Đời sống Xã hội

Chi phí sinh hoạt ở Seoul "đắt đỏ" hơn cả Tokyo…Xếp thứ 16 trên thế giới

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:11 18-03-2024
Trong khi chi phí sinh hoạt của Hàn Quốc đứng thứ 16 trên thế giới, cao hơn Tokyo (Nhật Bản) thì chất lượng cuộc sống lại thấp hơn ở vị trí thứ 81, cho thấy khoảng cách lớn giữa chi phí sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người dân thành phố này.
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Theo Khảo sát chi phí sinh hoạt năm 2023 của công ty tư vấn quốc tế Mercer vào ngày 18, Seoul được xếp ở vị trí thứ 16 trong số 227 thành phố trên thế giới. Tuy nhiên xếp hạng chất lượng cuộc sống lại chỉ đứng thứ 81/241 thành phố.

Cuộc khảo sát chi phí sinh hoạt của Mercer tuy nhắm đến chi phí sinh hoạt mà nhân viên thường trú của các công ty đa quốc gia hoặc của chính phủ nước ngoài tại Seoul phải gánh chịu, nhưng vì các hạng mục khảo sát bao trùm hơn 200 mặt hàng như chi phí nhà ở, phương tiện đi lại và đồ ăn thức uống rồi quy đổi chúng sang đô la Mỹ nên đây có thể được đánh giá là dữ liệu tham khảo để ước tính mức chi phí sinh hoạt mà cư dân của mỗi thành phố phải chi trả.

Trong trường hợp của London, nơi có chi phí sinh hoạt tương đương với Seoul ở vị trí thứ 17, chất lượng cuộc sống của thành phố này lại tốt hơn hơn Seoul khi được xếp ở vị trí thứ 45.

Một số thành phố khác có chi phí sinh hoạt tương tự với Seoul nhưng lại xếp trước Seoul về chất lượng cuộc sống chẳng hạn như Honolulu (Mỹ) xếp thứ 15 về chi phí sinh hoạt và thứ 42 về chất lượng cuộc sống, San Francisco thứ 14 về chi phí sinh hoạt và thứ 37 chất lượng cuộc sống, Los Angeles xếp thứ 11 về chi phí và 70 về chất lượng cuộc sống.

Đặc biệt, trong trường hợp của Tokyo (chi phí sinh hoạt thứ 19 và chất lượng cuộc sống 50), vốn được nhận định là 1 thành phố có giá cả đắt đỏ hàng đầu thế giới thì trong bảng xếp hạng lần này đã được đánh giá có chi phí sinh hoạt thấp so với Seoul nhưng chất lượng cuộc sống có thể tận hưởng lại cao hơn.

Áo đứng đầu thế giới về chất lượng cuộc sống và cung cấp mức sống tốt nhất, tuy nhiên chỉ xếp thứ 25 về chi phí sinh hoạt, thấp hơn Seoul 9 bậc.

Ngoài ra, một số thành phố có gánh nặng chi phí thấp hơn Seoul nhưng mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn là Auckland (Úc) với xếp hạng thứ 111 về chi phí và thứ 3 về chất lượng cuộc sống, Frankfurt (Đức) lần lượt là thứ 48 và thứ 6, Munich (Đức) thứ 38 và thứ 7, Vancouver (Canada) thứ 116 và thứ 8.

Hong Kong, nơi có chi phí sinh hoạt cao nhất thế giới, đứng thứ 77 trong khảo sát chất lượng cuộc sống, cao hơn Seoul 4 bậc.

Mặt khác, thống kê tỷ lệ lạm phát giá tiêu dùng của Hàn Quốc trong tháng 1 và tháng 2 năm nay (2024) so với cùng kỳ năm ngoái lần lượt là 2,8% và 3,1%, trong khi giá sinh hoạt cao hơn lần lượt là 3,4% và 3,7%.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기