Đời sống Xã hội

​Ý nghĩa của Bức bình phong: Ilwoloakdo - Nhật nguyệt ngũ nhạc đồ

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)16:00 11-12-2018
Bức bình phong “Nhật nguyệt ngũ nhạc đồ - 일월오악도”.

[Ảnh = flickr.com] Bức bình phong "Nhật nguyệt ngũ nhạc đồ" đặt sau ngai vàng của nhà vua. Tại Sajeongjeon, Gyeongbokgung Palace, Seoul, Hàn Quốc.


Bức bình phong này có tên gọi là Ilwoloakdo (Nhật nguyệt ngũ nhạc đồ) có nghĩa là “tranh mặt trời, mặt trăng và năm ngọn núi lớn”. Nội dung của tác phẩm miêu tả những rặng núi tỏa ánh vàng lấp lánh đằng sau những con sóng tượng trưng cho may mắn và hạnh phúc.

Trong bức tranh, 5 Năm ngọn núi được vẽ trên tấm bình phong là núi Geumgang (금강산), núi Baekdu (백두산), núi Jiri (지리산), núi Myohyang (묘향산) và núi Gyeryong (계룡산) trên bán đảo Hàn Quốc. Có thể coi đây là năm ngọn núi thiêng đối với dân tộc Hàn Quốc từ xa xưa, là hình ảnh tượng trưng cho lãnh thổ của người Hàn Quốc. Ngoài ra còn có Mặt trời, Mặt trăng, Cây thông đỏ, Thác, Thung lũng, Những cơn sóng...

Khi xem những bức tranh cổ về diện mạo của cung điện xưa kia ở Hàn Quốc, trước tấm bình phong nhật nguyệt ngũ phong đồ luôn là vị trí đặt ngai vàng của nhà vua, tượng trưng cho sức mạnh tuyệt đối của Hoàng Đế. Tấm bình phong này mang ý nghĩa thay thế cho bách dân trong thiên hạ và cũng là hình ảnh tượng trưng cho vị quân vương.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기