Kinh tế Chính trị

Chính phủ Hàn Quốc đầu tư 30.000 tỷ won vào AI, chip bán dẫn, sinh học và lượng tử trong 5 năm tới

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:53 26-08-2024
Để dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh giành quyền bá chủ công nghệ toàn cầu, chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ đầu tư ngân sách hơn 30 nghìn tỷ won trong 5 năm tới vào 12 công nghệ chiến lược quốc gia lớn, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), chip bán dẫn, lượng tử và sinh học.
 
Nội dung chính của ‘Kế hoạch cơ bản phát triển công nghệ chiến lược quốc gia lần thứ 1’ ẢnhBộ Khoa học và CNTT
Nội dung chính của ‘Kế hoạch cơ bản phát triển công nghệ chiến lược quốc gia lần thứ 1’. [Ảnh=Bộ Khoa học và CNTT]
Bộ Khoa học và CNTT Hàn Quốc đã xác nhận 'Kế hoạch chi tiết về chủ quyền khoa học và công nghệ của Hàn Quốc - Kế hoạch cơ bản phát triển công nghệ chiến lược quốc gia lần thứ nhất (2024~2028)' có chứa những nội dung này tại cuộc họp thảo luận của Hội đồng tư vấn khoa học và công nghệ quốc gia tổ chức vào ngày 26.

Kế hoạch cơ bản này là kế hoạch 5 năm của chính phủ, trình bày tầm nhìn trung-dài hạn và định hướng chính sách nhằm thúc đẩy 12 công nghệ chiến lược quốc gia được chỉ định. Với mục tiêu chủ động ứng phó với kỷ nguyên cạnh tranh chủ quyền công nghệ toàn cầu và củng cố năng lực quốc gia, Bộ Khoa học và CNTT Hàn Quốc đã trình bày 3 nhiệm vụ chính sách lớn cũng như những định hướng chính sách trọng tâm cho từng lĩnh vực trong số 12 lĩnh vực công nghệ chiến lược quốc gia. 

3 định hướng chính được thiết lập trong kế hoạch lần này là △hỗ trợ toàn diện cho việc thương mại hóa nhanh chóng các công nghệ chiến lược quốc gia, △cải thiện đáng kể khả năng ứng phó trước an ninh công nghệ và △đổi mới nghiên cứu và phát triển (R&D) theo định hướng sứ mệnh.

12 công nghệ chiến lược đã được quyết định tại Hội đồng Tư vấn Khoa học và Công nghệ do Tổng thống Yoon Suk-yeol chủ trì vào năm 2022 là trí tuệ nhân tạo (AI), chip bán dẫn, màn hình, pin thứ cấp, năng lượng hạt nhân thế hệ tiếp theo và công nghệ sinh học tiên tiến.

Theo kế hoạch cơ bản, hơn 30 nghìn tỷ won sẽ được đầu tư vào R&D trong 12 lĩnh vực chính trong 5 năm từ năm nay (2024) cho đến năm 2028, tập trung vào nhu cầu tư nhân. Đặc biệt, chính phủ Hàn Quốc sẽ mở rộng đáng kể đầu tư vào các lĩnh vực AI/chip bán dẫn, sinh học tiên tiến và lượng tử, những lĩnh vực đã được chỉ định là "yếu tố lớn thay đổi cuộc chơi".

Chính phủ Hàn Quốc cũng cho biết sẽ tăng cường các khả năng liên quan với mục tiêu trở thành một cường quốc về an ninh công nghệ.

Để đạt được mục tiêu này, Hàn Quốc sẽ tăng cường hợp tác trong mọi lĩnh vực, bao gồm nghiên cứu, quy tắc, an ninh với các quốc gia có chung giá trị, như Mỹ, Nhật Bản và Liên minh Châu Âu (EU). 

Sự đổi mới theo định hướng sứ mệnh cũng đang tăng tốc.

Các dự án cốt lõi liên quan trực tiếp đến việc ưu tiên các công nghệ siêu khác biệt và duy trì khả năng cạnh tranh được chỉ định là 'dự án nghiên cứu chiến lược (MVP)' và được hỗ trợ và quản lý chuyên sâu. Trong đó, chỉnh phủ Hàn Quốc lên kế hoạch thiết lập hệ thống quản lý hiệu quả hoạt động nhằm đạt được các mục tiêu theo nhiệm vụ chính và thời hạn của lộ trình liên bộ cho từng lĩnh vực công nghệ chiến lược được thành lập tại Hội đồng Tư vấn Khoa học và Công nghệ. Đồng thời thiết lập hệ thống liên kết và hợp tác giữa các cơ quan chính sách cấp cao nhất và các hội đồng tư vấn khoa học và công nghệ trong từng lĩnh vực chính, như Ủy ban Trí tuệ Nhân tạo Quốc gia, dự kiến ​​ra mắt vào tháng 9, và Ủy ban Chiến lược song phương, mới được thành lập vào năm ngoái và tạo ra 'Diễn đàn đổi mới công nghệ chiến lược' để thu thập ý kiến ​​​​công chúng nhằm khuyến khích ngành công nghiệp và tăng cường sự hợp tác giữa giới học thuật, viện nghiên cứu và chính phủ.

Chúng tôi cũng đang nỗ lực xây dựng một 'nhóm chuyên gia cố vấn về an ninh công nghệ kiểu Hàn Quốc' để lãnh đạo 12 vấn đề công nghệ chiến lược quốc gia quan trọng trên trường toàn cầu.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và CNTT Yoo Sang-im cho biết: "Để Hàn Quốc có bước tiến nhảy vọt, điều cần thiết là phải đảm bảo chủ quyền về khoa học và công nghệ thông qua sự tiến bộ của 12 công nghệ chiến lược quốc gia. Chúng tôi sẽ thực hiện một cách trung thực các nhiệm vụ chính sách có trong kế hoạch cơ bản này bằng cách tập hợp tất cả các bộ của chính phủ, ngành công nghiệp, học viện và năng lực nghiên cứu để tạo cơ hội đưa động cơ tăng trưởng trong tương lai và khả năng an ninh công nghệ của quốc gia lên một tầm cao mới".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기