Đời sống Xã hội

Hàn Quốc Thu nhập giảm, thuế tăng... ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý người tiêu dùng

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)11:55 11-09-2019

[Ảnh = Yonhap News] 

Trong khi thu nhập thấp còn gánh nặng thuế tăng, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý người tiêu dùng. 

Điều này có nghĩa là giá đã giảm theo logic thị trường vì không có nhu cầu thay vì giá giảm theo mùa. Đây là lý do tại sao chính phủ viết rằng giá hàng hóa nông nghiệp giảm so với năm ngoái, ảnh hưởng đến lạm phát.

Theo thống kê xu hướng giá tiêu dùng tháng 8 của Hàn Quốc, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 104,81 vào tháng trước (dựa trên 2015 = 100), tăng 0,0% so với cùng kỳ năm ngoái (104,85). Tỷ lệ lạm phát giảm xuống 0,0%, mức thấp nhất trong năm, xuống còn -0,038%. Chỉ số giá tiêu cực đã bắt đầu thể hiện.

Chính phủ Hàn Quốc giải thích rằng giá nông sản tăng vọt trong năm ngoái do thời tiết xấu, nhưng năm nay giá nông sản thấp phản ánh hiệu ứng cơ sở. Ngoài hiệu ứng cắt giảm thuế dầu mỏ, xăng dầu giảm do giá dầu quốc tế giảm so với năm ngoái.

Tuy nhiên, trái với lời giải thích của chính phủ, tình hình kinh tế đang ở ngưỡng suy thoái kinh tế đang củng cố phân tích rằng sức mua của người tiêu dùng đang giảm. Cụ thể, nó đã chỉ ra rằng áp lực lạm phát dẫn đến tiêu dùng của người thu nhập thấp làm tăng áp lực giảm giá.

Trong Khảo sát xu hướng hộ gia đình quý 2 năm 2019 (Khu vực thu nhập) được cung cấp cho Cổng thông tin thống kê quốc gia, thu nhập trung bình hàng tháng của nhóm thứ nhất (thấp nhất 20%), nhóm thu nhập thấp nhất, trừ thuế và chi phí lãi vay. Chỉ có 68.400 won. Chỉ 48% của phần tư thứ hai (thấp hơn 40%).

Trên thực tế, không thiếu thu nhập để chi tiêu. Những người có thu nhập cao cũng không muốn chi tiền.

Thuế thu nhập cao nhất, được gọi là thuế của nhà giàu, đạt 42% vào năm ngoái. Chỉ số này tại Hàn Quốc đứng thứ 14 trong số 35 quốc gia OECD, cao hơn 6,3 điểm phần trăm so với mức thuế cao nhất trung bình là 35,7%.

Năm ngoái, thu thuế thừa kế và quà tặng lên tới 7,4 nghìn tỷ won, tăng 8,8% so với mức 6,68 nghìn tỷ won của năm trước. Đối với những người có thu nhập cao (2,25 triệu), gánh nặng sẽ tăng lên do sự gia tăng giới hạn cơ sở hàng tháng. Gánh nặng của bảo hiểm xã hội cũng là một yếu tố trong tiêu dùng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기