Đời sống Xã hội

Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi Hàn Quốc mở rộng đầu tư vào Hoa Kỳ

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)13:01 01-07-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp mặt các nhà lãnh đạo cấp cao các tập đoàn chủ chốt ở Hàn Quốc và kêu gọi các họ này mở rộng đầu tư vào Hoa Kỳ. Tổng thống cũng bày tỏ sự cảm kích đối với các dự án đầu tư đã và đang được thực hiện và gọi đó là những khoản đầu tư 'tuyệt vời'.

Điều mà các công ty lo lắng nhất đã không xảy ra, Tổng thống không nhắc đến lệnh trừng phạt đối với Huawei. Buổi gặp mặt diễn ra trong bầu không khí thân thiện, tràn ngập những lời tán dương mà Tổng thống Mỹ dành cho các tập đoàn Hàn Quốc. Tại cuộc họp với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại khách sạn Grand Hyatt ở Yongsan-gu, Seoul vào ngày 30 tháng 6, Tổng thống Trump phát biểu rằng: "Đây là thời cơ thích hợp nhất để mở rộng đầu tư vào Hoa Kỳ.

Chúng tôi hy vọng các công ty Hàn Quốc, mà khởi đầu là các tập đoàn lớn, sẽ tích cực đầu tư hơn”. Tổng cộng có 18 người tham dự sự kiện này, bao gồm đại diện các tập đoàn lớn như Samsung, Hyundai, SK, LG và Lotte. Lời mời chủ yếu dành cho các công ty đã đầu tư mạnh vào Hoa Kỳ chứ không theo bảng xếp hạng của giới kinh doanh. Kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức vào năm 2017, các công ty Hàn Quốc đã đầu tư tổng cộng 36 tỷ đô la (tương đương 40 nghìn tỷ KRW) vào Mỹ.

Tổng thống Mỹ cho biết ông đánh giá cao khoản đầu tư vào Mỹ của các tập đoàn Hàn Quốc và dùng từ “xuất sắc” để hình dung. Trong khi phát biểu, Tổng thống Trump cũng mời đại diện của 4 tập đoàn có những khoản đầu tư lớn vào Hoa Kỳ đứng lên để cả Hội trường được biết, đó là Phó chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, phó chủ tịch cấp cao của tập đoàn Hyundai Motors Chung Eui-sun, chủ tịch tập đoàn SK Chey Tae-won và chủ tịch của tập đoàn CJ Sohn Kyung-sik. "Tôi muốn cảm ơn các công ty Hàn Quốc đã đầu tư vào Hoa Kỳ và người đứng đầu lãnh đạo các tập đoàn Hàn Quốc ", Tổng thống nói, "Thông qua đó, hơn 50.000 việc làm mới đã được tạo ra”.

Tổng thống Trump đặc biệt nhiều lần cảm ơn chủ tịch của Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin. Ông nói: “Khoản đầu tư 3,1 tỷ đô la của ông vào Louisiana sẽ là một khoản đầu tư tuyệt vời”. Tổng thống cũng nhắc đến những thành tựu của Hiệp định thương mại tự do Hàn Quốc (FTA). "Thâm hụt thương mại với Hàn Quốc đã giảm hơn 20% vào năm ngoái và một FTA sửa đổi đang được áp dụng trong năm nay”, và nói thêm: “Hiệp định FTA Hàn Quốc-Hoa Kỳ sẽ có ích cho cả hai quốc gia".

Trong quá trình này, hạn ngạch nhập khẩu ô tô Mỹ tăng gấp đôi và "các nhà sản xuất ô tô Mỹ rất vui mừng”. “Chúng tôi sẽ cố gắng để đạt được một mối quan hệ thương mại cân bằng hơn". Tổng thống Trump không nhắc đến lệnh trừng phạt đối với Huawei, điều mà giới kinh doanh đang lo ngại nhất. Đây dường như là kết quả của thỏa thuận về việc nối lại các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung đạt được trong Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka.

Trên thực tế, Tổng thống Trump nói: "Hội nghị thượng đỉnh ở Osaka đã đưa các cuộc đàm phán về quỹ đạo bình thường” và “Cận Bình là một người mạnh mẽ, thông minh và rất thích nước Mỹ”. Một quan chức kinh doanh nói: "Người ta cho rằng cuộc họp nhằm gây áp lực buộc các tập đoàn Hàn Quốc tham gia vào chiến tuyến chống Huawei, nhưng thực tế không có gì cả. Cuộc họp kết thúc trong bầu không khí rất thân thiện”. Một số công ty đã hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thống Trump, cho biết họ có kế hoạch đầu tư thêm vào Mỹ. Chủ tịch Tập đoàn CJ Son Kyung-sik nói: "Chúng tôi sẽ đầu tư thêm 1 tỷ đô la trong thời gian ngắn nhất”, còn chủ tịch Lotte Shin Dong-Bin thì nói rằng: "Chúng tôi đang xem xét một số kế hoạch để đầu tư thêm vào Mỹ”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기