Kinh tế Chính trị

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo về phía Đường giới hạn phía Bắc của Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:42 02-11-2022
Ngày 2/11, Triều Tiên đã tiến hành một vụ khiêu khích bằng tên lửa đạn đạo gần lãnh hải của Hàn Quốc ở phía nam Đường giới hạn phía Bắc (NLL) trên Biển Đông lần đầu tiên kể từ khi phân chia.

 

Người dân xem tin tức về vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên tại ga Seoul vào sáng ngày 2/11/2022. [Ảnh=Yonhap News]


Trước đây, pháo bờ biển và nhiều bệ phóng tên lửa đã được bắn về phía nam NLL, nhưng vì đây là tên lửa đạn đạo đầu tiên trong lịch sử nên có thể thấy mức độ khiêu khích của Triều Tiên đang dần tăng lên. Quân đội Hàn Quốc cũng đã có động thái phản công ở vùng biển khơi phía bắc NLL.

Theo Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, Triều Tiên đã bắn 3 tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) về phía Biển Đông từ khu vực Wonsan, tỉnh Gangwon vào khoảng 8h51 cùng ngày, một trong số đó đã rơi xuống trên vùng biển khơi phía nam của NLL trên Biển Đông.

Tên lửa rơi cách NLL 26 km về phía nam, cách Sokcho 57 km về phía đông và cách Ulleungdo 167 km về phía tây bắc. Mặc dù là vùng biển ô nhiễm nhưng nếu xem xét đến việc vùng lãnh hải là 12 hải lý (khoảng 22km) từ đường cơ sở thì nó đã đến rất gần vùng lãnh hải Hàn Quốc.

Triều Tiên đã bắn ít nhất 10 tên lửa từ phía tây và phía đông cùng ngày bao gồm 3 tên lửa SRBM, trong đó có 1 tên lửa vượt qua NLL. Ở phía tây, không có tên lửa nào rơi ngoài NLL.

Thời gian và địa điểm phóng cũng rất khác nhau, Tham mưu trưởng Liên quân cho biết. Vào ngày 5/6 vừa qua, Triều Tiên đã bắn hỗn hợp 8 SRBM và đây là lần đầu tiên trong năm nay có hơn 10 tên lửa đạn đạo tầm ngắn được bắn vào cùng một. Theo đó, có thể thấy nếu có nhiều loại tên lửa được khai hỏa, việc đánh chặn sẽ không hề dễ dàng.

Tổng thống Yoon Suk-yeol đã ra lệnh và chủ trì việc triệu tập khẩn cấp Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC), chỉ ra rằng đây là một "hành vi xâm phạm lãnh thổ nghiêm trọng" và ra chỉ thị quân đội và quốc phòng phải có phản ứng nghiêm khắc.

Thông qua "lập trường của quân đội", Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết "Lần phóng tên lửa của Triều Tiên lần này là lần đầu tiên sau khi chia cắt NLL, vị trí rơi của tên lửa cũng rất gần lãnh hải của chúng ta, điều này rất bất thường và không thể chấp nhận được. Chúng tôi tuyên bố sẽ đưa ra biện pháp đối phó kiên quyết với hành động này."

Các hành động khiêu khích tên lửa của Triều Tiên ở phía nam NLL đã vi phạm thỏa thuận quân sự liên Triều ngày 19/9 là ngăn chặn các cuộc đụng độ quân sự ở khu vực biên giới. 

Quân đội đã đáp trả tương xứng với hành động khiêu khích của Triều Tiên. Bộ Tham mưu Liên quân cho biết, "Ba tên lửa đất đối không chính xác của Lực lượng Không quân F-15K và KF-16 đã được bắn với độ chính xác trên vùng biển khơi phía bắc NLL ở Biển Đông và vùng biển xa tương ứng với khu vực khai hỏa các tên lửa của phía Triều Tiên."

Vụ bắn diễn ra từ 11h10 đến 12h21, tên lửa được bắn là tên lửa đất đối không tầm xa SLAM-ER.

Slam-ER, do Boeing của Hoa Kỳ sản xuất, là một loại tên lửa tầm xa mở rộng của tên lửa Slam hiện có.

Tham mưu trưởng liên quân cho biết: "Vụ bắn chính xác này thể hiện ý chí phản ứng quyết liệt trước bất kỳ hành động khiêu khích nào, bao gồm tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ Triều Tiên, và cho thấy khả năng sẵn sàng tấn công chính xác đối phương của chúng ta."

Tham mưu trưởng liên quân cũng nhấn mạnh "Chúng tôi một lần nữa cảnh báo rõ ràng rằng Triều Tiên hoàn toàn có trách nhiệm đối với tất cả các tình huống xảy ra sau này vì Triều Tiên vẫn tiếp tục khiêu khích bất chấp cảnh báo lặp đi lặp lại của quân đội Hàn Quốc."

Các nhà chức trách quân sự đang phân tích tầm bắn, độ cao và tốc độ chính xác của các tên lửa đạn đạo tầm ngắn mà Triều Tiên đã bắn.

Vì tên lửa hướng tới Ulleungdo, Trung tâm Kiểm soát và Cảnh báo Phòng thủ Dân sự Trung ương được liên kết với Trung tâm Kiểm soát Phòng không Trung ương của Lực lượng Phòng không (MCRC) và radar cảnh báo tên lửa đạn đạo đã đưa ra cảnh báo không kích tới khu vực Ulleung-gun.

Đây là lần đầu tiên sau 6 năm kể từ khi cảnh báo không kích được ban bố tại Baengnyeongdo và Daecheongdo, các đảo cực bắc của Biển Tây, ngay sau khi Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa vào ngày 7 tháng 2 năm 2016.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo về phía nam bao gồm cả Ulleungdo.

Hai phát súng khác do Triều Tiên bắn được cho là hướng về một hướng khác với hướng nam.

Quân đội đã phát hiện thêm các tình huống và đã nâng tư thế cảnh giác lên cấp độ 2 và đang ứng phó bằng cách nâng cao tư thế sẵn sàng hỏa lực. Bộ Quốc phòng cũng đang ứng phó bằng cách vận hành một hệ thống quản lý khủng hoảng chung với Bộ Tham mưu liên quân.

Phía quân đội Hàn Quốc cho biết: "Chúng tôi không thể dung thứ cho các hành động khiêu khích của Triều Tiên và sẽ đáp trả một cách nghiêm khắc và dứt khoát trong khi hợp tác chặt chẽ với Mỹ, đồng thời tăng cường giám sát và cảnh giác. Chúng tôi đang duy trì một tư thế sẵn sàng vững chắc vì sự an toàn của người dân, bao gồm cả cư dân của Ulleungdo."

Mặt khác, Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành cuộc tập trận không quân chung quy mô lớn mang tên "Vigilant Storm" bằng cách huy động 240 máy bay chiến đấu tàng hình F-35A và F-35B trong 5 ngày kể từ ngày 31/10.

Triều Tiên dường như đã sử dụng đây như một cái cớ để đưa ra những hành động khiêu khích. Theo các phương tiện truyền thông, Triều Tiên đã 3 lần phóng 26 tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trong năm nay. Đây là vụ phóng tên lửa thứ 15 kể từ khi chính quyền Yoon Suk-yeol nhậm chức.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기