Kinh tế Chính trị

Chứng khoán Mỹ lo sợ một cuộc khủng hoảng giống sự kiện ngân hàng đầu tư Lehman Brothers sẽ bùng nổ.

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)17:51 07-08-2019
Nỗi lo chiến tranh thương mại đang bao chùm thị trường tài chính Mỹ. Các công ty tài chính toàn cầu đang dự đoán rằng cuộc xung đột thương mại Mỹ-Trung sẽ tiếp tục kéo dài ít nhất là đến năm 2020. Một số nhà phân tích cho biết tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang bị đình trệ, điều này tương tự như sự kiện ngân hàng đầu tư Lehman Brothers bị sụp đổ vào tháng 9 năm 2008.
 

[Ảnh= Yonhap news]


Chiến lược gia vĩ mô Nomura đã chỉ ra rằng "các nhà đầu tư không nên nhẹ nhõm vì sự phục hồi của thị trường chứng khoán hôm thứ 3 vừa rồi". Nhà chiến lược gia này cảnh báo rằng thị trường chứng khoán sẽ có 1 đợt bán tháo hàng loạt cổ phiếu sẽ diễn ra, làm cho nền kinh tế chứng khoán bị ảnh hưởng trầm trọng, thậm chí có thể gây ra các ại tác động tương tự như cuộc khủng hoảng của Lehman Brothers trước đó.

Tuy nhiên tờ báo CNBC cho biết nhận định này của chiến lược gia là khá bi quan. "Nhận định này khá bi quan so với hầu hết các dự báo khác tại Phố Wall về việc điều chỉnh khoảng 10%. Những dự đoán của Nomura chỉ là dự đoán dựa trên dữ liệu mà thôi. Bởi khi thị trường chứng khoán có những biến động nhiều, cảnh báo của thị trường phát sinh và việc nhiều người bán tháo ra khỏi thị trường là điều có khả năng xảy ra.

Chứng khoán Mỹ rung chuyển đáng kể vào ngày 5 khi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thêm 1 yếu tố về chiến tranh tiền tệ. Chỉ số sợ hãi ngày hôm nay cũng tăng lên mức cao nhất trong năm 2019. Tuy nhiên khi chính phủ Trung Quốc thực hiện các bước để ổn định đồng nhân dân tệ, thị trường chứng khoán cũng ổn định và thở dài sau 1 biến cố. Dù vậy nhiều nhà phân tích vẫn cho rằng các nhà đầu tư vẫn cần phải quan sát dòng chảy thị trường nói chung chứ không nên chỉ nhìn vào những phản ứng thay đổi trước mắt của thị trường.

Trong một phân tích thị trường được công bố ngày hôm nay, số ý kiến cho rằng: "Trong tình huống hiện nay, thật khó khả năng thị trường chứng khoán sẽ xảy ra khủng hoảng như khi ngân hàng tài chính Lehman Brothers bị sụp đổ. Tuy nhiên cũng không thể chủ quan bởi khi tình huống này xảy ra, nó có thể mang lại những hậu quả không lường trước được.

Một số ý kiến khác cũng nhận định rằng "Tình hình của thị trường chứng khoán Mỹ hiện này rất giống với tình huống ban đầu của cuộc sụp đổ của Lehman Brothers năm 2008".

Nomura dự đoán một sự suy giảm mạnh của thị trường chứng khoán vào cuối tháng này. Nhà phân tích này cho biết, "Chẳng bao lâu nữa, sự lao dốc của thị trường chứng khoán sẽ đến. Đây có thể là thời điểm tốt để các nhà đầu tư bán tài sản của mình. Chỉ đến cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 xu thế lao dốc của thị trường chứng khoán sẽ lại bắt đầu và có thể sẽ nghiêm trọng hơn so với lần trước."

Dữ liệu của Nomura cho thấy rằng không chỉ các nhà đầu tư tham gia chính trong thị trường chứng khoán đều đồng thời rút chân ra khỏi thị trường mà còn rất nhiều giá chứng khoán khác cũng đang có xu hướng giảm. Nomura chỉ ra rằng xu hướng hiện này của thị trường chứng khoán tương tự như bối cảnh năm 2007 và 2008.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Larry Summers cũng chỉ ra rằng xung đột giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ngày mồng 6 có thể tạo ra tình hình thị trường tài chính nghiêm trọng

Theo tờ báo Wall Street Journal cho biết, mặc dù không bi quan như Nomura, các nhà dự đoán khác như Bank of America Merrill Lynch (BAML), các nhà kinh tế của Goldman Sachs đều chỉ ra rằng thị trường chứng khoán Mỹ sẽ biến động hơn nhiều trong mùa hè và mùa thu năm nay.

Chứng khoán Mỹ đã tăng hơn 20% từ cuối năm ngoái đến tháng 7 năm nay. Kỳ vọng rằng tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ tìm ra lối thoát và những chính sách nới lỏng tiền tệ của Fed đã ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán Mỹ.

Tuy nhiên, với cuộc xung đột thương mại Mỹ-Trung kéo dài và sự tăng trưởng chậm lại của các doanh nghiệp, việc thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi còn nhiều điểm hoài nghi. Goldman Sachs gần đây đã dự báo lợi nhuận ròng cho các công ty S & P 500 niêm yết trên thị trường chứng khoán sẽ giảm từ 6% xuống 3%, chỉ đạt giá trị 3.100 vào cuối năm nay.

BAML nhận định rằng S & P 500 vào cuối năm là 2.900, biến động của thị trường chứng khoán có thể sẽ còn tăng hơn nữa.

Đầu tư Wells Fargo và Goldman Sachs dự đoán rằng căng thẳng thương mại ở Mỹ và Trung Quốc có thể kéo dài đến tận năm 2020,các công ty cần lưu ý và đưa ra những đối sách cho những tình huống xấu này.

Jan Hachius của Goldman Sachs và các nhà kinh tế khác đã viết trong một báo cáo năm ngày rằng "Những tuyên bố gần đây của Tổng thống Trump về thuế quan đã cho thấy rằng cả Trung Quốc và Mỹ đang thực hiện những đối sách cứng rắn."

Chính phủ Trung Quốc hiện không đưa ra bất kì biện pháp nhượng bộ cũng như quyết định quan trọng nào trong các cuộc đàm phán với Tổng thống Trump. Trung Quốc âm mưu để cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ đến cuối năm 2020 khi cuộc bầu cử kết thúc.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기