Đời sống Xã hội

Nhật Bản bỏ phiếu sửa đổi sắc lệnh quy định xuất khẩu loại bỏ Hàn Quốc ra khỏi 'danh sách các quốc gia trắng'.

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)20:23 29-07-2019
Tờ báo Nihon Keizai Shimbun đưa tin vào ngày 29 rằng các quan chức chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ bỏ phiếu sửa đổi sắc lệnh quy định xuất khẩu loại bỏ Hàn Quốc ra khỏi 'danh sách các quốc gia trắng' vào cuộc họp nội các vào ngày 2 tới. 'Danh sách các quốc gia trắng' được biết là danh sách các quốc gia được nhận ưu đãi từ xuất khẩu của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản. Tờ báo này cũng cho biết hiện tại đã có hơn 40.000 ý kiến đồng ý loại bỏ Hàn Quốc ra khỏi danh sách này.

 

[Hình ảnh= Yonhap news]


Nihon Keizai dự đoán rằng nếu dự luật sửa đổi này được phê duyệt thì Hàn Quốc sẽ chính thức bị loại khỏi 'quốc gia trắng' vào khoảng cuối tháng 8 tới.

Sankei Shimbun cho biết vào ngày 26 vừa rồi, "Nếu quốc gia nào đó bị loại trừ khỏi 'danh sách quốc gia trắng', thì quy định kiểm soát xuất khẩu của Nhật bản về công cụ máy móc và sợi carbon được sử dụng trong sản xuất vũ khí của các quốc gia này sẽ chặt chẽ hơn".

Tuy nhiên có nhiều nhận định cho rằng dự luật sửa đổi về danh sách các quốc gia trắng này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế Hàn Quốc so với dự luật hạn chế xuất khẩu 3 vật liệu sản xuất bán dẫn của Nhật Bản trước đó.

Hiện tại có 27 quốc gia nằm trong danh sách quốc gia trắng này của Nhật Bản. Hàn Quốc là 1 quốc gia được chỉ định vào năm 2004 và là quốc gia duy nhất ở châu Á nằm trong danh sách này. Một quan chức cấp cao của chính phủ hàn Quốc cho biết: " Hàn Quốc được chỉ định nằm trong danh sách này từ năm 2004. Và điều này thực tế không có nhiều ảnh hưởng đến kinh tế của Hàn Quốc."

Chuyên gia kinh tế của SMBC Nikko Eigo Sankei Sankei cho biết: "Quy định xuất khẩu của Nhật Bản tuyên bố không lâu trước đó không phải là một lệnh cấm vận nên quy định này không có tác động nhiều đến nền kinh tế Nhật Bản. Ngược lại, quy định này lại ảnh hưởng tích cực đến lĩnh vực sản xuất bán dẫn của nước này." Tuy nhiên, ở một diễn biến khác, Nhật Bản đang chịu tác động tiêu cực từ việc tẩy chay các sản phẩm Nhật Bản của Hàn Quốc.

Takahiro Kamaura, phóng viên của Sankei Shimbun của Seoul, đã cho chia sẻ rằng: "Động thái trả đũa của Hàn Quốc chỉ dừng lại ở các cuộc biểu tình tẩy chay hàng Nhật. Nếu các cuộc biểu tình trở nên gay gắt hơn, có thể Nhật Bản sẽ đưa ra những động thái gay gắt hơn trong hiện tại."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기