Đời sống Xã hội

Hàn Quốc - Xuất khẩu âm trong 9 tháng liên tiếp... Khi nào sẽ phục hồi?

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)11:47 09-09-2019

[Ảnh = Kinh tế AJU]


Một báo cáo của Chính phủ Hàn Quốc cho thấy, xuất khẩu của nước này đã giảm hai con số vào tháng trước, tiếp tục xu hướng giảm trong tháng thứ chín liên tiếp.

Xuất khẩu, chiếm khoảng một nửa nền kinh tế định hướng xuất khẩu, đã giảm 13,6% so với một năm trước đó xuống còn 44,2 tỷ đô la Mỹ vào tháng 8, theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc

Các lô hàng đi liên tục giảm trong chín tháng liên tiếp kể từ tháng 12 năm ngoái.

Nhập khẩu giảm 4,2% trong năm nay xuống còn 42,48 tỷ đô la trong tháng 8, khiến thặng dư thương mại lên tới 1,72 tỷ đô la. Cán cân thương mại ở trong màu đen trong 91 tháng liên tiếp.

Tranh chấp thương mại toàn cầu làm suy yếu thương mại thế giới, tác động mạnh đến nền kinh tế Hàn Quốc phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu để tăng trưởng.

Hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản đã có tác động hạn chế đến nền kinh tế định hướng xuất khẩu.

Nhật Bản đã loại bỏ Hàn Quốc vào đầu tháng trước khỏi danh sách trắng các đối tác thương mại đáng tin cậy được thực hiện thủ tục xuất khẩu ưu đãi. Đáp lại, Seoul cũng loại bỏ Tokyo khỏi danh sách trắng các đối tác xuất khẩu đáng tin cậy.

Cuộc tấn công thương mại Seoul-Tokyo đã gây ra bởi quy định thắt chặt của Nhật Bản vào đầu tháng 7 về việc xuất khẩu sang Hàn Quốc ba nguyên liệu quan trọng để sản xuất chip nhớ và bảng hiển thị, vốn là sản phẩm chính của xuất khẩu Hàn Quốc.

Xuất khẩu của Hàn Quốc sang Nhật Bản đã giảm 6,2% trong tháng 8 so với một năm trước do nhu cầu yếu đối với các sản phẩm dầu, hóa dầu và phụ tùng ô tô. Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7, lô hàng đến Nhật Bản đã giảm 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhập khẩu từ Nhật Bản đã giảm 8.2% trong tháng trước do nhu cầu mềm đối với thiết bị bán dẫn, sau khi trượt 9,3% trong tháng trước.

Thâm hụt thương mại của Hàn Quốc với Nhật Bản ở mức 1,63 tỷ đô la trong tháng 8, gần như không thay đổi so với mức thâm hụt 1,62 tỷ đô la trong tháng 7. Hàn Quốc đã duy trì thâm hụt với Nhật Bản kể từ khi họ bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1965, Bộ này cho biết.

Tính đến tháng 7, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Nhật Bản giảm 0,3%, trong khi xuất khẩu của Nhật Bản sang Hàn Quốc giảm 6,9%.

Câu hỏi được đặt ra là liệu có thể phục hồi trong tương lai?

Trước hết, tranh chấp thương mại Mỹ-Trung, chưa thể kết thúc, đây là một vấn đề. Tranh chấp thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, nhà nhập khẩu lớn nhất của Hàn Quốc đã bị ảnh hưởng.

Xuất khẩu sang Trung Quốc đã giảm 21,3% và xuất khẩu sang Hoa Kỳ 6,7% trong tháng trước. Đặc biệt, xuất khẩu hàng loạt giảm trong tháng thứ mười liên tiếp.

Áp lực của Mỹ đối với cải cách tình trạng WTO cũng là tin xấu cho thương mại Hàn Quốc.

Tổng thống Trump kêu gọi WTO khắc phục vấn đề này vào ngày 26 tháng 7 (giờ địa phương) nếu các quốc gia có sự phát triển kinh tế cao được hưởng các lợi ích ưu đãi sử dụng vị thế của các nước đang phát triển trong WTO. Ngoài ra, WTO cảnh báo sẽ đơn phương ngăn các nước đang phát triển giao dịch với họ nếu họ không đạt được tiến bộ đáng kể trong vòng 90 ngày.

Hàn Quốc đã duy trì vị thế là một quốc gia đang phát triển trong các cuộc đàm phán đa phương trong WTO.

Các nước đang phát triển có thể cắt giảm thuế và trợ cấp ít hơn các nước phát triển. Tuy nhiên, Hàn Quốc quyết định không khẳng định vị thế của các nước đang phát triển ngoài nông nghiệp trong các cuộc đàm phán và thỏa thuận trong tương lai khi gia nhập OECD.

Đồng thời, các quy định xuất khẩu của Nhật Bản đang "đổ gáo nước lạnh" vào hàng xuất khẩu của Hàn Quốc.

Vào tháng 7, tác động của các hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản đã bị hạn chế, nhưng điều đáng lo ngại là ảnh hưởng của nó có thể tăng dần trong tương lai.

Nếu Nhật Bản bắt đầu chỉ định các mặt hàng được quy định bổ sung hoặc trì hoãn xuất khẩu các sản phẩm cốt lõi của mình sang Hàn Quốc, tác động đối với ngành công nghiệp Hàn Quốc có thể còn lớn hơn.

Chính phủ đang tập trung năng lực chính sách của mình vào phục hồi xuất khẩu bằng cách công bố gói hỗ trợ 1 nghìn tỷ won, số tiền lớn nhất từng được ghi nhận vào năm tới.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기