Đời sống Xã hội

Thuê bao nhà mạng di động ảo (MVNO) sẽ không sử dụng được dịch vụ 5G

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:22 03-06-2019

[Bảng= 알뜰폰협회]


Truyền thông di động 5G lần đầu tiên được thương mại hóa trên thế giới vào tháng 4. Tuy nhiên, một số thuê bao không thể sử dụng được dịch vụ này.

Thực tế, thuê bao nhà mạng MVNO sẽ không thể sử dụng dịch vụ 5G trong năm tới bất chấp nỗ lực tích cực triển khai dịch vụ 5G cũng như cắt giảm chi phí điện thoại cùng với phát triển MVNO của Chính phủ.

Theo ngành công nghiệp liên quan vào ngày 2 tháng 6, thị phần của toàn thể thị trường điện thoại di động đang có dấu hiệu đình trệ mặc dù tổng số thuê bao di động tăng với tốc độ chóng mặt (10%). Xét tổng số thuê bao, chỉ có 80.000 khách hàng mới đăng kí vào tháng 4 khi 5G bắt đầu thương mại hóa. So với con số 150.000 thuê bao mới của năm trước, con số của năm nay đã giảm 70.000.

Ngoài ra, các thuê bao đăng kí khoán (flat-rate) vượt quá 10% tổng số thuê bao di động trong năm 2015 và chững lại ở mức 10 ~ 12% kể từ đó. Ngành công nghiệp MVNO có kế hoạch sử dụng thương mại hóa 5G như một bước đột phá trong việc thúc đẩy số thuê bao bằng cách tung ra các dịch vụ mới giá thấp. Các nhà mạng MVNO không có mạng viễn thông riêng nên phải mượn của SK Telecom, KT và LG U +.
 

[Ảnh = Kinh tế AJU]


Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà mạng vẫn chưa đưa ra bình luận về hợp đồng thuê mạng 5G. Hiện tại, các nhà mạng di động không có kế hoạch cho thuê mạng 5G. Một quan chức trong ngành viễn thông cho biết: "Hiện tại, có quá nhiều băng tần truyền thông để sử dụng 5G, vì vậy các nhà mạng thật không thể cho các nhà mạng MVNO mượn.

Do đó, tôi nghĩ rằng sẽ mất khoảng một năm để các nhà mạng MVNO có thể cung cấp dịch vụ 5G”. Ngay cả khi các nhà mạng thật cho thuê mạng 5G đi nữa thì vẫn chưa rõ liệu họ có hạ giá bán buôn 4G (LTE) xuống hay không. Nếu giá bán buôn ròng vẫn ở mức cao, kế hoạch cung cấp dịch vụ với 'mức giá phải chăng' (vốn là lợi thuế của đặt mua khoán) của các nhà mạng MVNO có thể trở nên khó thực hiện.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng nhà mạng MVNO nên giới thiệu 5G. Dịch vụ 5G nên được cung cấp với giá cả phải chăng. Một nhà quan sát trong ngành cho biết: "Cần phải đưa ra nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng để cân bằng thị trường và kích hoạt thị trường điện thoại thông minh." Ngân hàng Kookmin, gần đây đã ra mắt hoạt động kinh doanh hàng đầu của mình, rất quan tâm đến 5G.

Nếu Kookmin Bank bắt đầu hoạt động kinh doanh vào tháng 9 thì có khả năng ngân hàng này sẽ giới thiệu 5G trước tiên. Việc áp dụng dịch vụ 5G của nhà mạng ảo Kookmin Bank có thể là một tín hiệu cho thấy sự mở rộng 5G của toàn bộ ngành công nghiệp điện thoại di động. Mặc dù Chính phủ đang theo đuổi chính sách kích hoạt thị trường điện thoại thông minh nhưng họ vẫn chưa giải quyết được bài toán phủ sóng 5G rộng rãi.

Một quan chức của Bộ Khoa học, Công nghệ và Truyền thông cho biết: "Tình hình cho thấy các cuộc thảo luận về việc giới thiệu 5G trong điện thoại sử dụng nhà mạng MVNO sẽ được thực hiện vào nửa cuối năm nay”. “Chính phủ đã theo đuổi chính sách tập trung vào việc hồi sinh thị trường điện thoại di động như giảm giá bán buôn và gia hạn thời gian sử dụng mạng di động nhưng sau đó không có biện pháp bổ sung nào”, ông nói thêm.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기