Đời sống Xã hội

Hàn Quốc sẽ hạn chế lưu thông đối với 2,69 triệu chiếc xe động cơ dầu cũ từ tháng 2 năm sau

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)21:02 03-12-2018

Các xe động cơ dầu đã quá cũ được cho là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí. [Ảnh = Yonhap News]


Từ ngày 15 tháng 2 năm 2019, Hàn Quốc sẽ hạn chế lưu thông ở Thủ đô Seoul và khu vực lân cận đối với 2,69 triệu chiếc xe đã cũ. Số xe này được xếp vào hạng mục xe không thể lưu thông với mức độ thải khói ở cấp độ 5.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường Hàn Quốc, Ủy ban Kỹ thuật Data Base đã xếp 2,69 triệu chiếc xe trong tổng số 23 triệu xe đăng ký trên toàn quốc vào mức độ thải khói cấp 5. Trong số đó có khoảng 26,6 triệu chiếc xe động cơ dầu và 30 ngàn chiếc xe động cơ xăng/gas (LPG).

Các xe động cơ dầu kể trên đa số là những xe đã cũ, đăng ký từ trước năm 2008. Một số xe đăng ký sau năm 2009 là xe đã được hủy đăng ký trước đó hoặc là xe cũ được đăng ký lại.

Các camera giám sát tự động sẽ được lắp đặt tại 37 điểm ở Seoul, 11 điểm ở Incheon, 59 điểm ở Gyeonggi nhằm xử lí các trường hợp vi phạm quy định. Trường hợp các xe mức độ 5 lưu thông ở Seoul và khu vực lân cận nếu bị phát hiện mà không có lí do chính đáng thì chủ xe sẽ bị phạt tối đa 100 ngàn won.

Bộ Tài nguyên và Môi trường Hàn Quốc ước tính, việc hạn chế lưu thông đối với những xe quá cũ sẽ giúp Hàn Quốc giảm được khoảng 55,3 tấn bụi siêu nhỏ mỗi ngày. Bộ này cũng đã lên kế hoạch hướng dẫn các phương pháp để chủ sở hữu xe kiểm tra việc xe của mình có thuộc mức độ 5 và bị hạn chế lưu thông hay không, nhằm tránh trường hợp chủ sở hữu xe không biết nên không tuân theo quy định, dẫn đến phát sinh những bất lợi cho chủ xe.


Từ ngày 1 tháng 12, các chủ sở hữu xe có thể gọi điện đến đường dây nóng hoặc truy cập trang chủ emissiongrade.mecar.or.kr để xác minh. Ủy ban An toàn Giao thông Hàn Quốc cũng sẽ điền thêm thông báo về tình trạng khí thải đối với các xe thuộc mức độ 5 thông qua giấy hướng dẫn kiểm tra xe định kì từ ngày 5 tháng 12 tới.

Ông Lee Hyung-seob, Trưởng phòng Môi trường Giao thông thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, Bộ sẽ phối hợp với các chính quyền địa phương nhằm sớm tiêu hủy các xe động cơ dầu đã quá cũ hoặc hỗ trợ gắn thiết bị giảm khói thải cũng như chuyển sang xe động cơ LPG.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기