VIỆT NAM

[Thông tin châu Á] "Khởi đầu mới trong mối quan hệ Việt Nam và Hàn Quốc"- Phỏng vấn Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc.

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)17:38 14-08-2019
Ngài Nguyễn Vũ Tú - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Hàn Quốc.
◈Giao dịch thương mại Việt-Hàn dự kiến sẽ vượt ngưỡng 100 tỷ đô la vào năm tới... "Một hình mẫu Park Hang Seo mới trong ngành kinh tế hai nước sẽ xuất hiện".

◈"Giáo dục là cầu nối trong mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia" ... "Nâng cao hiểu biết của Hàn Quốc về Việt Nam thông qua việc đưa môn tiếng Việt trở thành môn giảng dạy chính thức".
 

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam, Ông Nguyễn Vũ Tú.[Ảnh= Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cung cấp]


Chuyên mục 'Giao tiếp với Châu Á' là một chuyên mục phỏng vấn 'đặc biệt theo từng khu vực" do phòng Quốc tế tờ báo Thời báo Aju chuẩn bị và thực hiện, nhằm tạo cơ hội để các độc giả có thể gặp gỡ các nhà lãnh đạo hàng đầu của Châu Á, giúp họ có thể lắng nghe chia sẻ về những câu chuyện hiện tại của các nhà lãnh đạo và cùng nhau đưa ra các giải pháp giải quyết các vấn đề trong tương lai.

Vào ngày 8 vừa rồi, chúng tôi đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại khu Samcheong-dong, Seoul, Hàn Quốc. Hình ảnh đầu tiên hiện ra trước mắt chúng tôi là hình ảnh các bí thư, nhân viên tại đây đang gấp rút hoàn thành nghiệp vụ. Hình ảnh các tập công văn bằng tiếng Hàn và tiếng Việt được xếp chất chồng trên bàn làm việc, các thư kí, nhân viên tại đây thì bận rộn với những cuộc gọi điên thoại từ nhiều nơi. Họ trao đổi nghiệp vụ với nhau bằng tiếng Việt, đôi lúc bằng tiếng Hàn 1 cách trôi chảy.

Ngài Nguyễn Vũ Tú, Đại sứ tại Việt Nam là người bận rộn nhất tại đây. Ông đang tiến hành trao đổi với các nhân viên thuộc các bộ của Việt nam về việc chuẩn bị sự kiện tổ chức hội nghị thượng đỉnh Asean sẽ diễn ra tại Hàn Quốc vào tháng 11 tới.

Đại sứ Nguyễn Vũ Tú mỉm cười chia sẻ: "Mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Việt Nam ngày càng được thắt chặt và gắn bó. Chưa bao giờ mối quan hệ này lại tốt đẹp đến vậy".

Chúng tôi - Thời báo kinh tế Aju, tờ báo đầu tiên vận hành trang tiếng Việt tại Hàn Quốc đã rất vất vả mới có thể có được lịch hẹn và phỏng vấn với ngài Đại sứ Việt Nam này. Bởi lẽ, cùng với việc mối quan hệ Hàn Quốc và Việt Nam ngày càng thắt chặt thì Ngài đại sứ với tư cách là nhà ngoại giao hàng đầu của chính phủ Việt Nam tại Hàn Quốc lại càng bận rộn.

"Khi mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Việt Nam được cải thiện, việc sinh viên Việt Nam đến Hàn Quốc để học tập ngày càng gia tăng. Các sinh viên Việt Nam rất cần cù và thông minh. Các bạn sinh viên này sau khi đến Hàn Quốc để học tập sẽ trở thành cầu nối thúc đẩy mối quan hệ của hai quốc gia chúng ta, giúp cho mối quan hệ này vươn lên một tầm cao mới."

Trong quá trình phỏng vấn, Ngài đại sứ đã nhấn mạnh đến vấn đề giáo dục. Ước tính có khoảng 30.000 người Việt Nam đang du học tại Hàn Quốc. Ban đầu, các chuyên ngành mà các sinh viên Việt Nam chọn khi đến du học Hàn Quốc chỉ chủ yếu là chuyên ngành về văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc. Tuy nhiên, gần đây, các chuyên ngành này ngày càng trở nên đa dạng hơn như: văn hóa, nghệ thuật, kinh tế, chính trị.

Đại sứ cũng nhấn mạnh rằng các sinh viên Việt Nam sau khi từ Hàn Quốc trở về quê hương, họ đều trở thành những 'người bạn thân thiết với Hàn Quốc' - những người bạn yêu thích văn hóa và con người Hàn Quốc. Chính vì vậy, để nước bạn hiểu rõ về nền văn hóa và con người Việt Nam, Ông cũng đề xuất đưa môn học tiếng Việt trở thành môn học chính thức được giảng dạy tại trường học của Hàn Quốc.

"Nền kinh tế của hai nước hiện đã đạt được mối quan hệ không thể tách rời với nhau. Tôi cho rằng ngày càng nhiều công ty Hàn Quốc sẽ tiếp tục hợp tác và đầu tư tại Việt Nam. Hơn hết, tôi hi vọng rằng Việt Nam và Hàn Quốc sẽ cùng nhau hợp tác, tạo ra 1 kỳ tích giống như ngài 'Park Hang Seo' trong hợp tác kinh tế nói riêng và hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nói chung".

Ông đề xuất một cách tiếp cận mới về kinh tế. Để thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước, trong khu vực kinh tế cần phải có những nhân vật đóng vai trò chủ chốt như hình tượng huấn luận viên Park Hang-seo.

Lĩnh vực kinh tế là nút thắt đưa Hàn Quốc và Việt Nam gần lại với nhau. Quy mô giao dịch thương mại song phương của 2 nước dự kiến sẽ vượt quá 100 tỷ đô la vào năm tới. Đại sứ hy vọng rằng các trao đổi kinh tế giữa hai nước sẽ được phát triển hơn nữa thông qua cuộc gặp thượng đỉnh đặc biệt giữa ASEAN và Hàn Quốc tại Busan vào tháng 11 tới.

"Hội nghị lần này đánh dấu kỷ niệm 30 năm tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa các nước Đông Nam Á cũng là năm kỷ niệm 10 năm Hàn Quốc và Việt Nam trở thành "Đối tác hợp tác chiến lược" của nhau. Tôi hy vọng rằng 'chính sách hướng Nam mới' của chính phủ Hàn Quốc sẽ trở thành điểm mấu chốt trong hội nghị thượng đỉnh này. Chính phủ Việt Nam đang kì vọng rất lớn vào hội nghị thượng đỉnh lần này. Với tư cách là cơ quan chủ chốt của Việt Nam tại Hàn Quốc, Đại sứ quán Việt Nam cũng đang tiến hành chuẩn bị tiệc tối cho sự kiện lần này."

Trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, xung đột giữa Hàn Quốc và Nhật Bản ngày càng trở nên gay gắt hơn, mối quan hệ giữa Hàn Quốc với các khối liên minh Asean càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đặc biệt khi Tổng thống Moon Jae-in của Hàn Quốc đang ngày càng chú trọng tới khu vực này thông qua chính sách 'Hướng nam mới'. Chính phủ Việt Nam đang xây dựng kế hoạch thực hiện một chuyến công tác lớn có sự góp mặt của nhiều công ty hàng đầu Việt Nam đến tham dự sự kiện hội nghị thượng đỉnh lần này.

"Mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc được xây dựng từ hàng trăm năm về trước, kể từ thời hoàng tử Lý Long Tường. Tôi tin rằng với lòng hiếu thảo và sự trung thành được thể hiện trong tư tưởng Nho giáo sẽ là nền tảng vững chắc để thúc đẩy tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước."

Đại sứ Nguyễn Vũ Tú nhấn mạnh sự tương đồng của Hàn Quốc và Việt Nam. Đó là những tư tưởng 'tam thương ngũ thường'. Đây là 3 quy phạm trở thành nền tảng và năm đạo lý đương nhiên phải giữ gìn trong tư tưởng đạo đức của Nho giáo. Thông qua những điểm giống nhau về quy phạm và đạo lý này, mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc được phát triển nhanh chóng kể từ khi lần đầu thiết lập mối quan hệ ngoại giao vào năm 1992.

"Tôi hy vọng rằng kiều bào Việt Nam luôn coi mình là một đại sứ quốc gia và cố gắng tuân thủ luật pháp Hàn Quốc, đóng góp cho sự phát triển trong quan hệ song phương giữa hai quốc gia. Hi vọng các kiều bào Việt Nam luôn sống một cuộc sống đầy đam mê tại Hàn Quốc, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế."

Ngày càng nhiều người Việt Nam đến Hàn Quốc để sinh sống và học tập. Kéo theo đó là các sự cố và tai nạn ngày càng gia tăng. Mới đây, tại Yeongam, tỉnh Jeonnam của Hàn Quốc đã xảy ra một sự việc thương tâm khi người chồng Hàn Quốc đã đánh đập và bạo hành người vợ Việt Nam của mình.

"Có thể nói mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Việt Nam là mối anh em ruột thịt trong nhiều phương diện. Mặc dù hai quốc gia có nhiều điểm khác biệt tuy nhiên sẵn sàng nhìn về 1 hướng chung, đồng tâm hiệp lực là một yếu tố quan trọng nhất giúp hai quốc gia có thể gắn kết lại với nhau"

Trong buổi phỏng vấn, Đại sứ cũng bày tỏ nhiều mong muốn sâu sắc về mối quan hệ giữa hai quốc gia. Ngài hi vọng những người dân Việt Nam khi sống tại Hàn Quốc luôn luôn nỗ lực, trở thành những tấm gương sáng đại diện cho đất nước. Đồng thời, ngài cũng đề cao vai trò của các phương tiện truyền thông trong quá trình thúc đẩy hợp tác hữu nghị giữa hai quốc gia.

"Đại diện cho 150.000 người dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến người dân Hàn Quốc đã thể hiện tình mến khách của họ với người nước ngoài, đặt biệt là Việt Nam. Với tư cách là một nhà ngoại giao đại diện cho đất nước Việt Nam, Tôi sẽ nỗ lực hết mình nhằm tạo ra càng ngày càng nhiều 'cầu nối' thúc đẩy mối quan hệ giữa hai quốc gia".

◆ Tiểu sử của Đại sứ Việt Nam tại Nguyễn Vũ Tú.

Cử nhân Quan hệ Quốc tế, Đại học Ngoại giao Quốc gia Việt Nam năm 1981.
Thạc sĩ Luật và Ngoại giao Fletcher, Đại học Tufts, Hoa Kỳ năm 1994.
Tham tán chính trị, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ từ năm 2002 đến 2005.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam từ năm 2007 đến 2010.
Đại sứ tại Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines từ năm 2010 đến 2013.
Giám đốc, Bộ Ngoại giao, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam từ năm2015 đến 2016.
Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc từ tháng 5 năm 2016 đến hiện tại.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기