Đời sống Xã hội

Người biểu tình bị giam giữ vì đột nhập vào nơi ở của đại sứ Hoa Kỳ

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)16:45 21-10-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Thứ 6 cuối tuần vừa qua, Chính phủ Hàn Quốc yêu cầu các cơ quan thực thi pháp luật tăng cường an ninh xung quanh Đại sứ quán Hoa Kỳ và nơi cư trú của nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Seoul sau khi gần 20 sinh viên đại học xâm phạm nơi cư trú của ông.

Trước đó một ngày, 17 sinh viên và thành viên của một nhóm tự xưng đã đột nhập vào nơi cư trú của Đại sứ Hoa Kỳ Harry Harris ở trung tâm Seoul bằng cách trèo qua tường bằng thang.

Họ đã tổ chức một cuộc biểu tình bất ngờ chỉ trích yêu cầu của Washington về sự gia tăng mạnh mẽ trong phần chi phí của Seoul cho việc bảo trì Lực lượng Hoa Kỳ. Cảnh sát bắt 17 người và hai người khác cố gắng tham gia cùng họ để điều tra.

"Bất kỳ tổn hại hoặc tấn công vào các cơ quan ngoại giao nước ngoài sẽ không được biện minh trong bất kỳ trường hợp nào", Bộ Ngoại giao Seoul nói trong một văn bản gửi cho các phóng viên.

Bộ nói thêm rằng họ sẽ thực hiện "tất cả các biện pháp thích hợp" để bảo vệ các khu vực xung quanh các cơ quan ngoại giao nước ngoài và ngăn chặn mọi hành vi làm xáo trộn cuộc sống của họ.

Đại sứ quán Hoa Kỳ lưu ý "cần được quan tâm mạnh mẽ" vì đây là việc đột nhập lần thứ hai xâm nhập bất hợp pháp vào khu dân cư của đại sứ trong 14 tháng.

"Vì vậy, chúng tôi kêu gọi Hàn Quốc tăng cường nỗ lực bảo vệ tất cả các cơ quan ngoại giao cho Hàn Quốc," người phát ngôn của đại sứ quán cho biết.

Cảnh sát cho biết họ coi vụ đột nhập là một sự cố nghiêm trọng, nói rằng nó sẽ được xử lý nghiêm khắc và an ninh xung quanh nơi cư trú sẽ được tăng cường để ngăn chặn sự tái diễn.

Cuộc biểu tình diễn ra khi Seoul và Washington có kế hoạch tổ chức một vòng đàm phán vào tuần tới về việc Hàn Quốc sẽ trả bao nhiêu trong năm tới và xa hơn cho việc đóng quân của Mỹ trên quốc gia này.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기