Đời sống Xã hội

Chủ tịch Trung Quốc "Chủ tịch Kim Jong-un sẵn sàng phi hạt nhân hóa, đổi lại cần đảm bảo lợi ích của miền Bắc"

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)22:57 28-06-2019

[Ảnh = News.cn]


Trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Moon Jae-in, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra một thông điệp cho thấy tính vững chắc của cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, ông bày tỏ sự cần thiết phải giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên để có thể xoa dịu những lo ngại từ phía quốc gia này.

Vào ngày 27 tháng 6, Tân Hoa Xã chính thức đưa tin về cuộc họp thượng đỉnh giữa hai nguyên thủ quốc gia Hàn Quốc – Trung Quốc được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết: "Chúng tôi đã thảo luận về quan hệ giữa Bắc Triều Tiên với Trung Quốc cũng như về tình hình bán đảo Triều Tiên với Chủ tịch Kim Jong-un” và nói thêm: "Từ kết quả của chuyến thăm gần đây và diễn biến mới nhất cho thấy tình hình trên bán đảo Triều Tiên vẫn không thay đổi”. "Giải pháp chính trị vẫn là ưu tiên hàng đầu", ông nói thêm: "Chúng tôi sẽ tìm ra giải pháp để làm điều đó bằng cách làm sáng tỏ lợi ích hợp lý của chúng tôi theo nguyên tắc giải pháp từng bước thông qua đối thoại và đàm phán." "Chúng tôi phải làm việc cùng nhau để thúc đẩy đối thoại", ông nói và thêm rằng Trung Quốc hy vọng sẽ thúc đẩy sự tin tưởng lẫn nhau bằng cách hỗ trợ một hội nghị thượng đỉnh mới giữa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, ông Tập yêu cầu "duy trì hướng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, nhưng cũng phải tôn trọng lợi ích hợp lý của Triều Tiên". Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc được khuyến khích nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên vì tiến trình phi hạt nhân hóa.

Đáp lại, Tổng thống Moon nói, "Chuyến thăm của Chủ tịch Tập đã đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy động lực đối thoại và thiết lập hòa bình ở bán đảo Triều Tiên” và ông nói thêm: “Phía Hàn Quốc đánh giá cao điều đó”. "Chúng tôi muốn tập trung vào việc cải thiện quan hệ liên Triều và tăng cường hợp tác với Trung Quốc để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về các vấn đề hợp tác song phương như đàm phán FTA Hàn Quốc -Trung Quốc liên quan đến đàm phán đầu tư và dịch vụ cũng như các dự án đường bộ. "Việc tăng cường quan hệ hữu nghị giữa Hàn Quốc và Trung Quốc phù hợp với xu hướng lịch sử và cả hai bên sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau", Tổng thống Moon nói. "Chúng tôi phải duy trì liên lạc trong từng lĩnh vực và phát triển quan hệ song phương ổn định". Ông nói thêm, "Chúng tôi phải nắm bắt cơ hội cùng xây dựng trên cơ sở một đối một và đẩy nhanh các cuộc đàm phán cho giai đoạn thứ hai của FTA Hàn Quốc - Trung Quốc.

Chúng tôi cũng sẽ mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học và môi trường”. "Chúng ta phải tăng cường trao đổi song phương giữa Hàn Quốc và Trung Quốc và kết thúc giai đoạn đàm phán FTA thứ hai càng sớm càng tốt để đưa quan hệ song phương lên một tầm cao mới." Tổng thống Moon cũng đồng ý về việc khai thác thị trường quốc gia thứ ba bằng cách sử dụng nền tảng này.

Trước ngày gặp Tổng thống Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có phát biểu lên án chủ nghĩa bảo hộ, một động thái được cho là ngầm chỉ trích Mỹ. "Chúng ta phải giải quyết vấn đề trong khuôn khổ các thể chế đa phương như Liên Hợp Quốc và G-20", ông Tập nói thêm, bày tỏ sự phản đối chủ nghĩa bảo hộ, ủng hộ chủ nghĩa đa phương và hệ thống thương mại tự do và thúc đẩy nền kinh tế thế giới mở. Được biết, Tổng thống Moon cũng ủng hộ quan điểm rằng chủ nghĩa đa phương, thương mại tự do và nền kinh tế mở sẽ có lợi cho tất cả.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기