Đời sống Xã hội

Hàn Quốc lần đầu tiên thử nghiệm mưa nhân tạo trên biển làm giảm nồng độ bụi mịn

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)14:56 25-01-2019

[Ảnh = Yonhap news] Hình ảnh so sánh mức độ bụi và không bụi tại Hàn Quốc


Ngày 23 tháng 1 mới đây, Chính phủ Hàn Quốc cho biết nước này dự định tiến hành một cuộc thử nghiệm về mưa nhân tạo ở Hoàng Hải nhằm phân tích tác động của giải pháp này đối với tình trạng ô nhiễm không khí do bụi mịn gây ra.

Theo kế hoạch, cuộc thử nghiệm sẽ được Viện Nghiên cứu Khí tượng Quốc gia (NIMR) và Viện Nghiên cứu Môi trường Quốc gia (NIER) của Hàn Quốc cùng thực hiện vào ngày 25-1 tới tại Hoàng Hải, vùng biển nằm giữa Hàn Quốc và Trung Quốc.
 

[Ảnh = Yonhap News] Hệ thống phun hóa chất trên máy bay của KMA


Một máy bay thuộc Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA) sẽ phun hóa chất bạc có tên là iotua (hợp chất giữa bạc và iot, còn gọi là muối bột) vào các đám mây khi bay với tốc độ hơn 350km/h gần đảo Deokjeok thuộc huyện Ongjin, thành phố Incheon. Hóa chất này sau khi được phun ra sẽ phân rã trong khí quyển sẽ tạo thành các hạt nước ngưng tụ, tạo ra mưa sau đó.
 

[Ảnh = Yonhap News] Một máy bay thuộc Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA)


Các nhà nghiên cứu thuộc NIMR và NIER có kế hoạch sử các phương tiện tàu thuyền trên biển để quan sát những thay đổi trong các hạt nước ngưng tụ trên đám mây và tác động của nó trong việc làm giảm mức độ tập trung bụi mịn sau khi hóa chất này được phun ra. Đây được cho là lần đầu tiên, nước này tiến hành thử nghiệm mưa nhân tạo trên biển.

Nếu thành công, Hàn Quốc hy vọng cuộc thử nghiệm này sẽ hỗ trợ cho những nỗ lực giảm nồng độ bụi mịn ở mức cao tại quốc gia này trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, giới chức tại 10 tỉnh thành lớn của Hàn Quốc cũng đang đưa ra những biện pháp khẩn cấp để giảm lượng bụi mịn trong không khí, như hạn chế số lượng phương tiện lưu thông trên đường và các phương tiện vận tải công cộng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기