Kinh tế Chính trị

Triều Tiên dự định phóng vệ tinh do thám quân sự vào tháng 6 nhằm giám sát các hành động của Mỹ

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:41 30-05-2023
Trong một thống báo được đưa ra vào ngày 30 (theo giờ địa phương), Phó chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Ri Pyong-chol đã nhấn mạnh rằng vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên của Triều Tiên sẽ sớm được phóng vào tháng 6 tới, và đây là một biện pháp 'tự vệ' để chuẩn bị cho các mối đe dọa quân sự từ Hàn Quốc và Mỹ.

 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát vệ tinh quân sự số 1 vào ngày 17/5/2023.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát vệ tinh quân sự số 1 vào ngày 17/5/2023. [Ảnh=KCNA/Yonhap News]

Theo hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), vụ phóng vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên của nước này vào tháng 6 tới là để chống lại các hành động quân sự của Mỹ đồng thời giám sát hành động quân sự của Mỹ và các đồng minh theo thời gian thực.

Triều Tiên đã thông báo cho Nhật Bản, điều phối viên khu vực hàng không khu vực của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), một ngày trước đó rằng nước này sẽ phóng một vệ tinh trong khoảng thời gian từ 0:00 ngày 31 đến 0:00 ngày 11/6. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên giới lãnh đạo quân sự Triều Tiên trực tiếp tiết lộ thời điểm phóng tên lửa.

Phó Chủ tịch Ri cho biết: "Cùng với vệ tinh do thám quân sự số 1 dự kiến sẽ được phóng vào tháng 6 tới nhiều phương tiện trinh sát mới cũng sẽ được thử nghiệm nhằm phân biệt, theo dõi và giám sát các hành động quân sự nguy hiểm của Mỹ và các lực lượng vũ trang đồng minh của Mỹ theo thời gian thực để có thể ngăn chặn và đối phó, đồng thời tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang quốc gia".

Theo Phó Chủ tịch Ri, cuộc tập trận hủy diệt hỏa lực chung Hàn-Mỹ, cuộc tập trận can thiệp hàng hải đa quốc gia 'East Endeavour 23' do Hàn Quốc đăng cai vào ngày 31, và kế hoạch triển khai tàu ngầm hạt nhân chiến lược (SSBN) của Mỹ đến Bán đảo Triều Tiên, chính là lý do để quốc gia này quyết định phóng vệ tinh trinh sát.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch Ri nhấn mạnh rằng các phương tiện trinh sát của Mỹ đang "mở rộng hoạt động trinh sát trên khôngmang tính thù địch ở mức độ chưa từng có. Bán kính hoạt động và quyền giám sát không chỉ bao gồm khu vực phía tây bắc của Triều Tiên bao gồm thủ đô Bình Nhưỡng, mà còn cả các khu vực trung tâm của các nước láng giềng gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và các nước láng giềng".

"Môi trường an toàn trong khu vực, được tạo ra bởi các cuộc diễn tập quân sự nguy hiểm đáng lo ngại  của Mỹ và các nước đông minh của Mỹ, đòi hỏi chúng ta phải đảm bảo một phương tiện thông tin do thám đáng tin cậy có thể kiểm soát kế hoạch hành động quân sự của kẻ thù trong thời gian thực", Phó Chủ tịch Ri phát biểu trong thông báo cùng ngày.

Việc Triều Tiên phóng vệ tinh do thám vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm tất cả các vụ phóng của Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

Mặt khác, Phó Chủ tịch Ri tái khẳng định rằng ông sẽ tiếp tục tập trung vào việc đảm bảo các tài sản do thám và giám sát cũng như phát triển vũ khí chiến lược.

"Trong tình hình hiện tại do sự kích động quân sự liều lĩnh giữa Mỹ và Hàn Quốc, chúng tôi liên tục cảm thấy cần phải mở rộng các phương tiện do thám và tình báo cũng như cập nhật các loại vũ khí phòng thủ và tấn công khác nhau. Chúng tôi đã xây dựng một thời gian biểu để thực hiện các kế hoạch phát triển của mình", Phó Chủ tịch Ri cho hay.

Việc mở rộng các phương tiện thông tin trinh sát được xem là một phát ngôn thể hiện ý định về việc phóng thêm các vệ tinh trinh sát và phát triển máy bay không người lái để xâm nhập vào Hàn Quốc.

Phó Chủ tịch Ri Pyong-chol cho biết Bình Nhưỡng có kế hoạch sẽ theo dõi toàn bộ các mối đe dọa mà nước này hiện đang đối mặt cùng với các nguy cơ trong tương lai, và sẽ hành động triệt để hơn nữa để tăng cường năng lực răn đe chiến tranh, từ đó thực hiện sứ mệnh trọng đại là bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기