Kinh tế Chính trị

[Thị trường toàn cầu] Thị trường chứng khoán châu Âu cao kỷ lục

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)11:28 05-11-2019
Nhờ những kỳ vọng từ các cuộc đàm phán thương mại của Hoa Kỳ và Trung Quốc đã tiến triển tốt, các chỉ số chính của New York đạt mức cao kỷ lục. Chứng khoán châu Âu đang có xu hướng tăng giá.
 

[Ảnh = Yonhap News]


◆ Chỉ số Dow Jones tăng cao kỷ lục 0,53% ↑

Tính đến 9:50 sáng nay theo giờ địa phương, chỉ số Dow đóng cửa ở mức 27.746.11, tăng 114,75 điểm (0,42%) so với phiên giao dịch trước đó.

Chỉ số S&P 500 tăng 11,36 điểm (0,37%) lên 3.078,27, trong khi Nasdaq đạt giá trị 8433,20 sau khi tăng 46,80 điểm (0,56%).
Chỉ số Dow đạt mức giá cao nhất về cả giá đóng cửa và giá trong phiên giao dịch trong 4 tháng trở lại đây kể từ giữa tháng 7 đến giờ. S&P 500 và NASDAQ cũng đạt giá trị cao nhất sau khi phá vỡ mức cao nhất trước đó vào tuần trước.

Thị trường biến động theo các tin tức về các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung, các hoạt động của công ty lớn và các chỉ số kinh tế. Giá cổ phiếu đã tăng lên khi các cuộc đàm phán thương mại đạt kết quả lạc quan.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross nói trong một cuộc phỏng vấn vào cuối tuần trước rằng "chính phủ sẽ sớm cấp phép cho các công ty để bán phụ tùng cho Huawei. Chúng tôi hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trong tháng này."

Đầu tháng 5, chính phủ Mỹ đã liệt kê hàng chục công ty Trung Quốc, bao gồm cả Huawei, vào danh sách hạn chế thương mại xuất khẩu. Theo đó, các công ty khi muốn giao dịch với các công ty Trung Quốc hoặc Huawei sẽ phải gửi yêu cầu đến chính phủ Hoa Kỳ. Chính phủ nước này sẽ xác nhận và đưa ra kết quả cấp phép cho các công ty này hay không.

Ross cũng nói rằng việc ký kết "Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1" của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung sẽ có thể diễn ra tại một trong những điểm điểm như Iowa, Alaska, Hawaii hoặc bất cứ nơi nào ở Trung Quốc.

Trước đó, Trump cũng khẳng định hội nghị thượng đỉnh có thể diễn ra ở bất cứ đâu tại Hoa Kỳ, bao gồm cả Iowa, một tiểu bang thuộc miền Trung Tây Hoa Kỳ.

Các chỉ số tăng trưởng chính trong quý 3 bao gồm cả chỉ số việc làm tháng 10 đã được công bố vào tuần trước, vượt quá mọi mong đợi.

Ước tính chỉ số quản lí tiêu thụ (PMI) của Eurozone trong tháng 10 đã tăng so với sơ bộ. Rủi ro đầu tư đã giảm khi mối lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu đã giảm. Kết quả kinh doanh vào quý 3 của các công ty đã tốt hơn so với mong đợi.

Khoảng 70% trong 350 công ty có chỉ số S&P 500 báo cáo lợi nhuận ròng tốt hơn mong đợi.

Tuy nhiên, cổ phiếu của Under Armour đã giảm hơn 15% trước khi phiên giao dịch được mở. Kết quả kinh doanh trong quý 3 của công ty này tốt hơn mong đợi, tuy nhiên doanh số bán hàng trong năm nay của hãng này bị giảm do chịu ảnh hưởng bởi SEC và Bộ Tư pháp về các vấn đề kế toán.

Các chuyên gia nhận định thị trường chứng khoán New York khả quan hơn do sự lạc quan từ tình hình kinh tế Mỹ.

Đại diện chiến lược chứng khoán Mislav Matezka Toàn cầu- Châu Âu của JP Morgan cho biết, "Đây là bối cảnh tình hình kinh tế của Mỹ sau 1 năm bị suy thoái với chỉ số thất nghiệp chạm đáy",

◆ Chứng khoán châu Âu tăng đột biến, đạt giá trị kỷ lục trong 4 năm nhờ những kỳ vọng từ đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Thị trường chứng khoán tại các nền kinh tế lớn của châu Âu cũng tăng nhờ những dự đoán khả quan về tiến trình đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Nhìn chung, giá trị này đã tăng khoảng hơn 1%, mức cao nhất trong bốn năm rưỡi qua.

Vào ngày hôm đó, chỉ số DAX Frankfurt của Đức đóng cửa ở mức 13.136,28 tăng 1,35% so với ngày giao dịch trước đó.

Chỉ số CAC40 tại Paris, Pháp, đóng cửa 1,08%, lên 5824,30, trong khi Chỉ số Euro-Euros 50, chỉ số châu Âu, tăng 3,14% lên 3655,21. London FTSE100 của Vương quốc Anh cũng đóng cửa ở 7369,69, tăng 0,92%.

Tại thị trường ngoại hối New York, chỉ số đô la, đại diện cho giá trị của đồng đô la Mỹ so với các loại tiền tệ chính của sáu quốc gia lớn, như đồng euro, bảng Anh và đồng yên, tăng 0,32% lên 97.347, và đồng đô la tiếp tục.

Vào lúc 6:50 sáng, giá trị của đồng euro so với đồng đô la đã giảm 0,32% xuống còn 1,1130 đô la. Đồng thời, giá trị của đồng bảng so với đồng đô la giảm 0,40% xuống còn $ 1,2883.

Tỷ giá đồng đô la so với tiền yên tăng 0,37% đạt 108,56 yên trên 1 đô la.

Giá dầu quốc tế tăng. Giá dầu thô West Texas (WTI) cho tháng 12 đã tăng 1,57% lên 57,01 đô la so với ngày giao dịch trước đó, trong khi Brent tăng 1,26% lên 62,47 đô la.

Theo Fedwatch của Chicago Mercantile Exchange (CME), lãi suất FF có khả năng giảm 0,25% đạt giá trị 8,1% trong tháng 12.

Vàng và bạc, tài sản an toàn, giảm nhẹ trước các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung. Giá vàng và bạc đi xuống khi thị trường chứng khoán Mỹ và đồng đô la vốn là tài sản rủi ro, tiếp tục đạt mức cao nhất.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기