thế trận phòng thủ liên hợp vững chắc. Chúng tôi sẽ duy trì tư thế sẵn sàng dựa trên khả năng đáp trả mạnh mẽ trước bất kỳ hành động khiêu khích nào, đồng thời theo dõi chặt chẽ các hoạt động khác nhau của Triều Tiên".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기