Kinh tế Chính trị

35 năm mối quan đồng hành cùng phát triển giữa tập đoàn Samsung và Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)12:00 01-07-2024
Khởi đầu "nhân duyên" từ năm 1989…Samsung C&T thành lập văn phòng giao dịch tại Hà Nội Hiện sở hữu 6 nhà máy sản xuất, 1 pháp nhân bán hàng và 1 trung tâm nghiên cứu R&D Tổng vốn đầu tư vào Việt Nam tính đến cuối năm 2022 vượt quá 20 tỷ USD…Tạo ra việc làm cho hơn 100.000 người
Nhà máy Samsung Bắc Ninh nhìn từ trên cao ẢnhSamsung Việt Nam
Nhà máy Samsung Bắc Ninh nhìn từ trên cao. [Ảnh=Samsung Việt Nam]
Trước khi Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, mối "nhân duyên" giữa Tập đoàn Samsung và Việt Nam đã bắt đầu từ năm 1989 khi Samsung lần đầu tiên tiến vào Việt Nam với việc Samsung C&T thành lập văn phòng tại Hà Nội để tìm hiểu các dự án thương mại. Đến năm 1995, Samsung Electronics thành lập nhà máy sản xuất và kinh doanh TV tại khu vực Thủ Đức, phía Nam Thành phố Hồ Chí Minh.

Đầu tư của Tập đoàn Samsung vào Việt Nam bắt đầu một cách nghiêm túc tại một cuộc họp được tổ chức tại Hà Nội vào năm 2005. Khi đó, Chủ tịch Lee Kun-hee và Thủ tướng Phan Văn Khải đã quyết định xây dựng mối quan hệ đối tác chặt chẽ giữa hai bên.

Kết quả đầu tiên sau cuộc gặp là nhà máy sản xuất điện thoại di động tại tỉnh Bắc Ninh được xây dựng ba năm sau đó. Khi Samsung Electronics gửi thư bày tỏ ý định đầu tư vào Khu công nghiệp Yên Phong ở tỉnh Bắc Ninh, Chính phủ Việt Nam đã thành lập một nhóm công tác đặc biệt gồm 7 bộ ngành liên quan kết hợp với Samsung để hỗ trợ xây dựng nhà máy trong thời gian nhanh nhất có thể.

Từ đó cho tới nay, hiện Samsung đã hiện diện tại Việt Nam với tổng cộng 6 nhà máy sản xuất (Samsung Electronics Vietnam (SEV), Samsung Display Vietnam (SDV), Samsung SDI Vietnam (SDIV) ở Yên Phong, Bắc Ninh; Samsung Electronics Vietnam Thái Nguyên (SEVT), Samsung Electro-Mechanics (SEMV) tại Phổ Yên, Thái Nguyên; Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) tại Quận 9 TP. HCM), 1 pháp nhân bán hàng và 1 trung tâm nghiên cứu R&D tại Hà Nội.

Tập đoàn Samsung đánh giá các nhà máy tại Việt Nam hiện đang đóng vai trò tích cực là cơ sở sản xuất cho các công ty điện tử thành viên của Tập đoàn. Trong đó, dây chuyền sản xuất tại Việt Nam sản xuất từ các sản phẩm điện thoại bình dân cho đến các dòng sản phẩm cao cấp như điện thoại gập. Bên cạnh đó, Samsung cũng có nhà máy sản xuất các thiết bị gia dụng như tủ lạnh và tivi, thiết bị liên lạc, màn hình, pin và mô-đun máy ảnh.

Với sự ngừng đầu tư, Tập đoàn Samsung đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam.

Tính đến cuối năm 2022, tổng vốn đầu tư của các công ty con của Tập đoàn Samsung tại Việt Nam đã vượt quá 20 tỷ USD và số lượng nhân viên tại Việt Nam cũng lên tới hơn 100.000 người.

Kể từ năm 2011, Samsung được đánh giá là đã "tạo ra việc làm chất lượng" bằng cách đánh giá nhân viên mới hai lần một năm và phát triển họ lên cấp điều hành.

Đầu tư của Samsung vào Việt Nam cho đến nay vẫn liên tục được duy trì và đẩy mạnh.

Trung tâm R&D Samsung Việt Nam với tổng diện tích sàn 79.511㎡, được xây dựng tại Hà Nội, là trường hợp đầu tiên một công ty toàn cầu xây dựng tòa nhà văn phòng R&D quy mô lớn tại Việt Nam.

Samsung không quên trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) đối với thế hệ tương lai của Việt Nam. 'Samsung Solve For Tomorrow' là chương trình nâng cao năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo của học sinh được Tập đoàn Samsung tổ chức lần đầu tiên vào năm 2019. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều học sinh và giáo viên tại Việt Nam, kể từ khi bắt đầu tổ chức cho tới nay đã có khoảng 149.130 học sinh và giáo viên tham gia.

Bên cạnh chương trình này, Tập đoàn Samsung còn vận hành Samsung Innovation Campus (SIC), nơi cung cấp giáo dục công nghệ thông tin và phần mềm cho học sinh cấp 3 và đại học. Tổng cục Dạy nghề Việt Nam cũng phối hợp với SIC cung cấp chương trình đào tạo đặc biệt cho các vận động viên tham gia Cuộc thi kỹ năng nghề thế giới (WorldSkills).

Trường học Samsung Hope cũng đã được thành lập tại các khu vực nơi các cơ sở kinh doanh hoặc công ty đối tác của Samsung đặt trụ sở. Ngôi trường này bắt đầu hoạt động vào năm 2013 để hỗ trợ giáo dục sau giờ học cho trẻ em thuộc các gia đình có thu nhập thấp.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기