Đời sống Xã hội

Xếp hạng GDP quy đổi theo sức mua tương đương (PPP)… Hàn Quốc xếp thứ 32, Nhật Bản xếp thứ 31

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)08:15 04-06-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Theo IMF, tại Hàn Quốc, GDP bình quân đầu người cho ngang giá sức mua (PPP) năm 2018 là 41.415 đô la, tăng 1.867 đô la so với mức 30.954 đô la của năm trước Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người dựa trên tiêu chuẩn PPP của Hàn Quốc xếp trước Nhật Bản. Điều này là do thứ hạng của Hàn Quốc và Nhật Bản trong bảng xếp hạng toàn cầu đã bị giảm xuống một bước so với năm ngoái.

Người ta nói rằng mức sống của người dân Hàn Quốc tương đương với Nhật Bản. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), GDP bình quân đầu người trong năm ngoái của Hàn Quốc là 41.415 đô la, tăng 1.867 đô la so với 39.548 đô la một năm trước đó. Hàn Quốc đứng thứ 32 trong bảng xếp hạng toàn cầu. Đây là một sự khác biệt nhỏ so với GDP bình quân đầu người ở Nhật Bản – xếp hạng thứ 31.

Năm ngoái, PPP Nhật Bản đạt 44.549 đô la, tăng 1607 đô la so với con số 42.442 đô la của một năm trước. Do đó, trên bảng xếp hạng toàn cầu, Nhật Bản đứng thứ 31, giảm 1 bậc so với năm trước và cách Hàn Quốc 3.134 đô la. GDP bình quân đầu người đề cập đến tỷ lệ trao đổi tiền tệ trong đó sức mua bằng nhau, không bao gồm các tác động của chênh lệch giá, ngoại hối và tỷ giá hối đoái.

Giả sử bạn mua hàng hóa ở Nhật Bản và Trung Quốc với giá 1 đô la, bạn có thể mua thêm ở Trung Quốc, nơi giá cả và tỷ giá hối đoái thấp. Tuy nhiên, GDP bình quân đầu người cho ngang giá sức mua có thể được đo bằng mức sống thực tế, loại trừ ảnh hưởng của lạm phát và tỷ giá hối đoái. Có thể hiểu rằng việc Hàn Quốc cách Nhật Bản một bậc trên bảng xếp hạng toàn cầu có nghĩa là mức sống ở Hàn Quốc gần với Nhật Bản.

Do chính sách của chính quyền Abe nhằm huy động mọi biện pháp chính sách để thoát khỏi nền kinh tế Nhật Bản trì trệ trong gần 20 năm, mức sống của người dân Nhật Bản vẫn cao hơn Hàn Quốc. Tuy nhiên, các nhà kinh tế đã phân tích rằng rất khó để Nhật Bản bứt phá để vượt xa Hàn Quốc khi mà Hàn Quốc có tốc độ tăng trưởng gần như ổn định quanh mức 2 ~ 3% Theo dự đoán, GDP quy đổi theo sức mua bình quân đầu người của Hàn Quốc sẽ vượt qua Nhật Bản trong vòng 5 đến 6 năm.

Báo cáo "Xu hướng trong nước 10 + 1" năm 2014 của Viện nghiên cứu kinh tế Hyundai dự đoán rằng GDP bình quân đầu người của Hàn Quốc sẽ vượt Nhật Bản vào năm 2016. Tin tức tiêu cực bổ sung cho nền kinh tế Nhật Bản cũng được đưa ra. Tiêu dùng trong nước có khả năng thu hẹp phần nào vì thuế tiêu dùng dự kiến ​​sẽ tăng từ 8% đến 10% trong năm nay. Sau khi khai mạc Thế vận hội Tokyo vào năm tới, người ta lo ngại về sự bùng nổ kinh tế do hiệu ứng cơ sở. Tranh chấp thuế quan tự động Mỹ-Nhật chưa kết thúc.

Nếu năm tới, thuế tự động xuất hiện trở lại thì xuất khẩu sang Mỹ sẽ là gánh nặng. "Nếu Hàn Quốc tiếp tục tăng trưởng khoảng 2% và Nhật Bản tiếp tục tăng trưởng ở mức gần như bằng không, mức sống sẽ đảo ngược", Chung Sung-chun, một nghiên cứu viên cao cấp của nhóm nghiên cứu Đông Á tại KIEP nói. “Tuy nhiên, nền kinh tế trong nước của Hàn Quốc cũng đang chịu các tác động tiêu cực như nhu cầu trong nước dưới mức mong đợi, vì vậy cần tiếp tục theo dõi tình hình", ông khuyên.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기