THẾ GIỚI

Lãnh đạo Trung Quốc thúc đẩy chính sách bình ổn giá thịt lợn sau khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại nước này

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)08:13 16-10-2019
"Một chiếc bánh mì giò lợn là bao nhiêu? Giá thịt lợn dạo này có tăng không?"

"Giá thịt lợn gần đây tăng nhiều nên giá bánh cùng tăng theo"
 

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã ghé thăm cửa hàng bán bánh giò lợn bên đường vào ngày 14 vừa rồi.[Ảnh = Yonhap News]



Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã ghé thăm cửa hàng bán bánh giò lợn bên đường vào ngày 14 trong một chuyến công du địa phương ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây. Bánh mì giò lợn được coi là một đặc sản của Tây An với vỏ bánh mì và nhân thịt lợn giống như Hambuger bình thường.

Ông Lý Khắc Cường đã nói chuyện với các chủ cửa hàng và khách hàng để xem giá thịt lợn đã tăng như thế nào và nó ảnh hưởng đến sinh kế của họ như thế nào.

Điều này cho thấy lãnh đạo Trung Quốc đang quan tâm đến vào nguồn cung ứng thịt lợn và bình ổn giá sau đợt dịch tả lợn châu Phi (ASF) bùng phát ở Trung Quốc kể từ tháng 8 năm ngoái.

Trên thực tế, dịch tả lợn châu Phi (ASF) bùng phát ở Trung Quốc vào tháng 8 năm ngoái đã khiến một số lượng lợn lớn Trung Quốc bị chết. Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, tính đến cuối tháng 9, số lượng lợn ở Trung Quốc đã giảm 41,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Với nguồn cung thịt lợn giảm, giá thịt lợn ở Trung Quốc đã tăng gần 50% trong năm qua.

Sản lượng thịt lợn nhập khẩu vào Trung Quốc cũng tăng đáng kể trong năm nay. Theo thống kê của Trung Quốc, tổng số lượng nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc đạt 1,3 triệu tấn tính đến tháng 9 năm nay, tăng 43,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc, nước tiêu thụ một nửa lượng thịt lợn của thế giới cũng là nhà sản xuất thịt lợn lớn nhất thế giới. Trên thực tế, Trung Quốc là quốc gia rất ưu chuộng thịt lợn. Thịt lợn là một loại lương thực chính đối với người dân Trung Quốc, vì vậy người ta nói rằng số lượng thịt lợn mà Trung Quốc tiêu thụ có thể tạo nên hòa bình trên thế giới. Đó cũng chính là lý do tại sao lãnh đạo Trung Quốc tăng cường nỗ lực bảo vệ giá thịt lợn và nguồn cung ứng thịt lợn.

Sáu bộ ngành quan trọng của Trung Quốc bao gồm Bộ Nông nghiệp, Phát triển Nông thôn, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên, Bộ Sinh thái và Môi trường, và Tổng cục Giám sát và Quản lý Thị trường Quốc gia, đã làm việc cùng nhau để phát hành thịt lợn đông lạnh, hạn chế mua thịt lợn và hỗ trợ trang trại nuôi lợn. Các biện pháp bình ổn thị trường tương tự đã được đưa ra. Theo các báo cáo, đến đầu tháng 9, Trung Quốc đã chi 3,32 tỷ nhân dân tệ tiền trợ cấp thịt lợn và phát hành hơn 10.000 tấn thịt lợn vào cuối tháng trước trước kỳ nghỉ lễ.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc dự kiến sẽ công bố kết quả đối phó với việc thiếu nguồn cung ứng thịt lợn và bình ổn giá thịt lợn thông qua các chỉ số CPI tháng 9 vào ngày 15 tới.

Công ty nghiên cứu thị trường Kinh tế Thương mại dự kiến giá tiêu dùng tháng 9 của Trung Quốc sẽ tăng 2,9%. Con số này cao hơn 0,1% so với giá trị 2,8% của tháng trước, vượt ngường 3% tiêu chuẩn quản lí mức độ tăng giá tiêu dùng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기