Kinh tế Chính trị

Trình độ công nghệ của nền công nghiệp Hàn Quốc nói chung bằng 88% so với Mỹ

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:15 13-05-2024
Viện Kế hoạch và Đánh giá Công nghệ Công nghiệp Hàn Quốc (KEIT) đã công bố 'Báo cáo Kết quả Khảo sát Trình độ Công nghệ Công nghiệp năm 2023' chứa thông tin trên vào ngày 13 cho thấy trình độ công nghệ của nền công nghiệp nói chung của Hàn Quốc bằng 88% so với Mỹ, và cần 0,9 năm để bắt kịp khoảng cách công nghệ này.
 
Trình độ công nghệ và khoảng cách công nghệ của mỗi quốc gia theo từng lĩnh vực công nghiệp ẢnhKEIT
Trình độ công nghệ và khoảng cách công nghệ của mỗi quốc gia theo từng lĩnh vực công nghiệp. [Ảnh=KEIT]
Báo cáo này được biên soạn dựa trên kết quả khảo sát về trình độ công nghệ và khoảng cách công nghệ của 5 quốc gia lớn thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) bao gồm Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU), Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc dựa trên khảo sát với 2.722 chuyên gia đến từ các công ty lớn trong nước và các học viện kỹ thuật trong khoảng thời gian từ 7/8/2023~6/2/2024.

Trình độ công nghệ công nghiệp của Hàn Quốc bằng 88,% so với Mỹ, quốc gia có trình độ công nghệ cao nhất, tương đương với khoảng cách để có thể bắt kịp Mỹ là 0,9 năm.

Cùng với tiêu chuẩn tương tự, trình độ công nghệ công nghiệp của EU là 93,7% (khoảng cách công nghệ 0,39 năm), của Nhật Bản là 92,9% (0,43 năm) và của Trung Quốc là 83,0% (1,2 năm).

Trình độ công nghệ của Hàn Quốc tăng khoảng 1,1 điểm phần trăm so với năm 2021 (86,9%), nhưng khoảng cách công nghệ lại có phần bị nới rộng ra từ 0,8 lên 0,9 năm.

Nhìn vào 25 lĩnh vực công nghệ công nghiệp lớn, kết quả báo cáo cho thấy Hàn Quốc có công nghệ tốt nhất thế giới trong lĩnh vực màn hình tương lai (bằng 100% với Mỹ).

Tuy nhiên, lĩnh vực hàng không thế hệ mới (74,6%) và công nghệ in 3D (78,1%) được cho là có trình độ công nghệ thấp nhất trong số các quốc gia được khảo sát.

Trong số 74 lĩnh vực công nghệ chi tiết, Hàn Quốc được đánh giá là có công nghệ cao nhất trong tổng số 7 lĩnh vực, trong đó có 5 lĩnh vực màn hình dẻo (flexible) và 2 lĩnh vực pin thứ cấp. Đây là mức tăng thêm 1 lĩnh vực so với năm 2021 (6 lĩnh vực).

Kết quả báo cáo cũng chỉ ra Hàn Quốc đã vượt qua Mỹ, quốc gia trước đây có công nghệ cao nhất trong lĩnh vực tái sử dụng pin thứ cấp lithium.

Mỹ, quốc gia được lấy làm tiêu chuẩn, thể hiện trình độ công nghệ cao nhất trong hầu hết các lĩnh vực công nghệ công nghiệp ngoại trừ màn hình và pin thứ cấp. Trong khi đó, Châu Âu được cho là có công nghệ tốt nhất trong các lĩnh vực quy trình và thiết bị sản xuất tiên tiến cũng như đóng tàu và các nhà máy ngoài khơi. Nhật Bản được cho là có công nghệ tốt nhất trong lĩnh vực gốm sứ, vật liệu carbon và công nghệ gốc.

Các biện pháp để Hàn Quốc vượt qua khoảng cách công nghệ được đề xuất bao gồm mở rộng đầu tư nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng như tăng cường hợp tác nghiên cứu giữa ngành công nghiệp-trường học-viện nghiên cứu trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, ý kiến cho rằng "Đầu tư R&D phải được mở rộng" tiếp tục tăng, từ mức 30,8% năm 2019, 36,0% năm 2021 lên 47,6% năm 2023.

Chủ tịch KEIT Jeon Yun-jong cho biết: "Ngay cả trong các lĩnh vực có trình độ công nghệ cao, cạnh tranh toàn cầu vẫn đang tăng tốc trong một môi trường thay đổi nhanh chóng. Chính phủ và khu vực tư nhân phải hợp tác để phát triển công nghệ và đảm bảo khả năng cạnh tranh công nghệ toàn cầu".
 
ẢnhGetty Images Bank
[Ảnh=Getty Images Bank]
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기