THẾ GIỚI

Giá cổ phiếu đường sắt MTR Hồng Kông giảm kỷ lục do các cuộc biểu tình

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)10:05 28-11-2019
Các cuộc biểu tình của Hồng Kông hôm 27 được coi là trở nên gay gắt nhất trong 3 tháng vừa qua. Kỳ vọng rằng xã hội Hồng Kông sẽ trở nên bình thường hóa nhanh chóng nếu các cuộc bầu cử quốc hội được tiến hành sớm. Tuy nhiên, triển vọng cho tương lai của Hồng Kông vẫn chưa chắc chắn.

 

Biểu tình tại Hồng Kông[Ảnh = Yonhap News]


Theo Bloomberg, Giá cổ phiếu MTR được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông đóng cửa ở mức 45 đô la Hồng Kông, tăng 3,81% so với ngày giao dịch trước đó. Mức tăng hàng ngày là cao nhất trong 12 tuần kể từ ngày 4 tháng 9. Bởi lẽ giá cổ phiếu MTR đã chậm chạp trong tháng 6 sau khi các cuộc biểu tình phản đối luật dẫn độ (còn gọi là luật hồi hương) phát sinh. Cổ phiếu này hiện đang ở mức thấp, giảm gần 20% so với giá trị cao nhất trong tháng 7 vừa qua là 55,7 đô la Hồng Kông.

Khi các cuộc biểu tình ở Hồng Kông tăng lên từng ngày, tàu điện ngầm đã bị đình chỉ hoặc rút ngắn, cũng như các vụ hỏa hoạn và thiệt hại do đụng độ với người biểu tình trong lịch sử tại tàu điện ngầm liên tiếp xảy ra. Lưu lượng hành khách tàu điện ngầm của Hồng Kông đã giảm xuống mức cao kỷ lục trong tháng trước trong bối cảnh các cuộc biểu tình gia tăng. Những động thái này đã khiến giá cố phiếu bị giảm thảm hại.

Tuy nhiên, sau cuộc bầu cử quốc hội Hồng Kông vào ngày 24, Hồng Kông dường như đang bình thường hóa nhanh chóng. Đường hầm Cross Harbor, đã bị đóng cửa do các cuộc biểu tình ở Hồng Kông này đã hoạt động trở lại. Mặc khác, hầu hết các điều kiện giao thông đã ổn định trở lại, xe buýt và tàu điện ngầm đã trở lại hoạt động bình thường. Do đó, cổ phiếu MTR, công ty độc quyền hơn một nửa giao thông công cộng của Hồng Kông dự kiến ​​sẽ cũng sẽ phục hồi.

Simon Chung, một nhà phân tích tại Goldman Sachs, cho biết MTR sẽ phục hồi nhanh nhất nếu tình hình ở Hồng Kông được cải thiện. Chúng tôi nêu quan điểm về cổ phiếu MTR từ trung lập để mua. Đồng thời, ông nói thêm, nó phụ thuộc vào tình hình hiện tại kéo dài bao lâu cho đến khi cổ phiếu phục hồi.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu các cuộc biểu tình ở Hồng Kông có thực sự kết thúc hay không. Mặc dù giới dân chủ đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử quốc hội với hơn 85% số ghế, Bà Carrie Ram vẫn giữ lập trường mạnh mẽ rằng sẽ không chấp nhận yêu cầu của người biểu tình và sẽ không nhượng bộ. Do đó, giới Dân chủ đã tuyên bố một cuộc biểu tình quy mô lớn vào đầu tháng tới.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기