THẾ GIỚI

Hoa Kỳ yêu cầu 2 công ty Hàn Quốc nộp phạt 127 triệu USD do gian lận giá thầu

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)23:10 22-03-2019

[Ảnh = Internet] Ảnh minh họa


Theo hãng tin Yonhap, thứ Tư, ngày 20 tháng 3 năm 2019 vừa qua, Bộ Tư pháp cho biết hai công ty Hàn Quốc đã chấp nhận nộp tổng cộng 127 triệu USD tiền phạt do sự việc liên quan đến kế hoạch đấu thầu cung cấp nhiên liệu cho các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ tại nước này.

Bộ cho biết Hyundai Oilbank Co. Ltd. và S-Oil Corp. – cả hai đều là công ty dầu khí và nhà máy lọc dầu – bị cáo buộc liên quan đến một âm mưu đàn áp và loại bỏ cạnh tranh trong quá trình đấu thầu hợp đồng cung cấp nhiên liệu với Quân đội Hoa Kỳ, Hải quân, Thủy quân lục chiến và các căn cứ không quân ở Hàn Quốc.

Họ đã nhận tội và chấp thuận nộp tổng cộng khoảng 75 triệu đô la tiền phạt hình sự và khoảng 52 triệu đô la trong các nghị quyết dân sự riêng biệt.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Makan Delrahim của Bộ phận Chống độc quyền của Bộ phát biểu: “Những cáo buộc này phản ánh cam kết của Bộ phận Chống độc quyền trong việc truy tố gian lận và gian lận thầu – đặc biệt và khi những vi phạm này nhằm trực tiếp vào tiền thuế của người dân đóng góp cho công việc quan trọng của quân đội Hoa Kỳ”.

“Lập trường của chúng tôi là sẽ truy tố bất cứ tập đoàn và cá nhân nào, hiện đang ở bất cứ nơi nào, nếu họ tìm kiếm lợi nhuận trên những đồng tiền thuế của công dân Mỹ và chúng tôi kiên định trong việc giữ vững lập trường của mình”.

Hai công ty này là những công ty mới nhất bị buộc tội trong cuộc điều tra về gian lận giá thầu đang diễn ra tại Mỹ.

Vào tháng 11, ba công ty dầu khí khác của Hàn Quốc là SK Energy Co. Ltd., GS Caltex Corp. và Hanjin Transportation Co. Ltd. đã phải nộp phạt tổng cộng 236 triệu đô la.

Hoa Kỳ hiện có khoảng 28.500 quân đóng tại Hàn Quốc. Đây là một điều khoản trong Hiệp định đình chiến của cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950 – 1953) chứ không phải là một Hiệp ước hòa bình.

Tháng 11 vừa qua, Bộ Tư pháp cho biết kế hoạch gian lận giá thầu bị cáo buộc là đã bắt đầu trong khoảng tháng Ba năm 2005 và tiếp tục cho đến năm 2016. Hệ lụy của sự gian lận giá thầu này là Bộ Quốc phòng đã phải trả “nhiều hơn” cho các dịch vụ cung cấp nhiên liệu.

Trong bản cáo trạng chưa được tiết lộ vào hôm thứ Tư, Bộ Tư pháp đã buộc tội đích danh 7 công dân Hàn Quốc vì liên quan đến vụ án.

Một nghi phạm bị buộc tội “giả mạo nhân chứng bằng cách thị uy, hăm dọa hoặc thuyết phục tham nhũng nhằm mục đích cản trở, trì hoãn và ngăn chặn liên lạc với một nhân viên thực thi pháp luật của Hoa Kỳ”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기