THẾ GIỚI

Qatar đặt ít nhất 40 tàu LNG

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)07:59 14-06-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Các xưởng đóng tàu Hàn Quốc ngày càng mong đến ngày kí hợp đồng với Qatar bởi vì nếu kí được hợp đồng này thì họ lời to.

Theo nguồn tin của ngành công nghiệp liên quan, Qatar Gas (một công ty dầu khí quốc doanh ở Qatar) hiện đang mời các xưởng đóng tàu của Hàn Quốc và Nhật Bản tham gia đấu thầu 40 tàu sân bay LNG.

Hiện tại, chi phí cho mỗi tàu LNG là 190 triệu đô la (khoảng 220 tỷ won). Do đó, giá trị hợp đồng sẽ lên tới 8,8 nghìn tỷ won. Có thể nói, đây là hợp đồng có giá trị lớn chưa từng có trong lịch sử.

Tổng số đơn đặt hàng có thể được tăng thêm. Thời gian giao hàng trong khoảng từ năm 2023 đến năm 2026. Không thể loại trừ khả năng giá xây dựng mới sẽ tăng trong giai đoạn này. Ngoài ra, Qatar dự kiến ​​sẽ đặt tối đa 60 đơn hàng bổ sung ngoài đợt thầu đầu tiên.

Có những báo cáo trong và ngoài ngành đánh giá các xưởng đóng tàu ở Hàn Quốc có vị thế tốt hơn trong cuộc đua với Nhật Bản.

Một quan chức cấp cao của ngành đóng tàu cho biết: "Đầu năm nay, các quan chức của Cục Vận tải Qatar đã đến thăm Daewoo Ship Engineering & Marine Engineering Co., Ltd. và đề cập đến việc đặt tàu LNG của hãng".

Qatar đã bắt đầu đặt hàng các tàu quy mô lớn để đáp ứng các kế hoạch mở rộng LNG và các dự án LNG của họ tại Hoa Kỳ.

Chính phủ Qatar hiện đang thúc đẩy mở rộng mỏ khí đốt Northfield của riêng mình. Qatar Gas có kế hoạch tăng năng suất sản xuất LNG từ 77 triệu tấn mỗi năm lên 110 triệu tấn vào năm 2024.

Công ty dầu mỏ quốc doanh của Qatar dự kiến ​​sẽ bắt đầu một dự án quy mô lớn, "Golden Pass LNG", với tổng công suất 16 triệu tấn từ năm 2024, hợp tác với Exxon Mobile ở bang Texas của Mỹ.

Một quan chức cấp cao của ngành đóng tàu cho biết: "Nếu Hyundai Heavy hoàn thành việc mua lại Daewoo Shipbuilding thì số lượng người chơi trên thị trường sẽ giảm và giá tàu LNG sẽ tăng. Dự kiến doanh số cũng sẽ tăng đáng kể”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기