Kinh tế Chính trị

Xung đột Hàn Quốc và Triều Tiên có xu hướng leo thang kể từ sau vụ thả bóng bẩn của Triều Tiên

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:58 10-06-2024
Lần đầu tiên sau 6 năm, ngày 9/6 quân đội Hàn Quốc đã nối lại việc phát loa phóng thanh về phía Triều Tiên để đáp trả việc Triều Tiên thả bóng bay chứa rác thải về phía Hàn Quốc. Quân đội Hàn Quốc cảnh báo rằng các chương trình phát sóng bổ sung sẽ phụ thuộc vào hành động của Triều Tiên, tuy nhiên phía Triều Tiên không những không để ý tới cảnh báo mà còn tiếp tục thả thêm "bóng bẩn" về phía Hàn Quốc.
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Thêm vào đó, Triều Tiên còn đe dọa sẽ có thêm các biện pháp đáp trả nếu các nhóm chống Triều Tiên tiếp tục rải truyền đơn và sử dụng loa phóng thanh, làm leo thang căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc trong thời gian tới.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết trong một tin nhắn được gửi tới cơ quan báo chí của Bộ Quốc phòng vào đêm ngày 9, "Triều Tiên một lần nữa gửi các vật thể được cho là bóng bay chứa rác thải tới Hàn Quốc. Hướng gió hiện tại là tây nam và tây, di chuyển về phía đông từ khu vực phía bắc tỉnh Gyeonggi”.

Tham mưu trưởng liên quân kêu gọi người dân cẩn thận với các vật thể rơi xuống, và nếu phát hiện một quả bóng bay bị rơi thì không nên tự ý tới gần mà phải báo cáo cho căn cứ quân sự hoặc cảnh sát gần nhất.

Sau khi thả gần 100 quả bóng bay lớn chứa rác thải về phía Hàn Quốc vào ngày 28/5, kể từ đêm ngày 8 cho tới sáng sớm ngày 9/6, Triều Tiên đã tiếp tục thả thêm khoảng 330 quả bóng bay bẩn.

Để đối phó với việc Triều Tiên liên tiếp thả bóng bẩn, Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc (NSC) đã quyết định đình chỉ hoàn toàn Thỏa thuận quân sự liên Triều ngày 19 tháng 9 và nối lại các chương trình phát thanh chống lại Triều Tiên, một biện pháp chiến tranh tâm lý.

Theo đó, quân đội Hàn Quốc đã kích hoạt các loa phóng thanh chống Triều Tiên lắp đặt ở khu vực tiền tuyến từ 17 giờ (GMT+9) ngày 9/6. Được biết, chương trình phát sóng đã kéo dài khoảng 2 tiếng với quốc ca và các tin tức liên quan của Hàn Quốc.

Việc nối lại các chương trình phát thanh tới Triều Tiên diễn ra khoảng 6 năm sau khi chính phủ Hàn Quốc dỡ bỏ và thu hồi hàng loạt loa phóng thanh cố định và di động theo Tuyên bố Bàn Môn Điếm được lãnh đạo hai miền ký kết vào tháng 4/2018.

Tính tại thời điểm đó, loa phóng thanh chống lại Triều Tiên đã được lắp đặt cố định ở 24 khu vực tiền tuyến, ngoài ra còn có 16 thiết bị di động.

Việc phát loa tới Triều Tiên được thực hiện bằng cách phát đi chương trình "Tiếng nói của Tự do", một chương trình phát sóng chiến tranh tâm lý chống lại Triều Tiên do quân đội Hàn Quốc sản xuất.

Mở đầu chương trình là lời của phát thanh viên với nội dung "Xin chào, đồng bào miền Bắc. Đây là chương trình phát đi tiếng nói của tự do, truyền tải âm thanh của sự thật và hi vọng". Theo sau là các tin tức nêu bật sự phát triển kinh tế của Hàn Quốc chẳng hạn như Samsung đứng đầu thị trường điện thoại thông minh tại 38 quốc gia. Vào cuối phần tin tức dài 30 phút, quốc ca Hàn Quốc được phát đi cùng với thông điệp "Đây là Tiếng nói Tự do được phát sóng từ Seoul, Hàn Quốc".

Sau quốc ca, thời tiết cho từng khu vực của Bắc Triều Tiên trong tuần tới cũng được giới thiệu. Một số bài hát nổi tiếng của nhóm nhạc K-pop như BTS và Bolbbalgan4 cũng được phát qua loa phóng thanh.

Về hoạt động của loa phóng thanh chống lại Triều Tiên trong tương lai, Bộ Tham mưu liên quân tiết lộ: "Việc quân đội Hàn Quốc có tiến hành phát sóng loa bổ sung chống lại Triều Tiên hay không hoàn toàn phụ thuộc vào hành động của Triều Tiên".

Tuy nhiên, vì Triều Tiên vẫn chưa chấm dứt hành động thả bóng bay chứa rác thải nên dự kiến ​​quân đội Hàn Quốc cũng sẽ tiếp tục vận hành loa phóng thanh vào ngày 11/6 tới.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân cho biết: "Mọi trách nhiệm trong tình huống này thuộc về Triều Tiên. Chúng tôi đặc biệt yêu cầu Triều Tiên ngừng ngay lập tức những hành động hèn hạ như thả bóng bay chứa chất thải".

Bất chấp lập trường cứng rắn của chính phủ Hàn Quốc, Kim Yo-jong (em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un) Thứ trưởng Đảng Lao động Triều Tiên, đã đưa ra tuyên bố vào đêm ngày 9: "Nếu Hàn Quốc tiến hành phát tán tờ rơi rải truyền đơn (chống Triều Tiên) và phát động những hành động khiêu khích qua loa phóng thanh vượt ra ngoài biên giới thì chắc chắn chúng tôi sẽ có các biện pháp đối phó mới".

Đặc biệt, Thứ trưởng Kim cho rằng việc phân phát bóng bay thải là một "phản ứng phản xạ ở mức độ rất thấp và chính đáng" nhằm đáp trả việc phát tờ rơi của các nhóm chống Triều Tiên và trách nhiệm khiến cho cuộc khủng hoảng leo thang hoàn toàn thuộc về phía Hàn Quốc khi quốc gia này vận hành các loa phóng thanh chống Triều Tiên.

"Chúng tôi nghiêm khắc cảnh báo Seoul ngừng ngay lập tức làm những điều nguy hiểm có thể dẫn đến khủng hoảng đối đầu thêm nữa và yêu cầu Seoul tự kiểm điểm lại", Thứ trưởng Kim nhấn mạnh.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기