Kinh tế Chính trị

Sau 6 ngày ngắt liên lạc với Hàn Quốc, Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo về phía biển Đông

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:07 13-04-2023
Truyền thông Hàn Quốc trích dẫn thông tin từ quân đội Hàn Quốc cho hay sau 6 ngày không trả lời các cuộc gọi thường nhật của Hàn Quốc thông qua đường dây liên lạc liên Triều, mới đây vào sáng ngày 13 Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo về phía Biển Đông. Việc nối lại các hành động khiêu khích cường độ cao sau khi cắt đứt các kênh liên lạc với Hàn Quốc, làm dấy lên lo ngại rằng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có chiều hướng leo thang nghiêm trọng.

 

Một tên lửa đạn đạo được phóng về phía Biển Đông từ khu vực Jangyon, tỉnh Hwanghaenam vào ngày 14/3. [Ảnh=Yonhap News/KCNA]

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS), quân đội Hàn Quốc đã phát hiện một tên lửa đạn đạo tầm trung trở lên được bắn từ khu vực gần Bình Nhưỡng hướng về phía Biển Đông vào lúc 7 giờ 23 phút sáng ngày 13. Đây là vụ phóng thứ chín từ đầu năm đến nay, 17 ngày sau vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) hôm 27/3. Vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung trở lên gần đây nhất là vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-17 vào ngày 16/3.

Quân đội Hàn Quốc hiện đang phân tích chủng loại và thông số kỹ thuật của tên lửa lần này.

Một số nhà quan sát cho rằng Triều Tiên có thể đã phóng một vệ tinh trinh sát quân sự mà nước cho biết sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị vào tháng 4 hoặc có thể đây là lần lần phóng thử nghiệm cuối cùng đối với vệ tinh này.

Kể từ hôm 7/4, Triều Tiên đã không trả lời các cuộc gọi xuyên biên giới hàng ngày của Hàn Quốc, làm dấy lên lo ngại về việc leo thang căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Seoul.

Gần đây, Bình Nhưỡng đã có nhiều động thái khiêu khích khác nhau chẳng hạn như thử nghiệm vũ khí hạt nhân, thứ mà quốc gia này tuyên bố là tàu tấn công hạt nhân không người lái dưới nước. Bên cạnh đó, theo thông tin từ hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), hôm 10/4 tại cuộc họp mở rộng của Quân ủy Trung ương, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh tăng cường hơn nữa khả năng răn đe chiến tranh của đất nước với "tốc độ ngày càng tăng" và theo cách "thực tế, quyết liệt hơn".

Mặt khác, vụ phóng tên lửa lần này diễn ra 2 ngày trước lễ kỷ niệm 111 năm Ngày Mặt trời 15/4 (tức ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành (Kim Il-sung)) đồng thời cũng đúng vào ngày kỷ niệm 11 năm ông Kim Jong-un được bổ nhiệm làm Chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Quốc phòng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기