THẾ GIỚI

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, Trung Quốc lựa chọn "con tin" mới FedEx

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:48 03-06-2019

[Ảnh = Yonhap News] FedEx là "con tin" mới cho cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.


Chính quyền Trung Quốc đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ về các lỗi vận chuyển của FedEx.

Trung Quốc cũng đã nhắm vào FedEx để đưa ra thẻ "trả đũa kinh tế", theo Bloomberg News.

Tân Hoa Xã của Trung Quốc đưa tin hôm thứ Ba rằng các quan chức đang điều tra rằng FedEx đã phạm sai lầm khi thay đổi điểm đến của hàng hóa Huawei.

Theo Tân Hoa Xã, FedEx bị liệt vào danh sách không đáng tin cậy khi Trung Quốc xem xét việc liệu họ có phân biệt đối xử với các công ty trong nước hay không. Các tiêu chí khác bao gồm vi phạm quy tắc thị trường, vi phạm hợp đồng, gây tổn hại cho các công ty Trung Quốc và các mối đe dọa thực tế hoặc tiềm ẩn đối với an ninh quốc gia.

Tuần qua, FedEx đã xin lỗi vì vụ giao nhầm hàng của Huawei. Công ty công nghệ cũng tuyên bố đang xem lại mối quan hệ với nhà cung cấp dịch vụ giao hàng này của Mỹ. Trước đó, hôm 28/5, Huawei cho biết hai gói hàng của họ gửi từ Nhật Bản tới Trung Quốc nhưng lại bị FexEx tự động chuyển hướng tới văn phòng công ty tại Memphis, Tennessee (Mỹ).

FedEx cho biết đó là do lỗi hệ thống, nhưng tại Trung Quốc, Bộ Thương mại Hoa Kỳ gần đây nghi ngờ nó có liên quan đến các hạn chế đối với các chi nhánh của Huawei và Huawei và các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

FedEx khẳng định họ coi trọng việc kinh doanh tại Trung Quốc cũng như mối quan hệ với các khách hàng nước này. "FedEx sẽ hoàn toàn hợp tác với bất kỳ cuộc điều tra nào về cách mà chúng tôi phục vụ khách hàng", công ty tuyên bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang nói: "FedEx có quyền đưa ra lời giải thích hợp lý cho Huawei và công chúng".

Các cuộc điều tra về FedEx đã được chú ý nhiều hơn khi chính quyền Trung Quốc tuyên bố rằng họ đang lập danh sách các công ty nước ngoài "không đáng tin cậy".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Gao Peng cho biết trong một cuộc họp ngắn định kỳ vào ngày 31 tháng 5, "Chúng tôi sẽ công bố danh sách các công ty nước ngoài không đáng tin cậy." Danh sách này bao gồm các công ty nước ngoài và các nhóm đã chặn các công ty Trung Quốc vì mục đích phi thương mại"

"Một số công ty nước ngoài đã đình chỉ nguồn cung và đã thực hiện các biện pháp phân biệt đối xử khác vi phạm các quy tắc thị trường thông thường và trái ngược tinh thần của hợp đồng", ông nói thêm. "Chúng tôi sẽ sớm công bố các hành động cụ thể cho các công ty niêm yết."

Động thái này được đưa ra như một sự trả đũa chống lại các công ty nước ngoài ngừng giao dịch với Huawei.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một lệnh hành chính để cấm Huawei vào tháng trước.

Bộ Thương mại Mỹ ngay lập tức đưa vào danh sách đen cấm các giao dịch của Huawei.

Kể từ đó, Google đã thông báo rằng họ sẽ không cung cấp phần mềm điện thoại Android cho Huawei và các nhà mạng di động trên thế giới đã thông báo rằng họ sẽ không bán điện thoại di động Huawei.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기