Kinh tế Chính trị

Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo lúc nửa đêm sau khi tàu ngầm hạt nhân Mỹ đến Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:07 25-07-2023
Đêm muộn ngày 24 (theo giờ địa phương), Triều Tiên bất ngờ bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông. Động thái này của Triều Tiên được cho là để phản đối sự xuất hiện của tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ ghé căn cứ hải quân ở Hàn Quốc.

 
Người dân đang xem tin tức liên quan đến vụ Triều Tiên phóng tên lửa hành trình ra Biển Tây vào sáng ngày 227 tại phòng chờ của Nhà ga Seoul ẢnhYonhap News
Người dân đang xem tin tức liên quan đến vụ Triều Tiên phóng tên lửa hành trình ra Biển Tây vào sáng ngày 22/7 tại phòng chờ của Nhà ga Seoul. [Ảnh=Yonhap News]

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) cho biết vào ngày 25 "Hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn đã được phóng từ khu vực thủ đô Bình Nhưỡng trong khoảng thời gian từ khoảng 11:55 tối thứ Hai (24/7) đến 00:00 sáng thứ Ba (25/7)".

JSC thông tin thêm "Các tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã hạ cánh xuống Biển Đông sau khi bay được khoảng 400 km. Các cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành phân tích toàn diện về các thông số kỹ thuật chi tiết".

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra hai ngày sau khi quốc gia này phóng một số tên lửa hành trình về phía Biển Tây vào ngày 22. Về hoạt động phóng tên lửa đạn đạo, vụ phóng lần này được thực hiện chỉ 5 ngày sau khi hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) được Triều Tiên phóng ra Biển Đông vào rạng sáng ngày 19.

Động thái này của Triều Tiên cũng được diễn ra chưa đầy một ngày sau khi tàu ngầm tấn công USS Annapolis lớp Los Angeles, một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, cập cảng thuộc căn cứ hải quân của Hàn Quốc trên đảo Jeju vào sáng ngày 24.

Không giống như tàu ngầm hạt nhân chiến lược (SSBN) và tàu ngầm tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSGN) lớp Ohio, Annapolis không được xếp vào loại tài sản chiến lược và không mang vũ khí hạt nhân.

Hải quân Hàn Quốc thông báo: "Việc cập cảng (của tàu ngầm Mỹ) là để bổ sung quân nhu trong khi thực hiện các nhiệm vụ. Nhân chuyến thăm của tàu USS Annapolis, Hải quân Hàn Quốc và Mỹ có kế hoạch củng cố phòng thủ phối hợp và tiến hành các hoạt động trao đổi nhân kỷ niệm 70 năm liên minh Hàn Quốc-Mỹ."

Trước đó, vào ngày 18/7, tàu ngầm USS Kentucky lớp Ohio nặng 18.750 tấn của Mỹ đã đến Busan, cách Seoul 320km về phía Đông Nam. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo (SSBN) Mỹ kể từ những năm 1980 và trùng thời điểm Mỹ - Hàn khởi động các cuộc đàm phán để phối hợp ứng phó trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên.

JSC nhấn mạnh "Các vụ phóng tên lửa liên tiếp của Triều Tiên là hành động khiêu khích nghiêm trọng làm suy yếu hòa bình và ổn định không chỉ trên Bán đảo Triều Tiên mà còn trong cộng đồng quốc tế. Chúng tôi lên án mạnh mẽ việc phóng tên lửa đạn đạo là vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và kêu gọi Triều Tiên chấm dứt ngay lập tức các hành động này".

"Để đối phó với các hành động khiêu khích tiếp theo của Triều Tiên, quân đội sẽ duy trì tư thế sẵn sàng vững chắc dựa trên khả năng đáp trả áp đảo mọi hành động khiêu khích từ Triều Tiên đồng thời theo dõi và giám sát các xu hướng liên quan dưới sự hợp tác chặt chẽ với Mỹ", JSC cho biết thêm.

 
Các binh sĩ của Hải quân Hàn Quốc chào đón USS Annapolis tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân SSN lớp Los Angeles cập vào Căn cứ Hải quân Jeju ngày 2472023 ẢnhHải quân Hàn Quốc
Các binh sĩ của Hải quân Hàn Quốc chào đón USS Annapolis, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSN) lớp Los Angeles, cập vào Căn cứ Hải quân Jeju ngày 24/7/2023. [Ảnh=Hải quân Hàn Quốc]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기