Đời sống Xã hội

Hàn Quốc bắt 10 người Việt mua giấy đăng ký tạm trú giả

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)22:25 12-03-2019
 

[Ảnh minh họa]


Hãng Yonhap đưa tin, Cục Di trú Hàn Quốc (KIS) thuộc Bộ Tư pháp nước này ngày 12 tháng 3 cho biết 10 công dân Việt Nam cư trú trái phép tại Hàn Quốc vừa bị bắt giữ với cáo buộc có ý định mua thẻ cư trú giả dành cho người nước ngoài từ một bên trung gian từ phía Trung Quốc.

KIS cho biết một thanh niên 20 tuổi cùng 9 người còn lại đều mang quốc tịch Việt Nam đã bị cáo buộc giả mạo giấy tờ, vi phạm Đạo luật Kiểm soát Nhập cư của Hàn Quốc.

Hồ sơ của cả 10 người, hiện chưa được tiết lộ danh tính, đã được chuyển sang phía cơ quan công tố. Những công dân Việt Nam này bị cáo buộc đề nghị một bên trung gian Trung Quốc làm giả giấy đăng ký tạm trú dành cho người nước ngoài ở Hàn Quốc và gửi qua đường chuyển phát nhanh quốc tế.

Đại diện của KIS tại sân bay quốc tế Incheon đã tiến hành một cuộc điều tra sau khi phát hiện 13 giấy tờ giả nói trên được gửi chuyển phát nhanh từ Trung Quốc từ giữa tháng 2 tới đầu tháng 3 năm nay.

Dựa vào địa chỉ và các thông tin khác của người nhận, Cục Di trú Hàn Quốc đã bắt giữ thanh niên Việt Nam 20 tuổi đang cư trú bấp hợp pháp tại thành phố Incheon, phía Tây thủ đô Seoul, hồi đầu tháng 3. Chín người còn lại đã bị bắt giữ tại Seoul, tỉnh Nam Chungcheong và các khu vực khác.

Hiện 10 người Việt Nam hiện đang bị tạm giữ đã cư trú ở Hàn Quốc từ 1-6 năm. Gia đình của 10 người này tại Việt Nam được cho là đã chuyển tiền cho bên trung gian Trung Quốc từ 500.000 won đến 600.000 won (khoảng hơn 10 triệu đồng) cho mỗi the cư trú giả dành cho người nước ngoài, theo các quan chức. Cục Di trú Hàn Quốc cho biết vẫn đang theo dõi thêm 3 công dân Việt Nam nghi liên quan đến vụ việc.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기