Kinh tế Chính trị

Hyosung TNC đầu tư 1.000 tỷ KRW vào nhà máy sản xuất nguyên liệu sinh học tại Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:18 03-04-2024
Hyosung TNC, công ty con của Tập đoàn Hyosung, chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất sợi vải mành, spandex, đang cho thấy động thái đầu tư quy mô lớn vào hoạt động kinh doanh nguyên liệu sinh học thân thiện với môi trường và tìm cách thúc đẩy các hoạt động kinh doanh mới trong tương lai.
 
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Phó chủ tịch Hyosung Group Lee Sang Woon bên lề hội nghị ẢnhHyosung
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Phó chủ tịch Hyosung Group Lee Sang Woon bên lề hội nghị. [Ảnh=Hyosung]
Ngày 3, Hyosung TNC thông báo doanh nghiệp đã nhận được chấp thuận đầu tư cho 'Dự án Hyosung BDO (Butanediol)' từ chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại "Hội nghị triển khai quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu" được tổ chức tại Khu công nghiệp Phú Mỹ II vào ngày 30/3.

BDO là một nguyên liệu hóa học được sử dụng làm nguyên liệu thô cho PTMG (Polytetramethylene Glycol), sản xuất ra sợi spandex. Trong những năm gần đây, ngoài sợi spandex, BDO còn được sử dụng trong các lĩnh vực đa dạng như chế tạo nhựa kỹ thuật, bao bì phân hủy sinh học, đế giày dép, hợp chất công nghiệp và nhiều ngành công nghiệp khác.

Bio-BDO (BDO sinh học) được sản xuất bằng cách lên men đường từ mía hoặc ngô, là sản phẩm thay thế 100% các nguyên liệu thô hóa thạch truyền thống hiện có như than đá.

Với khoản đầu tư trị giá 1.000 tỷ won (khoảng 741,2 triệu USD) này, Hyosung TNC sẽ thành lập một nhà máy sản xuất Bio-BDO mới với công suất 50.000 tấn một năm trong nửa đầu năm 2026 và 200.000 tấn một năm khi nhà máy vận hành đầy đủ.

Đặc biệt, nhà máy sẽ giúp Hyosung TNC trở thành công ty đầu tiên trên thế giới có hệ thống sản xuất tích hợp theo chiều dọc cho bio-spandex, từ nguyên liệu thô cho đến sản phẩm sợi.

Với quy trình khép kín, doanh nghiệp sẽ sản xuất Bio-BDO tại nhà máy tại Bà Rịa - Vũng Tàu, sau đó kết hợp để sản xuất sợi spandex regen BIO tại nhà máy Spandex Đồng Nai.

Hyosung TNC giải thích rằng quyết định đầu tư nhà máy tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nằm trong kế hoạch thích nghi với sự chuyển dịch của thị trường vật liệu toàn cầu, hướng đến các sản phẩm bền vững đồng thời đảm bảo khả năng cạnh tranh về chi phí thông qua việc giảm phí vận chuyển và giảm thiểu tác động môi trường bằng cách tiết kiệm nhiên liệu vận chuyển

Trước đó, Hyosung TNC đã ký hợp tác kỹ thuật với Geno, một công ty công nghệ sinh học của Mỹ, vào tháng 10 năm ngoái để sản xuất Bio-BDO.

Geno là công ty duy nhất trên thế giới có công nghệ chuyển đổi tài nguyên thực vật như mía đường thành các loại hóa chất cụ thể. Hyosung TNC giải thích rằng Bio-BDO sử dụng công nghệ này có tác dụng giảm lượng khí carbon dioxide hơn 90% so với các sản phẩm dựa trên nhiên liệu hóa thạch thông thường.

Dựa trên hoạt động kinh doanh Bio-BDO, Hyosung TNC kỳ vọng sẽ góp phần mở rộng thị trường 'công nghệ sinh học trắng' (white biotechnology: đề cập đến một công nghệ sản xuất các chất như sản phẩm hóa học hoặc nhiên liệu sinh học sử dụng các nguồn tài nguyên thực vật tái tạo như ngô, đậu nành, mía và gỗ làm nguyên liệu thô) bằng cách đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thân thiện với môi trường của các nguyên liệu thô chính trong ngành hóa chất.

Kể từ cuối những năm 2000, Chủ tịch Hyosung Cho Hyun-joon đã yêu cầu Hyosung TNC phải có phản ứng ứng phó trước sau khi nhận thấy xu hướng thị trường dệt may toàn cầu, bao gồm cả ở Châu Âu và Châu Mỹ, đang nhanh chóng được tổ chức lại xoay quanh các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Chủ tịch Cho cho biết: "Kinh doanh sinh học, chuyển đổi nguyên liệu hóa thạch hiện có thành nguyên liệu thô thân thiện với môi trường, sẽ là trục cốt lõi của Hyosung trong 100 năm tới. Chúng ta cần nâng cao vị thế thương hiệu cao cấp của Hyosung bằng cách tăng cường nhắm mục tiêu vào thị trường thân thiện với môi trường toàn cầu dựa trên hệ thống sản xuất tích hợp Bio-BDO và bio-spandex".

Hyosung TNC có kế hoạch chiếm lĩnh thị trường bằng cách mở rộng hợp tác với các khách hàng lớn trên toàn cầu và các công ty hóa chất hàng đầu, đồng thời giới thiệu nhiều loại sản phẩm thân thiện với môi trường có ứng dụng Bio-BDO.

Trước đó, vào giữa những năm 2000, Hyosung TNC là công ty Hàn Quốc đầu tiên đã thành công trong việc phát triển 'Regen', một loại sợi tái chế từ chai PET phế thải và lưới đánh cá phế thải, đồng thời cũng phát triển 'Regen Spandex' tái chế từ spandex thông thường.

Vào năm 2022, công ty đã thành công trong việc thương mại hóa 'Regen Bio', chất chiết xuất từ ​​ngô, dẫn đến việc mở rộng thị trường sợi thân thiện với môi trường.

Hyosung TNC có kế hoạch mở rộng doanh số bán sợi thân thiện với môi trường, hiện chiếm 4% doanh số trong lĩnh vực dệt may, lên khoảng 20% ​​vào năm 2030. Tính đến năm nay, thị trường dệt may và thời trang thân thiện với môi trường toàn cầu trị giá khoảng 23 nghìn tỷ won và đang tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm hơn 12,5%.

Mặt khác, được thành lập năm 1966, Tập đoàn Hyosung có thế mạnh ở đa lĩnh vực từ sợi spandex, nylon, đến các vật liệu kỹ thuật trong ô tô như tire cord, steel cord. Năm 2007, Tập đoàn này đầu tư tại Việt Nam thông qua dự án nhà máy tại Đồng Nai. Đến nay, nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc đã đặt cơ sở sản xuất tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Nam, Bắc Ninh với hơn 9.000 lao động.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기