Kinh tế Chính trị

Chứng khoán các quốc gia châu Âu↓ do những bất ổn từ thỏa thuận thương mại Mỹ Trung

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)15:54 15-10-2019
Mặc dù Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý ký kết thỏa thuận thương mại, nhưng những bất ổn và không chắc chắn về kết quả của cuộc đàm phán vẫn ảnh hưởng đến các chỉ số chứng khoán ở Mỹ và châu Âu.
 

[Ảnh = Yonhap news]


◆Chỉ số Dow Jones giảm 0,11% ... Chỉ số FTSE100 và chỉ số DAX đồng loạt giảm 0.,46% và 0,20%

Trên sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE), chỉ số trung bình công nghiệp Dow đóng cửa ở mức 2.6787,36, giảm 29,23 điểm (0,11%) so với phiên giao dịch trước.

S&P 500 đóng phiên giao dịch ở giá trị 2966.15 giảm 0,14% so với phiên giao dịch trước. Chỉ số Nasdaq giảm 8,39 điểm (0,10%) đạt giá trị 8048,65.

Thị trường chứng khoán toàn cầu đang xem xét đến diễn biến của cuộc đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Tổng thống Donald Trump trước đó có thông báo rằng Hoa Kỳ đã đồng ý ký "thỏa thuận thương mại giai đoạn 1" với Trung Quốc sau cuộc hội đàm cấp cao vào tuần trước.

Trung Quốc đã bắt đầu tăng mua các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ và Hoa Kỳ sự kiến sẽ đình chỉ việc tăng thuế quan với sản pphamarTrung Quốc ​​trong tuần này.

Sau khi nhận được tin tức này, các chỉ số chứng khoán hàng đầu đã tăng mạnh từ thứ Sáu tuần trước.

Nhiều phương tiện truyền thông như CNBC cho rằng vẫn còn nhiều yếu tố không chắc chắn từ cuộc đàm phán giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, sẽ cần thêm một vài thảo luận thêm để đưa ra kết quả cho cuộc đàm phán này.

CNBC cho biết vẫn chưa xác nhận được các cuộc đàm phán sẽ được tổ chức tại Washington, DC hay Bắc Kinh, nhưng có thể sẽ diễn ra trong tháng này.

Có thông tin cho biết phía Trung Quốc dự kiến sẽ hủy bỏ các khoản tăng thuế quan bổ sung đối với sản phẩm Mỹ dự kiến vào tháng 12. Trước đó, Hoa Kỳ cũng cho biết họ cũng chưa đưa ra quyết định cụ thể nào về việc tăng thuế quan đối với Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc và các phương tiện truyền thông nhà nước đã yêu cầu các công ty cần thận trọng và xem xét các động thái về kết quả đàm phán để tiến hành đầu tư.

Cổ phiếu ngành vật liệu giảm 0,74%, ngành công nghệ giảm 0,1% gây nhiều bất an.

Hôm nay là ngày kỉ niệm Columbus nên thị trường trái phiếu đã đóng cửa.

Theo Fedwatch của Chicago Mercantile Exchange (CME), thị trường lãi suất quỹ liên bang dự kiến có khả năng sẽ giảm 0,25% trong tháng này.

Trên Sàn giao dịch Chicago (CBOE), Chỉ số biến động (VIX) ghi nhận ở mức 14,57, giảm 6,48% so với ngày giao dịch trước đó.

Các cổ phiếu lớn của châu Âu cũng suy yếu do chỉ số giao dịch thương mại với Trung Quốc không cao.

Chỉ số FTSE100 trên thị trường chứng khoán London kết thúc ở mức 7213,45, giảm 0,46% so với phiên trước. Các cổ phiếu London suy yếu, đang kì vọng cao về thỏa thuận Brexit.

Chỉ số DAX ở Frankfurt, Đức đã giảm 0,20% xuống 12.286,56 và chỉ số CAC40 tại Paris, Pháp, đóng cửa giảm 0,40% xuống 5643,08.

Chỉ số Euro chứng khoán 50 giảm 0,38% xuống 3556,26.
◆Giá vàng New york tăng 0.6%
Giiá vàng New York tăng 0,6% ngay sau khi Hoa Kỳ và Trung Quốc thống nhất được một phần thỏa thuận.

Tại Sàn giao dịch hàng hóa New York, giá vàng tháng 12 đóng cửa ở mức 1497,60 USD/ ounce, tăng 8,90 USD (0,6%) so với ngày giao dịch trước đó.

Một chiến lược gia tại Evercore ISI nói. "Thảo luận giữa Mỹ và Trung Quốc đã đi đến thống nhất. Tuy nhiên thảo luận lần 1 này chỉ giải quyết được phần dễ dàng nhất. Các hạng mục cụ thể vẫn chưa đưa ra được quyết định, khiến cho các nhà đầu tư đang trong trạnh thái không biết đầu tư như thế nào, và sản xuất ra sao".

Mặt khác, Hussein Said, chiến lược gia thị trường cao cấp tại FXTM, cũng cảnh báo, "Các nhà đầu tư không nên quá phấn khích về kết quả thảo luận lần 1 của các tranh chấp thương mại. Cuộc đàm phán vẫn chưa có gì thay đổi đặc biệt. Chính vì vậy, hãy cẩn thận đừng đưa ra kết luận vội vàng".

Tuy nhiên, đồng đô la trong ngày đã tăng mạnh vượt qua cả sự tăng giá của giá vàng. Giá trị của đồng đô la Mỹ ngày hôm nay đã tăng 0,2% so với các loại tiền tệ chính trên thị trường ngoại hối. Vào lúc 3:59 chiều ngày 14, chỉ số đô la (giá trị đồng đô la của sáu loại tiền tệ chính) là 98,50, cao hơn 0,21% so với phiên trước.

Vàng được giao dịch thanh toán bằng đô la nên khi giá trị của đồng đô la tăng, nhu cầu về vàng của các nhà đầu tư sẽ giảm. Điều này khiến cho giá của vàng cũng không tăng đáng kể.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기