Kinh tế Chính trị

Triều Tiên đe dọa sẽ cắt đứt vĩnh viễn các tuyến đường kết nối với Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:04 10-10-2024
Ngày 9, phương tiện truyền thông nhà nước của Triều Tiên đưa tin Triều Tiên sẽ "đóng cửa vĩnh viễn và chặn biên giới phía nam" như một phần của "biện pháp tự vệ".
 
Một công trình trông giống như hàng rào dây thép gai được lắp đặt tại một trạm gác ở khu vực Gaepung-gun của Triều Tiên nhìn từ khu vực biên giới Paju tỉnh Gyeonggi Hàn Quốc ẢnhYonhap News
Một công trình trông giống như hàng rào dây thép gai được lắp đặt tại một trạm gác ở khu vực Gaepung-gun của Triều Tiên, nhìn từ khu vực biên giới Paju, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc. [Ảnh=Yonhap News]
Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai Hàn Quốc và Triều Tiên, vốn đã trở nên tồi tệ hơn kể từ khi hội nghị thượng đỉnh giữa Triều Tiên và Mỹ tại Hà Nội sụp đổ vào tháng 2/2019. Mối quan hệ đã xấu đi hơn nữa khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol gọi Triều Tiên là "kẻ thù chính" của Hàn Quốc, ngay sau khi nhậm chức vào tháng 5/2022.

Triều Tiên lên án Seoul và Washington vì đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự "chưa từng có", giải thích rằng quyết định đóng cửa biên giới của họ nhằm mục đích tăng cường an ninh.

Bước đầu tiên, Triều Tiên muốn cắt đứt các tuyến đường bộ và đường sắt kết nối với Hàn Quốc và củng cố biên giới bằng các công trình phòng thủ. Quân đội Triều Tiên cho biết họ đã thông báo cho Lực lượng Hoa Kỳ tại Hàn Quốc qua điện thoại để tránh hiểu lầm và xung đột ngoài ý muốn.

Nhiều chuyên gia đã coi hành động quyết liệt của Bình Nhưỡng chủ yếu là một cử chỉ mang tính biểu tượng nhằm khiêu khích Seoul và Washington. Nhưng lực lượng Triều Tiên đã bị phát hiện đang đặt mìn, lắp đặt dây thép gai và triển khai rào chắn chống tăng trong khu phi quân sự kể từ tháng 4 năm nay.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) tại đây đã phản ứng cứng rắn với động thái này, nói rằng "Chúng tôi sẽ không bao giờ bỏ qua bất kỳ hành động đơn phương nào của Triều Tiên nhằm thay đổi nguyên trạng" và cảnh báo rằng Bình Nhưỡng sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về mọi hậu quả.

Bác bỏ tuyên bố của Triều Tiên là "vô giá trị", JCS cáo buộc chế độ này tập trung vào phát triển hạt nhân và tên lửa trong khi phớt lờ nỗi thống khổ của người dân. JCS nói thêm rằng hành động của Triều Tiên xuất phát từ sự bất an trong chính quyền Kim Jong-un và có thể dẫn đến sự cô lập quốc tế lớn hơn.

JCS cũng cảnh báo rằng bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên cũng sẽ phải đối mặt với phản ứng dữ dội, không chỉ chống lại nguồn gốc mà còn chống lại bất kỳ lực lượng hỗ trợ hoặc chỉ huy nào, dựa trên tư thế phòng thủ chung mạnh mẽ với đồng minh Hoa Kỳ của mình.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기