THẾ GIỚI

350.000 du học sinh trở thành "vũ khí" của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)08:26 05-06-2019

[Ảnh = Yonhap News


Trong đỉnh cao của cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, Trung Quốc đang trong một cuộc tấn công toàn diện chống lại Hoa Kỳ. Bộ Nông nghiệp và Nông thôn cảnh báo rằng nếu Hoa Kỳ không rút thêm thuế quan, "ngành nông nghiệp Hoa Kỳ sẽ mất thị trường Trung Quốc mãi mãi".

Tiếp đến, mới đây Bộ Giáo dục Trung Quốc đã tuyên bố rằng họ sẽ ban hành "Thông báo du học sinh đầu tiên" vào năm 2019 để chú ý đến việc cấp thị thực du học tại Hoa Kỳ.

Người phát ngôn của Bộ Giáo dục Trung Quốc, Xie Mei nói, "Gần đây, một số người Trung Quốc đang bị trừng phạt vì kéo dài thời gian kiểm tra visa, rút ​​ngắn thời gian hiệu lực visa và tăng tỷ lệ từ chối visa."

"Điều này đang ảnh hưởng đến việc hoàn thành việc học tập và đời sống sinh hoạt bình thường ở Trung Quốc của các du học sinh", ông cảnh báo các sinh viên và học giả của mình đánh giá chặt chẽ các rủi ro liên quan đến việc học tập tại Hoa Kỳ.

Trong những năm gần đây, người Trung Quốc ngày càng khó có được thị thực Hoa Kỳ sau chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra cuộc khảo sát các hoạt động dịch vụ mạng xã hội (SNS) đã được du khách sử dụng cho thị thực Hoa Kỳ trong 5 năm cho du lịch, Cuộc khảo sát cho thấy phía Trung Quốc đã phản ứng với sự gia tăng của 'Rào cản học tập'.

Trên thực tế, kết quả cuộc khảo sát cho thấy Trung Quốc có thể sử dụng 350.000 sinh viên Trung Quốc, lớn nhất ở Hoa Kỳ, làm thẻ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Theo Tân Hoa Xã, Han Ji-hoon, Phó giám đốc Bộ Nông nghiệp và nông thôn Trung Quốc, cho biết "Sẽ rất khó để Hoa Kỳ lấy lại được một khi thị trường Trung Quốc bị mất".

Ông nói, "Từ nửa cuối năm ngoái đến quý đầu tiên của năm nay, xuất khẩu nông sản của Hoa Kỳ đã giảm gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái."

Trên thực tế, cũng có tin Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu đậu nành từ Hoa Kỳ. Tuy không có thông báo chính thức của nhà chức trách Trung Quốc, nhưng Bloomberg Communications đã báo cáo rằng các nhà nhập khẩu ngũ cốc nhà nước Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu đậu nành từ Hoa Kỳ và chưa có biện pháp nào để tiếp tục nhập khẩu.

Khi Hoa Kỳ gây sức ép buộc Trung Quốc chống lại công ty thiết bị viễn thông Huawei trong khi các cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng gay gắt.

Trung Quốc đang nhắm mục tiêu Hoa Kỳ cho xuất khẩu nông sản và thị trường nghiên cứu ở nước ngoài cũng như giới thiệu một hệ thống "danh sách đen" và lệnh trừng phạt xuất khẩu đất hiếm đối với Hoa Kỳ, nâng cao mức trừng phạt đối với Hoa Kỳ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기