Kinh tế Chính trị

Bức tranh đối lập trong xuất khẩu ngành công nghiệp công nghệ cao của Hàn Quốc sang Mỹ và Trung Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:12 22-07-2022
Mặc dù xuất khẩu ngành công nghiệp công nghệ cao của Hàn Quốc đang cho thấy sự gia tăng thị phần tại thị trường Mỹ, nhưng ghi nhận sự thụt lùi so với đối thủ là Đài Loan trong thị trường Trung Quốc. Ngành công nghiệp công nghệ cao là sản phẩm công nghệ chiếm tỷ trọng lớn trong nghiên cứu và phát triển (R&D) trong quá trình sản xuất, bao gồm các thiết bị viễn thông điện tử, dược phẩm, hàng không vũ trụ, quốc phòng và hóa chất.

 

Một công nhân kiểm tra bình quang, chất nền dùng để tạo mạch trên đĩa wafer, trong nhà máy bán dẫn của Samsung Electronics. [Ảnh=Samsung Electronics]


Vào ngày 22, Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) đã công bố một báo cáo có tiêu đề "Xu hướng và ý nghĩa xuất khẩu của Hàn Quốc trong thị trường nhập khẩu công nghệ cao Mỹ - Trung Quốc" với nội dung phân tích rằng xung đột Mỹ - Trung đã làm giảm sự phụ thuộc lẫn nhau của ngành công nghệ cao và có tác động đến thị phần sản phẩm của Hàn Quốc.

Theo báo cáo, trên thị trường nhập khẩu sản phẩm công nghệ cao của Trung Quốc, Hàn Quốc đã bị Đài Loan, Trung Quốc vượt qua vào năm 2013 để trở thành nhà nhập khẩu lớn thứ hai, và khoảng cách dần được nới rộng kể từ đó. Năm 2015, thị phần của các sản phẩm từ Hàn Quốc và Đài Loan, Trung Quốc là khoảng 19%, năm ngoái, Hàn Quốc giảm xuống còn 15,9% và Đài Loan, Trung Quốc tăng lên 25,2%. Trong cùng thời gian, thị phần sản phẩm của Việt Nam tăng từ 4,1% lên 7%, chỉ đứng sau Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản. Tỷ trọng nhập khẩu của Hoa Kỳ đã giảm từ 8,5% trong năm 2015 (thứ 3) xuống 4,9% vào năm ngoái (thứ 6).

Tại thị trường nhập khẩu sản phẩm công nghệ cao của Hoa Kỳ, thị phần của các sản phẩm Hàn Quốc tăng hạn chế trong năm ngoái, ở mức 4,2%, tiếp theo là Trung Quốc (29,8%), Mexico (11,1%), Đài Loan (7,0%), Việt Nam (6,7%), và Malaysia (6,1%).), đứng thứ 6. Trong số đó, bị ảnh hưởng bởi xung đột thương mại Trung-Mỹ, thị phần của Trung Quốc đã giảm 9,1 điểm phần trăm so với năm 2017 (38,9%). Trong cùng thời gian, xuất khẩu của Trung Quốc của Đài Loan, Việt Nam và Malaysia sang Hoa Kỳ đã tăng đáng kể.

Năm ngoái, các nhà xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao chính của Hàn Quốc là Trung Quốc (36,3%), Việt Nam (15,6%), Hồng Kông (13,9%), Hoa Kỳ (10%), Đài Loan (5,8%). Những mặt hàng xuất khẩu chính là điện tử, thiết bị truyền thông (78,3%), chip (58,8%), dụng cụ khoa học (9,2%), máy vi tính và thiết bị văn phòng (7,5%).

Theo KITA, Hiệp hội thương mại cho biết ngành công nghiệp công nghệ cao chiếm 1/3 xuất khẩu của Hàn Quốc Vì đây là ngành công nghiệp thúc đẩy tăng trưởng nên việc nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm thế hệ tiếp theo rất quan trọng.

Kim Min-woo, nhà nghiên cứu cấp cao nhấn mạnh "Khi tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng, cơ hội và khủng hoảng cơ cấu đang xuất hiện đồng thời ở Mỹ và Trung Quốc, những thị trường công nghệ cao lớn nhất thế giới. Trong trung và dài hạn, giống như Đài Loan, chúng tôi cần tăng cường khả năng xuất khẩu của mình trong lĩnh vực tổng thể của chip bán dẫn hệ thống từ thiết kế đến đóng gói và tích cực mở rộng các ngành công nghiệp chính thế hệ tiếp theo như hàng không vũ trụ và dược phẩm."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기