Kinh tế Chính trị

Tỉ lệ lãi suất ngân hàng của Hàn Quốc dự kiến sẽ được điều chỉnh xuống...

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)17:35 12-07-2019
Ngân hàng Hàn Quốc đang khẩn trương đưa ra định hướng về chính sách tiền tệ tại nước này. Trong khi tình hình kinh tế trong nước của quốc gia này vẫn chưa được cải thiện, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang có ý định giảm lãi suất cơ bản trong tháng này xuống, nhiều giả thuyết rằng chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ hướng tới 1 chính sách cắt giảm lãi suất trong đợt tới.
 

Xu thế điều chỉnh lãi suất của Hàn Quốc và Mỹ
[ Hình ảnh = Yonhap news]


Nền kinh tế của nước này đang gặp nhiều khó khăn do nhiều yếu tố trong và ngoài nước, việc ngân hàng Hàn Quốc thực hiện các bước cắt giảm lãi suất cơ bản là 1 điều có thể lường trước được.

Theo 1 số báo cáo kinh tế gần đây, chỉ số giao dịch hàng hóa  tháng 5 vừa rồi của nước này đạt giá trị thấp nhất trong 5 năm 4 tháng kể từ tháng 1 năm 2014. Chỉ số cán cân vãng lai trong năm nay dự đoán sẽ không vượt quá 60 tỷ đô la. Giá tiêu dùng trong nước vẫn duy trì ở mức 0% trong tháng thứ sáu liên tiếp và không có dấu hiệu phục hồi. Mặt khác, những khó khăn vấp phải ngày càng nhiều khi chính phủ Nhật Bản tuyên bố hạn chế siết chặt xuất nhập khẩu vật liệu bán dẫn sang nước này.

Ngân hàng Hàn Quốc ngày càng ít lựa chọn cho giải pháp điều chỉnh lãi suất khi mà Cục Dự trữ Liên bang đang có xu hướng cắt giảm lãi suất. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã bày tỏ ý kiến sẽ 'cố gắng đối ứng kịp thời' xoay quanh lo lắng về vấn đề của nền kinh tế toàn cầu và những xung đột thương mại Mỹ-Trung vừa qua khi tham dự Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện vào ngày 10 tháng 10. Điều này khiến mọi người nghi ngờ rằng cục dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất cơ bản để đáp ứng trước sự suy thoái kinh tế toàn cầu. Trước đó, vào ngày 30 ~31 tháng trước, Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) cũng tuyên bố sẽ giảm lãi suất ngân hàng khoảng 0,5 %.

Theo đó, thị trường tài chính trong nước của nước này không những không phản đối ý kiến cắt giảm lãi suất cơ bản trong năm nay mà họ còn đặt câu hỏi khi nào thì ngân hàng trung ương Hàn Quốc thực hiện chính sách này.

Dự kiến sẽ có rất nhiều ý kiến đồng thuận về việc giảm lãi xuất ngân hành trong đại hội Ủy ban Chính sách tiền tệ (MPC) được tổ chức vào ngày 18 tới.

Ông Lee Hyun-yeon, người đứng đầu Viện nghiên cứu đầu tư tài chính ngân hàng Hana cho biết: "Quan điểm của thống đốc Lee Ki-yeol ngân hàng trung ương Hàn Quốc đã có sự thay đổi. Dự kiến chính sách cắt giảm lãi xuất ngân hành sẽ được sớm công bố".

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng cần giữ tiêu chuẩn lãi xuất ngân hàng như cũ.

Ông Hwang Se-woon, một nhà nghiên cứu Thị trường vốn Hàn Quốc bày tỏ rằng: "Ngân hàng trung ương Hàn Quốc sẽ không đưa ra quyết định về việc điều chỉnh lãi suất trước khi cục lưu trữ liên bang Mĩ chưa có động thái nào."

Ông Kim Sang-bong, giáo sư tại Đại học Hansung cũng nhận định rằng: "Trong bối cảnh này, việc ngân hàng trung ương đưa ra chính sách quyết định lãi suất ngân hàng là vô cùng khó khăn. Sớm nhất đi nữa thì cũng phải sau khi có báo cáo tăng trưởng kinh tế quý hai mới có thể quyết định được"

Trong bối cảnh kinh tế Hàn Quốc đang bị trì trệ, nhiều ý kiến cho rằng dù ngân hàng trung ương Hàn Quốc không điều chỉnh và cắt giảm lãi suất thì tiêu chuẩn lãi suất cũng do yếu tố ngân hàng mà giảm xuống.

Trước đó, ngân hàng trung ương Hàn Quốc cũng đã giảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế dự doán của nước này từ 2.6% xuống 2.5%. Nhiều dự đoán cho rằng con số về mục tiêu tăng trưởng này còn có thể hạ xuống 2.3%. Trong tháng này, bộ kế hoạch tài chính sẽ có thông báo chính thức về mục tiêu tăng trưởng kinh tế chung của nước này, dự đoán con số tăng trưởng mà bộ này đề ra sẽ là 2.4~2.5%, thấp hơn con số mà họ đã đưa ra trước đó là 2.6~2.7%.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기