Kinh tế Chính trị

[30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc] "Quả nhiên là Samsung"…Phúc lợi nhân viên·Đóng góp xã hội đều thuộc hàng 'top'

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:10 26-12-2022
80% nhân viên là nữ giới ở độ tuổi 20…Cung cấp phúc lợi linh hoạt

Lễ khánh thành 'Ngôi trường Hy vọng Samsung (Samsung Hope School)' tại Lạng Sơn vào tháng 9. Đây là ngôi trường thứ tư được hoàn thành và đi vào hoạt động trong chuỗi Ngôi trường Hy vọng Samsung tại Việt Nam sau các trường [Ảnh=Samsung Electronics]


Với vị thế của một doanh nghiệp đứng đầu tại Việt Nam trong số các công ty có vốn đầu tư nước ngoài, Samsung được biết đến là một trong những doanh nghiệp có các điều kiện phúc lợi tốt nhất tại Việt Nam. Để đáp ứng các tiêu chuẩn lao động - an toàn toàn toàn cầu, Samsung đang thực hiện các chế độ phúc lợi đa dạng phù hợp với đặc điểm kinh doanh tại Việt Nam, nơi có nhiều nhân viên trẻ tuổi và nhân viên nữ giới. Nhờ đó, Samsung Electronics đã được xếp thứ 4 trong bảng xếp hạng nơi làm việc tốt nhất do người lao động Việt Nam bình chọn năm 2019.

Được biết, 80% lực lượng lao động tại các nhà máy, cơ sở của Samsung ở Việt Nam là phụ nữ ở độ tuổi 20 và hầu hết họ đều rời quê hương ngay sau khi tốt nghiệp trung học để phụ giúp gia đình.

Với tỷ lệ nhân viên nữ áp đảo, Samsung Electronics cũng nổi tiếng về việc dành những phúc lợi tuyệt vời cho đối tượng lao động này. Trong một bài báo đặc biệt vào năm 2017, báo Lao động (cơ quan truyền thông hàng đầu của Việt Nam) có đưa ra nhận xét vô cùng tích cực "Nhân viên nữ của Samsung Electronics có thể đăng ký hỗ trợ mang thai và chăm sóc con ngay sau khi có thai và nhận được các lợi ích như bố trí lại công việc, cung cấp ghế ngồi đặc biệt cho phụ nữ mang thai, chế độ nghỉ phép và điều trị y tế ngay tại nơi làm việc".

Đặc biệt, Samsung tuân thủ các quy định về hỗ trợ y tế hơn bất kỳ công ty nào khác tại Việt Nam. Hai nhà máy Samsung ở Thái Nguyên và Bắc Ninh đều có bệnh viện nội bộ. Mỗi bệnh viện có 3 bác sĩ chuyên khoa và 8 y tá làm việc 24/24 giờ. Ngoài ra, với quy mô 36 giường bệnh, ngoài điều trị ngoại trú bệnh viện nội bộ của Samsung còn có thể điều trị nội trú. Lao động nữ mang thai được cung cấp các bữa ăn đặc biệt có lợi cho sức khỏe của mẹ và bé thông qua nhà ăn trong công ty.

Thêm vào đó các nhà máy của Samsung ở Việt Nam cũng cung cấp ký túc xá cho hầu hết nhân viên của mình. Ký túc xá được trang bị nhiều tiện nghi giải trí bao gồm phòng máy tính và nhà bếp chung, siêu thị, phòng karaoke, tiệm làm tóc, trung tâm thể dục, rạp chiếu phim và thư viện. Những nhân viên không được bố trí ở ký túc xá sẽ được cung cấp phòng cho thuê bên ngoài. Theo đó, ngoài một khoản chi phí nhỏ cho phí quản lý ký túc xá, nhân viên làm việc tại Samsung có thể tiết kiệm nhiều tiền hơn do không phải trả tiền nhà.

Không phải chỉ cung cấp những phúc lợi tốt nhất cho nhân viên, Samsung còn tích cực tham gia các hoạt động đóng góp xã hội tại Việt Nam. Ngoài việc điều hành các chương trình giáo dục khác nhau cho thanh niên địa phương, Samsung cũng thực hiện nhiều hoạt động như trao tặng bộ đồ dùng học tập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng các cơ sở y tế và giáo dục ở các khu vực kém phát triển.

Vì triết lý quản lý mà Samsung coi trọng nhất là 'quản lý nhân tài' nên hầu hết các hoạt động đóng góp xã hội của tập đoàn đều tập trung vào giáo dục và đào tạo. Tiêu biểu là 'Ngôi trường Hy Vọng Samsung (Samsung Hope School)' phụ trách giáo dục sau giờ học cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn sinh sống quanh khu vực nhà máy, cơ sở sản xuất của Samsung. Hiện Ngôi trường Hy Vọng Samsung đang hỗ trợ khoảng 300 học sinh tại Thái Nguyên, Bắc Ninh và Bắc Giang. Mới đây, Ngôi trường Hy Vọng Samsung thứ 6 đã được xây dựng tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngoài ra, Samsung Electronics cũng luôn đi đúng với mục tiêu đôi bên cùng có lợi với các đối tác hợp tác kinh doanh bằng cách ký kết hợp tác công nghiệp-học thuật với các trường đại học lớn ở Việt Nam hoặc tiến hành tư vấn cải thiện năng suất cho các công ty địa phương.
 

Hình ảnh ra mắt Samsung Galaxy S22 tại Việt Nam [Ảnh=Samsung Electronics]


※ Bài viết gốc được viết bằng tiếng Hàn bởi phóng viên Seong Sang-yeong (sang@ajunews.com) của Economic Daily thuộc AJU News.
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기