Đời sống Xã hội

OECD dự báo tốc độ tăng trưởng năm nay của Hàn Quốc sẽ giảm xuống còn 2,4% từ mức 2,6%

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)15:23 22-05-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới giảm từ mức 3,5% xuống còn 3,3%. Thương mại toàn cầu chậm lại và tăng trưởng toàn cầu chậm lại. Dự kiến, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc sẽ đạt giá trị 2,4% trong năm nay và 2,5% trong năm tới. Tốc độ tăng trưởng toàn cầu cũng đã được điều chỉnh giảm từ 3,5% xuống còn 3,3% và 3,2% trong năm nay và năm tới. Sự tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi cũng chịu ảnh hưởng và tăng trưởng chậm lại.

Hôm thứ Năm, tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết rằng triển vọng kinh tế năm nay đã được điều chỉnh giảm 0,2 điểm phần trăm so với dự báo cách đây hai tháng trước. Tốc độ tăng trưởng của năm tới cũng giảm 0,1 điểm phần trăm. Con số này thấp hơn tốc độ tăng trưởng mục tiêu của chính phủ (2,6 - 2,7%). OECD hạ thấp triển vọng tăng trưởng của Hàn Quốc vì sự suy giảm thương mại quốc tế và sự suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Họ tin rằng Hàn Quốc, nước phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu, sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi nền kinh tế trì trệ.

Trên thực tế, thị trường bán dẫn, đạt đỉnh vào giữa năm ngoái, đã chậm lại và có tác động tiêu cực đến xuất khẩu. Tuy nhiên, quan điểm của OECD là chính sách tài khóa mở rộng, kèm theo các chính sách cải cách cơ cấu của chính phủ, và sửa đổi sẽ tăng cường sức sống kinh tế. OECD cũng chỉ ra rằng năng suất lao động là một vấn đề quan trọng cần được chính phủ giải quyết trong tương lai. Năng suất lao động của Hàn Quốc bằng một nửa so với các nước OECD hàng đầu.

Mặc dù, trong quá khứ, năng suất đã được bù đắp bởi thời gian làm việc dài nhưng giờ đây, cần phải cải thiện năng suất khi xét đến việc thực hiện tuần làm việc 52 giờ và giảm nhân lực tham gia sản xuất. OECD dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay cũng sẽ thấp hơn 3,2% so với dự báo tháng 3. Tuy nhiên, có khả năng tăng trưởng kinh tế toàn cầu ​​sẽ phục hồi và đạt tới mức 3,4% trong năm tới. Các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng kinh tế Trung Quốc và khu vực đồng euro đã chậm lại và đà thương mại đã suy yếu do căng thẳng thương mại liên tục giữa các nền kinh tế lớn.

Vẫn có nguy cơ nền kinh tế sẽ bị thu hẹp do Brexit (Anh rút khỏi Liên minh châu Âu) và tranh chấp thương mại Mỹ-Trung. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự đoán tốc độ tăng trưởng của Mỹ trong năm nay sẽ là 2,8%, tăng 0,2 điểm phần trăm so với dự báo ban đầu. Do ảnh hưởng của việc cắt giảm thuế, tốc độ tăng trưởng trong năm tới của Mỹ dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 2,3%. Tốc độ tăng trưởng của khu vực đồng euro đã được điều chỉnh lên tới 1,2% từ mức 1% trước đó.

Riêng tiêu dùng tư nhân trong năm tới được kì vọng ​​sẽ khởi sắc do việc làm thuận lợi, dự kiến ​​sẽ đạt 1,4%. Tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc cũng bị đóng băng ở mức 6,2% trong tháng 3. Tăng trưởng dự kiến ​​sẽ chậm lại khi cơ cấu kinh tế thay đổi, và tranh chấp thương mại tiếp tục kéo dài. Tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ giảm 0,2 điểm phần trăm xuống 6,0% trong năm tới.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기