THẾ GIỚI

Tổng thống Trump chấp thuận bán dầu dự trữ chiến lược

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:40 19-09-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Nỗi lo ngại về gián đoạn nguồn cung sau vụ tấn công các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Xê Út đã khiến giá dầu tăng vọt lên hai con số vào ngày 16. Trước tình hình đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn việc bán Dầu dự trữ chiến lược (SPR) sau 8 năm.

Đây được xem là một biện pháp ổn định thị trường. Tuy nhiên, dường như biện pháp này vẫn chưa đủ để giảm bớt sự bất ổn của thị trường. Vào lúc 6:50 tối (giờ Hàn Quốc), giá tương lai của dầu Brent, tiêu chuẩn giá dầu quốc tế, là 65,72 USD / thùng, tăng 9,13% (5,50 USD) so với ngày giao dịch trước đó. Đồng thời, lúc 7:00 tối theo giờ Hàn Quốc, hợp đồng tương lai dầu thô (WTI) của West Texas được ấn định ở mức 59,57 USD, tăng 8,61% so với ngày giao dịch trước đó. Bloomberg cho biết giá Brent tương lai tăng vọt lên 12 đô la một thùng khi thị trường châu Á mở cửa. Đây là mức tăng lớn nhất trên thị trường kể từ khi bắt đầu giao dịch vào năm 1988.

Một nhà phân tích năng lượng của Thụy Sĩ cho biết: Mức độ gián đoạn nguồn cung cũng như mức độ tăng vọt của giá dầu trên thị trường dầu mỏ là chưa từng có. Rủi ro địa chính trị đã quay trở lại thị trường dầu mỏ. Mức gián đoạn nguồn cung do vụ nổ các cơ sở dầu của Ả-rập Xê-út ước tính đạt khoảng 5,7 triệu thùng mỗi ngày, chiếm 5-6% nguồn cung hàng ngày của thế giới. Lo ngại về hoạt động kinh tế chậm lại do giá dầu tăng cao, Tổng thống Trump đã cho phép bán dầu dự trữ chiến lược để ngay lập tức ổn định thị trường.

Trên Twitter, ông nói: "Để đối phó với tình trạng cuộc tấn công vào Ả-rập gây ảnh hưởng đến giá dầu quốc tế, chúng tôi đã cho phép bán dầu dự trữ chiến lược khi cần thiết”. Mặc dù quy mô của việc bán ra không được đề cập cụ thể nhưng sớm hay muộn, sẽ có quyết định liên quan đến việc này sao cho nguồn cung của thị trường dầu mỏ không gián đoạn. Dầu dự trữ chiến lược được đề cập đến ở trên là dầu mà Hoa Kỳ chuẩn bị cho sự gián đoạn nguồn cung nghiêm trọng sau vụ tăng giá dầu do lệnh cấm vận dầu mỏ ở Trung Đông vào những năm 1970. Theo Bloomberg, trữ lượng dầu chiến lược của Mỹ ước tính khoảng 660 triệu thùng.

Người ta nói rằng dầu chiến lược của Hoa Kỳ có thể đủ để cung ứng khoảng một tháng. Nó có thể giải phóng tới 4,5 triệu thùng mỗi ngày và mất khoảng 13 ngày để tiếp cận thị trường sau khi được tổng thống chấp thuận. Trong quá khứ, Hoa Kỳ đã 3 lần cho phép bán dầu dự trữ chiến lược: Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, Bão Katrina năm 2005 và Nội chiến Libya năm 2011.

Tạp chí Phố Wall (WSJ) giải thích rằng đây là “phương sách cuối cùng” cho sự ổn định thị trường. Hôm nay, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tuyên bố: "Thị trường dầu thô toàn cầu được cung cấp đầy đủ nhờ hàng tồn kho thương mại”. Tuy nhiên, các chuyên gia thị trường tin rằng ngay cả khi thiệt hại phục hồi, giá dầu sẽ chịu áp lực tăng đáng kể do sự bất ổn của địa chính trị. Hoa Kỳ cũng đang tăng sản lượng dầu đá phiến, nhưng khi xuất khẩu bị hạn chế, các chuyên gia cho rằng họ có khả năng hạn chế đối phó với sự gián đoạn nguồn cung trên thị trường toàn cầu. Lo lắng về giá dầu đã gây sốc cho các thị trường tài chính khác. Các tài sản an toàn như vàng, đồng yên Nhật và USD đã tăng cùng với các mối quan tâm địa chính trị.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기