Đời sống Xã hội

Hàn Quốc xác định 3 ngành công nghiệp chiến lược

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)15:40 23-04-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Vừa qua, Cheong Wa Dae xác định các ngành công nghiệp bán dẫn ngoài ngành công nghiệp sản xuất chip nhớ [sau đây gọi tắt là “công nghiệp bán dẫn không nhớ” (non-memory semiconductor)], công nghệ sinh học và ô tô xanh là “ba ngành công nghiệp quan trọng nhất” và sẽ được Chính phủ quan tâm.

Tổng thống Moon Jae-in muốn chuyển sang “chiến lược tăng trưởng mũi nhọn” thay vì theo đuổi chiến lược tăng trưởng chung chung, vốn được xem là nguyên nhân cản trở tăng trưởng của ngành công nghiệp sản xuất trong thời gian gần đây. Trong chiến lược tăng trưởng mũi nhọn, Hàn Quốc sẽ tập trung thúc đẩy “đổi mới công nghệ” – vốn là một trong bốn nhân tố cốt lõi của tăng trưởng theo lý thuyết “Tăng trưởng kinh tế bốn bánh”.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến nghị rằng “Tăng trưởng đổi mới mà không đổi mới quy định thì nền kinh tế vẫn sẽ dậm chân tại chỗ”. Họ cũng chỉ ra rằng nên thúc đẩy cải cách quy định liên quan bởi vì xét cho đến cùng, tăng trưởng đổi mới vẫn không thoát khỏi phạm vi của “nền kinh tế tu từ (rhetoric economy)”.

Một quan chức cấp cao của Cheong Wa Dae cho biết: “Chúng tôi sẽ tập trung vào các lĩnh vực này để tạo ra “Bước tiến đầu tiên” và từ đó thu hút sự chú ý của thị trường toàn cầu đến các công ty của Hàn Quốc”. Ý tưởng này nảy sinh từ lý thuyết “thiếu chính sách công nghiệp”. Để tránh bị kìm hãm trong vòng luẩn quẩn “thất bại trong thúc đẩy ngành công nghiệp mới à giảm việc làm và giảm nhu cầu tiêu dùng trong nước à giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế”, Chính phủ cần phải hỗ trợ cho ngành công nghiệp bán dẫn không nhớ bởi vì ngành này có tiềm năng tăng trưởng vô hạn và có khả năng thúc đẩy sự phục hưng của ngành công nghiệp sản xuất.

Tiềm năng của nó cũng to lớn như “Chiến lược Made in China 2025” của Trung Quốc hoặc “Công nghiệp Đức 4.0”. Theo nguồn tin trong ngành, các công ty Hàn Quốc chiếm 60% thị phần của thị trường bán dẫn bộ nhớ toàn cầu, trong khi các lĩnh vực không nhớ (như chất bán dẫn hệ thống) chỉ chiếm 3 – 4%. Hiện nay, Chính phủ đang tích cực hỗ trợ ngành sản xuất phương tiện giao thông chạy bằng pin nhiên liệu hydro (HFCV). Ý tưởng này cho phép hoàn thành cùng lúc 3 mục tiêu: “tăng trưởng kinh tế, chia sẻ nguồn lực kinh tế và thúc đẩy việc làm” thông qua 3 ngành công nghiệp chính.

Theo đó, Chính phủ đã thúc đẩy chính sách hỗ trợ chỉ 23 ngày sau chuyến thăm 3 quốc gia Trung Á của Tổng thống Moon Jae-in. Các công ty lớn như Samsung Electronics cũng sẽ công bố các kế hoạch đầu tư liên quan. Tuy nhiên, giáo sư quản trị kinh doanh tại Đại học Sejong, Kim Dae-jong lưu ý: “Chiến lược đổi mới này chỉ mới dừng lại ở mức thông báo quan điểm của Chính phủ. Để hiện thực hóa nó, cần tiến hành cải cách quy định và cắt giảm thuế doanh nghiệp”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기