Kinh tế Chính trị

Các cổ đông từ chối bổ nhiệm lại giám đốc Korean Air

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)11:43 28-03-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Theo hãng tin Yonhap – Các cổ đông của Korean Air Lines Co. đã bỏ phiếu chống lại việc tái bổ nhiệm ông Cho Yang-ho làm người đứng đầu hội đồng quản trị của hãng này.

74% cổ đông đã tham dự đại hội cổ đông thường niên được tổ chức tại trụ sở của Korean Air Lines Co. nằm ở phía Tây Seoul. Kết quả kiểm phiếu cho thấy 64% số cổ đông tham dự đã bỏ phiếu chống lại việc tái bổ nhiệm Chủ tịch Cho. Đây là lần đầu tiên các cổ đông bỏ phiếu loại bỏ người đứng đầu công ty khỏi chức vụ của mình.

Thứ Ba, ngày 26 tháng 3 vừa qua, Quỹ hưu trí quốc gia (NPS), cổ đông lớn thứ hai của Korean Air tuyên bố họ sẽ bỏ phiếu chống lại việc tái bổ nhiệm Chủ tịch Cho làm giám đốc điều hành trong vòng 3 năm tới.

NPS cho biết căn cứ để họ đưa ra quyết định trên là vì hồ sơ theo dõi ông Cho cho thấy ông này đã “làm tổn thương giá trị của doanh nghiệp và quyền lợi của các cổ đông”.

NPS là nhà đầu tư tổ chức lớn thứ ba thế giới, quản lý 644 nghìn tỉ won (tương đương 576 tỉ USD) tài sản.

Tháng 7 năm 2018 vừa qua, NPS cho biết họ sẽ áp dụng mã quản lý, một bộ nguyên tắc hoặc hướng dẫn nhằm mục đích thúc đẩy các nhà đầu tư tổ chức tích cực tham gia quản trị doanh nghiệp để thúc đẩy lợi ích của các cổ đông.

Ông Cho đã bị buộc tội trốn thuế thừa kế và biển thủ công ty. Vợ ông bị buộc tội nhiều vụ tấn công nhân viên và thuê người nước ngoài giúp việc nhà bất hợp pháp.

Hai con gái của ông này cũng chịu sự điều tra của các cơ quan hành pháp vào năm ngoái với các cáo buộc tương tự mẹ của họ. Thậm chí cáo buộc dành cho cô con gái lớn, Hyun-ah, đã thu hút sự chú ý của quốc tế đối với “cơn thịnh nộ” của bà trong năm 2014.

Korean Air cho biết ông Cho sẽ không được tham gia trực tiếp vào quá trình ra quyết định của ban giám đốc.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기