Kinh tế Chính trị

Nhóm tiên phong đầu tư của Hiệp hội Xây dựng nhà ở Hàn Quốc tới khảo sát thị trường Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:51 11-07-2024
Hiệp hội Xây dựng Nhà ở Hàn Quốc (Korea Housing Bulider Association·KHBA; Chủ tịch Jung Won-ju) đã thành lập nhóm phát triển đầu tư tại Việt Nam nhằm tìm kiếm sự mở rộng ra nước ngoài cho ngành xây dựng Hàn Quốc.
 
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang giữa chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và phát triển đô thị Hàn Quốc ẢnhCổng Thông tin điện tử Chính phủ Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang (giữa) chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và phát triển đô thị Hàn Quốc. [Ảnh=Cổng Thông tin điện tử Chính phủ Việt Nam]
Ngày 10, Hiệp hội Xây dựng Nhà ở Hàn Quốc cho biết từ ngày 7~13/7 đã phái cử một nhóm đầu tư tiên phong đến Hà Nội và Phú Quốc (Việt Nam) khảo sát nhằm tìm cách thâm nhập thị trường kinh doanh nhà ở ở nước ngoài.

'Nhóm đầu tư tiên phong dự án nhà ở ở nước ngoài', được thành lập nhằm hỗ trợ thiết thực cho các công ty thành viên quan tâm đến các dự án nhà ở ở nước ngoài. Việt Nam đã được chọn là quốc gia thị sát trong năm nay do được đánh giá là quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế tích cực và tiềm năng phát triển thị trường bất động sản cao.

Nhóm đầu tư tiên phong gồm 13 thành viên của Hiệp hội Xây dựng Nhà ở, trong đó có Chủ tịch Jung Won-ju, Chủ tịch Thành phố Seoul Hong Kyung-seon, Chủ tịch Thành phố Busan Park Jae-bok, Chủ tịch Thành phố Incheon Do Gi-bong, Chủ tịch tỉnh Bắc Chungcheong Kim Se-jin, Chủ tịch tỉnh Gyeongbuk Jang Si-cheol và Giám đốc Kim Seung-pil.

Cuộc khảo sát thị trường lần này được thiết kế nhằm tìm cách mở rộng phạm vi kinh doanh của ngành xây dựng Hàn Quốc, vốn đã đạt đến giới hạn tăng trưởng, sang kinh doanh nhà ở ở nước ngoài và hỗ trợ các công ty thành viên của hiệp hội có những ý tưởng kinh doanh thực tế.

Hiện nay, ngành xây dựng tại Hàn Quốc đang gặp khó khăn do chi phí xây dựng tăng nhanh và lãi suất huy động vốn cao. Vì thế, các công ty xây dựng Hàn Quốc đang không ngừng tìm kiếm những bước đột phá ở nước ngoài.

Trên thực tế, theo thống kê của KHBA, tổng đơn đặt hàng xây dựng ở nước ngoài mà các công ty xây dựng Hàn Quốc nhận được trong 5 tháng đầu năm (từ tháng 1~5/2024) lên tới 18,7 nghìn tỷ won, tăng 57,3% so với cùng kỳ năm ngoái; tăng 29,0% so với mức trung bình trong 5 năm qua.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải gần đây đã thành lập nhóm hỗ trợ chiến lược phát triển đô thị ở nước ngoài và quyết định hỗ trợ các công ty xây dựng trong nước giành được đơn đặt hàng cho các dự án phát triển đô thị nước ngoài.

Trong lịch trình sang Việt Nam khảo sát thị trường, nhóm đầu tư tiên phong đã có buổi gặp và làm việc với Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại Hà Nội vào ngày 9.

Trong buổi gặp, hai bên đã thảo luận cách hợp tác phát triển các thành phố mới và cung cấp nhà ở chất lượng cao trên quy mô lớn cho Việt Nam. Bên cạnh đó, kế hoạch mở rộng nhà cho thuê dành cho người thu nhập thấp và người lao động cũng được thảo luận.

Phó Thủ tướng Trần Lê Quang cho biết: "Các dự án phát triển đô thị xanh - thông minh - hiện đại của các doanh nghiệp Hàn Quốc góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam hoan nghênh, đánh giá cao và ủng hộ ý tưởng đầu tư phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp tại Việt Nam của các doanh nghiệp Hàn Quốc".

Cùng ngày, nhóm đầu tư tiên phong cũng có buổi làm việc với ông Lê Ngọc Lâm, Tổng Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). 

Ngoài ra, còn có cuộc gặp với ông Phạm Ngọc Thanh, Chủ tịch Tập đoàn Taseco, một nhà phát triển bất động sản lớn của Việt Nam.

Tập đoàn Taseko, đơn vị duy trì mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Daewoo Engineering & Construction, cho biết: "Chúng tôi hy vọng có thể nhận được chuyển giao công nghệ tiên tiến và bí quyết phát triển thành phố mới từ phía Hàn Quốc. Trong tương lai, cùng với Hiệp hội Xây dựng Nhà ở Hàn Quốc, chúng ta hãy cùng nhau hợp tác trong lĩnh vực phát triển bất động sản, chẳng hạn như xây dựng nhà ở".

Nhóm đầu tư tiên phong sẽ tổ chức cuộc họp với nhà phát triển bất động sản địa phương Sun Group vào ngày 11 và tham quan Sunset Town (Thị trấn hoàng hôn) tại Phú Quốc. 

Chủ tịch KHBA Jung Won-ju cho biết: "Qua đợt khảo sát thực tế tại Việt Nam này, chúng tôi sẽ hiểu rõ hơn về các điều kiện để gia nhập thị trường nhà tại đây. Thông qua đó, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để cung cấp những thông tin thiết thực và chính xác hơn cho các công ty thành viên quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh nhà ở Việt Nam".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기