Đời sống Xã hội

Chính phủ Hàn Quốc cảnh báo dịch tả lợn châu Phi có khả năng lây lan cao dù đã tiến hành kiểm tra phòng tránh dịch

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)18:00 24-09-2019
Chính phủ Hàn Quốc cảnh báo dịch tả lợn châu Phi (ASF) có khả năng lây lan cao. Việc phát sinh thêm các nông trại bị nhiễm dịch mới tại Gimpo và Paju mặc cho các nông trại này đã được kiểm dịch và phòng tránh chặt chẽ làm dấy lên mối lo ngại về một đợt dịch tả lợn châu Phi bùng phát không kiểm soát được tại nước này.
 

[Ảnh = Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc]


Vào ngày 24, Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn đã công bố rằng tất cả các báo cáo nghi ngờ phát sinh dịch bệnh tại các trang trại lợn ở huyện Tongjin-eup, Gimpo-si tỉnh Gyeonggi-do và huyện Jeokseong-myeon thành phố Paju-si đều có kết quả dương tính với dịch bệnh tả lợn châu Phi. Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Hàn Quốc nhanh chóng đã ban hành Lệnh đình chỉ tạm thời (cấm di chuyển gia xúc tại các nơi phát sinh dịch bệnh) tại Gyeonggi, Incheon và Gangwon trong 48 giờ bắt đầu lúc 7:30 tối ngày 23.

Những khu vực này đã được chỉ định là khu vực quản lý trọng tâm kể từ sau khi kết quả kiểm dịch ngày 17 cho thấy khu vực này dương tính với dịch bệnh. Việc vận chuyển thịt lợn và các thức ăn cho gia súc sang các khu vực khác cũng bị cấm trong ba tuần. Dù các nỗ lực phòng tránh lây lan đã được thực hiện, việc phát sinh dịch bệnh ở các khu vực khác đang khiến cho giới chức năng nước này nghi ngờ việc lây lan có thể được phát sinh do các phương tiện xe vận chuyển.

Một quan chức của Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm cho biết: "Trang trại phát sinh dịch mới và trang trại phát sinh dịch trước đó mặc dù được xác định là không cùng sử dụng 1 chiếc xe vận chuyển. Tuy nhiên chúng tôi đang nghi ngờ khả năng các vật dụng được sử dụng trên xe vận chuyển của trang trại thứ nhất có thể vướng hoặc liên quan đến xe vận chuyển của trang trại mới phát sinh dịch này".

Nhà chức trách này cũng cho biết rất khó để nhận định viêc lây lan dịch bệnh tả lợn châu Phi phát sinh qua đường vận chuyển, tuy nhiên mọi giải thuyết đều có liên quan đến khu vực nông trại phát sinh bệnh lần đầu tiên.


Điểm mấu chốt ở đây là dịch bệnh đã có dấu hiệu lây lan sang cả các trang trại đã được phòng tránh dịch. Đã có 544 khu vực được điều tra dịch tễ học có liên quan đến trang trại Paju và Yeoncheon. Rủi ro lan rộng khắp cả nước đã tăng lên khiến các nhà chức trách đã mở rộng các khu vực quản lý chủ chốt bao gồm Bắc Gyeonggi và các khu vực biên giới, cũng như Chungnam, Jeonnam và Gyeongbuk.

Mặt khác, sự việc trang trại mới đây tại Paju được xác định đã nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi trước đó đã tiến hành kiểm tra và được xác nhận là âm tính với dịch bệnh khiến cho nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng việc kiểm tra dịch bệnh cẩu thả được nổ ra.

Trong khi đó, Cơ quan Tình báo Quốc gia cho biết: "Dịch tả lợn châu Phi bắt đầu xuất hiện và lan rộng khắp Bắc Triều Tiên và đang ngày càng khó kiểm soát".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기