THẾ GIỚI

Chan Tong Kai, kẻ sát hại bạn gái gây phẫn nộ tại Đài Loan đã được thả sau các cuộc biểu tình

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)15:24 24-10-2019
Chan Tong Kai, kẻ giết người gây bùng nổ về luật dẫn độ tại Hồng Kông (luật hồi hương) cuối cùng đã được thả ra vì Hồng Kông và Đài Loan im lặng trong việc đưa ra phán quyết.

 

Chan Tong Kai (20 tuổi), người đã sát hại bạn gái của mình ở Đài Loan và trốn sang Hồng Kông vào tháng 2 năm ngoái được thả ra ngày hôm nay (23/10)[Ảnh = Yonhap News]


Theo tờ Hong Kong South China Morning Post (SCMP) và Mingbo, Chan Tong Kai (20 tuổi), người đã sát hại bạn gái của mình ở Đài Loan và trốn sang Hồng Kông vào tháng 2 năm ngoái, đã được thả ra khỏi nhà tù Pickuk của Hồng Kông vào sáng nay.

Chantong Kai cúi đầu trước nhiều phương tiện truyền thông tập trung trước nhà tù và bày tỏ lời xin lỗi, nói rằng: "Tôi đã phạm một sai lầm không thể nhận sự tha thứ từ gia đình và người dân Hồng Kông. Tôi muốn đến Đài Loan để đền tội."

"Tôi cảm thấy có lỗi với cộng đồng Hồng Kông và người Hồng Kông. Tôi hy vọng người dân Hồng Kông sẽ cho tôi cơ hội chuộc lỗi."

Chantong Kai là người đã gây ra các cuộc biểu tình phản đối luật hồi hương gây chấn động tại Hồng Kông trong năm tháng vừa qua.

Việc chính phủ Hồng Kông theo đuổi luật pháp dẫn độ hình sự vào tháng 4 bắt nguồn từ Chantong Kai giết người tại Đài Loan và trở lại Hồng Kông vào tháng 2 năm ngoái.

Được biết, Chantong Kai sát hại bạn gái đang mang thai ở Đài Loan khi hai người đang đi du lịch và vứt xác gần ga tàu điện ngầm rồi trở về Hông Kông.


Tuy nhiên, Chính quyền Hồng Kông là quốc gia theo luật pháp nước sở tại. Quốc gia này không trừng phạt những tội ác xảy ra bên ngoài đất nước.

Tất cả bản án được áp dụng cho Chantong Kai chỉ là hành vi trộm cắp tiền của bạn gái và cáo buộc vi phạm luật chống rửa tiền. Sau khi bị tuyên án, anh ta đã nhận bản án 29 tháng tù.

Chính phủ Hồng Kông muốn giao Chantong Kai cho Đài Loan, nhưng không thể thực hiện được vì nước này không ký hiệp ước dẫn độ tội phạm với Đài Loan.

Chính phủ Hồng Kông tuyên bố sẽ theo đuổi luật dẫn độ tội phạm cho phép tội phạm được giao cho các quốc gia và khu vực chưa ký hiệp ước dẫn độ tội phạm, bao gồm Trung Quốc và Đài Loan và Ma Cao.

Nhưng dự luật này đã gây ra một phản ứng mạnh mẽ của các đảng đối lập và các nhóm dân sự Hồng Kông.

Họ nói rằng chính phủ Trung Quốc có thể khai thác luật pháp để cưỡng chế hồi hương những thành phần bất đồng chính kiến hoặc các nhà hoạt động nhân quyền tại Hồng Kông đến Trung Quốc. Họ cho rằng Luật Dẫn độ sẽ  ngăn chặn nền dân chủ và tự do ngôn luận của Hồng Kông.

Đáp lại, thủ tướng của Hồng Kông, Carrie Lam và các nhà lập pháp lại cho rằng chính quyền nước này cần đẩy mạnh luật pháp bù đắp những lỗ hổng trong hệ thống tư pháp của Hồng Kông, dẫn đến các cuộc biểu tình chống lại luật hồi hương.

Trong năm tháng qua, hàng triệu công dân Hồng Kông đã đổ ra đường và những cuộc đụng độ dữ dội giữa người biểu tình và cảnh sát đã trở thành một thói quen hàng ngày tại đây.

Chantong Kai, bị kết án 29 tháng tù, được thả ra ngày hôm nay sau khi thụ án được 18 tháng do cải tạo tốt.

Tuy nhiên, trước đó anh ta đã  gửi thư cho chính phủ Hồng Kông, nói rằng anh ta muốn quay trở lại Đài Loan để thụ án về tội giết người.

Tuy nhiên, chính phủ Hồng Kông và Đài Loan lại bất đồng quan điểm trong việc dẫn độ Chan Tong Kai.

Chính phủ Hồng Kông yêu cầu Đài Loan gửi yêu cầu dẫn độ Chan Tong Kai về nhưng các quan chức Đài Loan đã từ chối việc này và cho rằng đó là một hành động "thao túng chính trị".

Chiều hôm trước, chính phủ Đài Loan nói: "Chúng tôi sẽ gửi cảnh sát đến Hồng Kông để bắt giữ Chantong Kai", nhưng chính phủ Hồng Kông đã từ chối vì cho rằng "không chấp nhận quyền tài phán tại Hồng Kông".

Chính vì vậy, Chantong Kai đã được thả ra vào ngày hôm nay và chưa biết tội án giết người sẽ xử lí ra sao.

Đây là hệ quả của việc xung đột giữa lập trường của chính phủ Đài Loan, quốc gia cho rằng mình là một quốc gia độc lập với chính phủ Hồng Kông, nơi coi Đài Loan là một phần của lãnh thổ Trung Quốc.
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기