Đời sống Xã hội

Hộ chiếu Hàn Quốc "quyền lực" thứ 3 thế giới…Có thể nhập cảnh không cần visa vào 191 quốc gia/vùng lãnh thổ

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:58 01-08-2024
Với việc có thể nhập cảnh không cần thị thực vào 191 quốc gia/vùng lãnh thổ, mức độ "quyền lực" của hộ chiếu Hàn Quốc tiếp tục đứng thứ 3 thế giới.
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Theo bảng xếp hạng thế giới 'Henley Passport Index' năm 2024 do Henley & Partners, công ty tư vấn di trú và trao đổi quốc tế của Vương quốc Anh, công bố vào ngày 23 (theo giờ địa phương), hộ chiếu của Hàn Quốc hiện đang được miễn thị thực nhập cảnh tới 191 quốc gia (khu vực), tương đương vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng.

Đồng xếp hạng ở vị trí này với Hàn Quốc là Áo, Phần Lan, Ireland, Luxembourg, Hà Lan và Thụy Điển.

Trước đó, trong bảng xếp hạng được công bố vào tháng 7 năm 2022, Hàn Quốc lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 2 (nhập cảnh không cần thị thực vào 192 quốc gia/vùng lãnh thổ), tuy nhiên đến năm 2023 đã tụt 1 hạng xuống vị trí thứ 3 (nhập cảnh không cần thị thực vào 189 quốc gia/vùng lãnh thổ).

Trong bảng xếp hạng lần này, Singapore tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu năm thứ 2 liên tiếp với việc được miễn thị thực tới 195 quốc gia/khu vực.

Cùng xếp ở vị trí thứ hai là Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Tây Ban Nha, cho phép công dân sở hữu hộ chiếu của những quốc gia này nhập cảnh miễn thị thực tới tổng cộng 192 quốc gia/vùng lãnh thổ.

Hộ chiếu Nhật Bản duy trì vị trí đầu tiên trong 5 năm qua, nhưng đã tụt xuống vị trí thứ ba vào năm ngoái và sau đó tăng lên vị trí thứ 2 vào năm nay.

Bỉ, Đan Mạch, New Zealand, Na Uy, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh xếp ở vị trí thứ 4 (được miễn thị thực đến 190 quốc gia/vùng lãnh thổ).

Mỹ, quốc gia từng có hộ chiếu mạnh nhất, năm nay xếp ở vị trí thứ 8 (được miễn thị thực 186 quốc gia/vùng lãnh thổ), bằng với thứ hạng của năm ngoái.

Triều Tiên vẫn tiếp tục xếp ở nhóm cuối bảng, tuy nhiên đã tăng 1 bậc từ vị trí 97 của năm ngoái lên vị trí thứ 96 (được miễn thị thực đến 41 quốc gia/vùng lãnh thổ) trong năm nay.

Xếp ở vị trí cuối cùng vẫn là Afghanistan (vị trí thứ 103; được miễn thị thực đến 26 quốc gia/vùng lãnh thổ).

Chỉ số Hộ chiếu Henley dựa trên dữ liệu từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và lập chỉ mục những nơi mà người mang hộ chiếu của một quốc gia cụ thể có thể đến hầu như không cần thị thực, chẳng hạn như miễn thị thực hoặc cấp thị thực khi nhập cảnh. Có 227 quốc gia được tham gia khảo sát năm nay.

Mặt khác, Việt Nam đứng vị trí thứ 87 trong bảng xếp hạng lần này, giữ nguyên vị trí so với xếp hạng gần đây nhất vào tháng 1. Công dân Việt Nam được phép nhập cảnh không cần visa hoặc xin visa cửa khẩu tại 55 quốc gia/vùng lãnh thổ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기