Kinh tế Chính trị

Tiêu thụ tại Hàn Quốc sụt giảm khiến nhiều DN sản xuất soju tăng tốc mở rộng kinh doanh ra thị trường nước ngoài

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:51 21-03-2024
Trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng chậm lại do suy thoái kinh tế và mức tiêu thụ tại Hàn Quốc sụt giảm, nhiều công ty rượu soju của Hàn Quốc đang cho thấy động thái tăng tốc mở rộng thị trường sang các quốc gia khác.
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Theo thông tin trong ngành, Hite Jinro đang mở rộng sự hiện diện của mình tại các siêu thị lớn ở Châu Âu còn Lotte Chilsung Beverage đang tăng tốc thâm nhập vào Đông Nam Á. 

Lý do lớn nhất khiến các công ty rượu Hàn Quốc đẩy nhanh việc mở rộng ra nước ngoài là do tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng trên thị trường rượu tại Hàn Quốc đã chậm lại đáng kể.

Dường như phần lớn là do mức tiêu thụ đồ uống có cồn nhập khẩu như rượu whisky và rượu tequila tại Hàn Quốc ngày càng tăng, đặc biệt là ở người tiêu dùng trẻ tuổi. Cùng với đó là sự xuất hiện của văn hóa uống rượu thưởng thức thay vì uống cho đến khi say.

Trên thực tế, tốc độ tăng trưởng doanh số bán rượu soju của các công ty dường như đang chậm lại kể từ năm ngoái (2023).

Tổng doanh số bán soju của Hite Jinro năm 2022 tăng 15,9% so với năm trước đó, tuy nhiên con số này vào năm ngoái đã giảm 1,9%.

Điều tương tự cũng xảy ra với Lotte Chilsung Beverage. Doanh số bán rượu soju năm 2022 của công ty đã ghi nhận tăng 20% ​​so với năm trước đó, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng đã chậm lại vào năm 2023 khi chỉ tăng 18,5%.

Nhận thấy tốc độ tăng trưởng doanh số bán đồ uống có cồn như rượu soju chậm lại, các công ty rượu Hàn Quốc đã và đang gấp rút mở rộng ra nước ngoài.

Vào tháng 10/2023, Hite Jinro thông báo đã ký hợp đồng đất rộng khoảng 80.000 mét vuông tại Thái Bình, Việt Nam để xây dựng nhà máy sản xuất. Đây là nhà máy sản xuất ở nước ngoài đầu tiên của Hite Jinro, dự kiến sẽ hoàn công vào cuối năm 2025. Công ty cho biết sẽ sử dụng nhà máy ở Việt Nam làm cơ sở để mở rộng xuất khẩu sang Đông Nam Á và các quốc gia khác.

Năm ngoái, các sản phẩm của Hite Jinro cũng đã chính thức được đưa vào Sainsbury's, chuỗi siêu thị lớn nhất nước Anh và Ocado, một trung tâm mua sắm trực tuyến lớn của Anh. Bên cạnh đó, Hite Jinro, cũng có cửa hàng ở Lefeu (Pháp). Công ty cho biết có kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh các cửa hàng trong chuỗi siêu thị lớn và trung tâm mua sắm trực tuyến ở châu Âu.

Lotte Chilsung Beverage đang có kế hoạch mở rộng kinh doanh toàn cầu bằng cách sử dụng 'Philippine Pepsi', được thành lập như một công ty con vào cuối tháng 9/2023, làm đầu cầu.

Lotte Chilsung Beverage hiện đang xuất khẩu 'Chum Churum', 'Saero' và 'Sunhari' tới hơn 50 quốc gia, bao gồm cả Nhật Bản và Mỹ, đồng thời đang thực hiện hoạt động tiếp thị khác biệt theo quốc gia và khu vực, chẳng hạn như đẩy mạnh xuất khẩu rượu soju không đường (zero sugar) sang Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và rượu soju trái câytại thị trường Đông Nam Á.

Lotte Chilsung Beverage đã ký thỏa thuận kinh doanh với E&J Gallo (Mỹ) vào tháng 12/2023 và có kế hoạch tập trung mở rộng doanh số bán hàng toàn cầu bằng cách tăng cường khả năng phân phối rượu soju tại Mỹ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기