Kinh tế Chính trị

Triều Tiên cảnh báo về việc sẵn sàng đáp trả mạnh mẽ nếu tiếp tục phát hiện drone Hàn Quốc xâm nhập

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:58 14-10-2024
Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 13 đưa tin Triều Tiên đã ra lệnh cho các đơn vị pháo binh gần biên giới chuẩn bị đầy đủ khai hỏa và tăng cường các trạm giám sát phòng không của Bình Nhưỡng dưới sự chỉ đạo của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân, đồng thời cho biết quốc gia này có thể bổ sung thêm lực lượng phòng không nhằm đối phó với sự xâm nhập của thiết bị bay không người lái (drone) Hàn Quốc vào Bình Nhưỡng.
 
Kim Yo-jong - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên ẢnhYonhap News
Kim Yo-jong - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên. [Ảnh=Yonhap News]
Theo KCNA, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân đã ban hành lệnh tác chiến sơ bộ vào ngày 12 tới các đơn vị pháo binh liên hợp gần biên giới và các đơn vị được giao nhiệm vụ hỏa lực quan trọng phải ở chế độ sẵn sàng khai hỏa.

Lệnh tác chiến sơ bộ bao gồm những nội dung sau: "Chuyển 8 lữ đoàn pháo binh được trang bị đầy đủ trong thời chiến sang chế độ sẵn sàng khai hỏa trước 20 giờ ngày 13 và hoàn thành các dự án an ninh tác chiến khác nhau".

Bộ Tổng tham mưu Triều Tiên cũng ra lệnh cho các đơn vị ở mỗi cấp chuẩn bị các biện pháp đối phó kỹ lưỡng, giả định tình huống drone của Hàn Quốc lại vượt qua biên giới và tấn công một vật thể, và cuộc tấn công leo thang thành xung đột vũ trang.

KCNA cho biết thêm Bộ Tổng tham mưu cũng ra lệnh cho các đơn vị và sư đoàn ở mỗi cấp tăng cường nhiệm vụ giám sát và canh gác, đồng thời tăng cường các trạm giám sát phòng không ở Bình Nhưỡng, nơi drone của Hàn Quốc bị nghi ngờ đã xâm nhập vào khu vực này.

KCNA giải thích lý do cho biện pháp này: "Các hành động khiêu khích của Hàn Quốc đối với Bình Nhưỡng, thủ đô của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và đang tạo ra căng thẳng quân sự nghiêm trọng".

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết trong một tuyên bố riêng: "Chúng tôi tin rằng lực lượng quân sự Hàn Quốc đã tham gia vào vụ khiêu khích bằng thiết bị bay không người lái". Nếu thiết bị bay không người lái xuất hiện trở lại, Triều Tiên sẽ coi đó là lời tuyên chiến và đưa ra lập trường mạnh mẽ: "Chúng tôi sẽ hành động theo phán đoán của mình".

Kim Yo-jong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên và là em gái Chủ tịch Kim Jong-un, cũng đưa ra tuyên bố riêng và yêu cầu Bộ Quốc phòng nước này chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp đối phó với thiết bị bay không người lái của Hàn Quốc.

Sau khi bày tỏ sự bất bình bằng nhiều lời lẽ gay gắt, bà Kim Yo-jong khẳng định: "Chúng ta phải hành động nhanh chóng để đảm bảo ngăn chặn tái diễn các hành vi khiêu khích xâm phạm không phận nước khác (của Hàn Quốc)".

Mặt khác, Triều Tiên tuyên bố rằng một thiết bị bay không người lái của Hàn Quốc đã xâm nhập vào Bình Nhưỡng vào các ngày 3, 9 và 10 tháng 10 và phát truyền đơn chống Triều Tiên. Tuy nhiên quân đội Hàn Quốc đã đưa ra quan điểm chính thức rằng "không thể xác nhận" cáo buộc của Triều Tiên.

Một ngày trước đó, bà Kim Yo-jong đe dọa sẽ xảy ra "thảm họa khủng khiếp" nếu thiết bị bay không người lái của Hàn Quốc xuất hiện trở lại Bình Nhưỡng.

Đáp trả, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết nếu Triều Tiên có bất kỳ hành động nào gây tổn hại (đến người dân Hàn Quốc) thì "ngày đó sẽ là ngày kết thúc của chế độ Triều Tiên".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기