THẾ GIỚI

Huawei, công ty thiết bị truyền thông lớn nhất của Trung Quốc, được Mỹ đưa vào danh sách đen

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)01:18 18-05-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan đến thông tin và truyền thông và sau đó, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa Huawei, công ty thiết bị truyền thông lớn nhất của Trung Quốc, vào danh sách đen (Entity list). Năm ngoái, Huawei đã công bố 92 khách hàng lớn trên toàn thế giới và 1/3 trong số đó (khoảng 30 công ty) là các công ty Mỹ.

Trong đó, có thể kể đến những công ty hàng đầu như Qualcomm, Intel, Broadcom và Microsoft. Nếu bị liệt kê trong danh sách hạn chế xuất khẩu, công ty này sẽ không được phép giao dịch với các công ty Hoa Kỳ. Thứ ba vừa rồi, Nihon Keizai Shimbun đã báo cáo rằng các hạn chế do Bộ Thương mại Hoa Kỳ áp đặt đã khiến Huawei gặp khó khăn trong việc giao dịch với các công ty Mỹ.

Mua sắm linh kiện cũng là một vấn đề. Năm 2004, Huawei thành lập công ty bán dẫn HiSilicon để giảm sự phụ thuộc linh kiện vào bên thứ ba. Trong vài năm qua, họ đã tự phát triển chip di động 5G và có thể tự cấp tự túc. Theo dữ liệu của IDC, năm ngoái, Huawei đã cài đặt chip của riêng mình vào 73% điện thoại thông minh, 10% còn lại là từ Taiwan Media Tech và 17% còn lại từ Qualcomm.

Tuy nhiên, chất bán dẫn thành phần cốt lõi vẫn phải phụ thuộc vào các công ty Mỹ như Qualcomm. Trong tổng số hàng nhập khẩu hàng năm của các bộ phận (67 tỷ đô la), các sản phẩm của Hoa Kỳ chiếm 10 tỷ đô la. Nếu các hạn chế thương mại của Hoa Kỳ dẫn đến cắt giảm việc mua sắm chất bán dẫn của Qualcomm thì không dễ để tìm ra các lựa chọn thay thế bởi vì Qualcomm là công ty có nhiều bằng sáng chế trong lĩnh vực viễn thông. Mạng lưới bán hàng 5G cũng gặp nhiều trở ngại.

Huawei đã ký hợp đồng bán thiết bị viễn thông thương mại hóa 5G cho các trạm cơ sở ở châu Âu, châu Á và Trung Đông. Việc không mua được sản phẩm của Hoa Kỳ có thể dẫn đến sự chậm trễ trong việc ra mắt dịch vụ 5G ở các quốc gia thuộc các khu vực trên. Do đó việc thu hồi vốn sẽ gặp khó khăn. Năm ngoái công ty này đã đầu tư 16 tỷ đô la. Trước đó, Tổng thống Trump đã ban hành sắc lệnh cấm giao dịch với các công ty có nguy cơ bảo mật để giải quyết mối đe dọa đối với công nghệ thông tin và truyền thông của Mỹ. Tên của quốc gia hoặc công ty cụ thể không được chỉ định trong lệnh hành chính này.

Tuy nhiên, căn cứ vào danh sách hạn chế xuất khẩu của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, các nhà quan sát cho rằng sắc lệnh trên là nhắm vào Huawei và ZTE. "Chúng tôi phản đối mạnh mẽ việc các nước khác áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với các công ty Trung Quốc", Cảnh Sảng, phát ngôn viên Trung Quốc, nói trong một cuộc họp ngắn ngày hôm qua. "Chúng tôi sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các công ty Trung Quốc”.

Huawei cũng nói, "Việc hạn chế thương mại Huawei bởi Hoa Kỳ không đảm bảo an ninh cho Hoa Kỳ hoặc củng cố nó. Các lệnh trừng phạt của chính phủ Hoa Kỳ đã mở đường cho một cuộc chiến pháp lý”. Reuters và các hãng thông tấn khác chỉ ra rằng Hoa Kỳ đang xấu hổ trong lĩnh vực công nghệ trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung, và ngay cả khi các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung sớm được nối lại, sẽ rất khó thu hẹp khoảng cách về lĩnh vực này.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기